Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 20:02

Hệ lụy từ một bản án chưa được thi hành

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, ngụ ấp Phước Hưng 2, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bức xúc về việc đăng ký chuyển tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ người chồng đã mất nhưng không được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Cần Giuộc chấp nhận. Do căn cứ theo Bản án phúc thẩm số 343/2007/DSPT, ngày 06/8/2007 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Cần Giuộc không có cơ sở cấp lại GCNQSDĐ cho bà. Bà Dung gửi đơn khiếu nại và tố cáo vụ việc đến nhiều cơ quan. Hiện, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh thụ lý đơn yêu cầu và cử trợ giúp viên làm đại diện cho bà Dung giải quyết vụ việc.

Phần đất tranh chấp đang được bà Dung sử dụng để trồng nghệ

Phần đất tranh chấp đang được bà Dung sử dụng để trồng nghệ

Vì sao chưa thi hành án?

Năm 1991, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Dung và ông Trần Văn Nê sang nhượng của ông Nguyễn Văn Tám (cha ruột ông Nguyễn Văn Mười) một phần đất, đến năm1997, được cấp GCNQSDĐ đứng tên ông Nê với diện tích 627m2, thửa số 114. Theo bà Dung, hiện trạng đất ban đầu là ao, sau đó, ông bà san nền để sử dụng. Năm 2005, ông Tám mất. Năm 2007, ông Mười tranh chấp một phần thửa đất 114 với gia đình bà Dung. Bà khởi kiện ra TAND huyện Cần Giuộc. Tòa án buộc ông Mười giao trả lại cho bà Dung 242m2 đất tranh chấp gồm ao nước (180m2) và bờ ranh trồng tre 62m2 (thể hiện tại Bản án sơ thẩm số 38/2007/DSST, ngày 26/4/2007 của TAND huyện Cần Giuộc). Ông Mười kháng cáo, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm, cải sửa một phần bản án, theo đó xác định diện tích ao 186,4m2 thuộc QSDĐ của ông Tám do ông Mười đang quản lý sử dụng (Bản án số 343/2007/DSPT, ngày 06/8/2007 của TAND tỉnh).

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, ông Mười làm đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 18/9/2009, Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cần Giuộc có Thông báo số 230 từ chối thi hành án đối với yêu cầu của ông Mười với lý do “đơn yêu cầu của ông không liên quan đến nội dung của bản án đã tuyên”.

Phía gia đình bà Dung cũng không yêu cầu giám đốc thẩm và gia đình bà tiếp tục sử dụng thửa đất 114 (hiện phần đất này đang được trồng nghệ).

Trao đổi với phóng viên, ông Mười cho biết: “Sau khi có bản án phúc thẩm, tôi làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng không được thi hành. Sau đó, tôi gửi đơn đến nhiều cơ quan nhưng không có kết quả. Hiện nay, mặc dù bà Dung có rào phần diện tích tranh chấp lại nhưng tôi vẫn thường xuyên sử dụng phần đất mà TAND tỉnh buộc bà Dung trả lại cho tôi theo bản án 343”.

Năm 2016, bà Dung làm đơn gửi Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Cần Giuộc yêu cầu chuyển tên trên GCNQSDĐ (người đứng tên là ông Nê, đã mất). Tuy nhiên, VPĐKĐĐ huyện Cần Giuộc trả lời là chưa thể sang tên hết phần diện tích và chờ xin ý kiến từ Chi cục THADS huyện Cần Giuộc về việc thi hành án bản án số 343. Theo Công văn số 15/CCTHADS của Chi cục THADS huyện Cần Giuộc ban hành ngày 04/10/2017 về việc phúc đáp Công văn số 1010/CN.VPDKĐĐ, ngày 02/10/2017 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện: “Ông Nguyễn Văn Mười trước đây (lúc còn thời hiệu yêu cầu thi hành án) có làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng nội dung ông yêu cầu không đúng với nội dung quyết định của tòa án nên Chi cục THADS huyện Cần Giuộc không nhận đơn yêu cầu thi hành án của ông. Ông Mười không làm đơn yêu cầu thi hành án lại và tính đến nay, thời hiệu yêu cầu thi hành án đã hết”.

Theo Chi cục THADS huyện Cần Giuộc, trong 5 năm từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, phía đương sự không có đơn yêu cầu THADS, do đó cơ quan THADS không tiến hành giải quyết, đến nay, thời hiệu giải quyết vụ án đã hết.

Rắc rối khi đăng ký quyền sử dụng đất

Cũng vì bản án chưa được thi hành nên đến nay, quyền và lợi ích của gia đình bà Dung chưa được đáp ứng. Đầu năm 2018, bà Dung yêu cầu UBND tỉnh và VPĐKĐĐ tỉnh giải quyết việc chuyển tên GCNQSDĐ thửa 114, diện tích 627m2, tờ bản đồ số 3, ấp Phước Hưng 2, xã Phước Lâm.

Đến ngày 24/01/2018, bà Dung nhận được Thông báo số 52/TB-UBND của UBND xã Phước Lâm về việc UBND xã tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Mười, căn cứ theo Bản án số 343/2007/DSPT của TAND tỉnh. UBND xã yêu cầu bà nộp lại GCNQSDĐ bản chính hoặc có ý kiến về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Mười. Bà Dung không thống nhất và có đơn yêu cầu thu hồi thông báo số 52.

Ngày 17/5/2018, tại trụ sở UBND xã Phước Lâm, đại diện UBND xã, cán bộ địa chính, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh và bà Dung cùng làm việc, UBND xã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ của ông Mười, bà Dung lên UBND huyện và VPĐKĐĐ huyện Cần Giuộc để giải quyết.

Như vậy, từ khi Bản án phúc thẩm số 343 của TAND tỉnh có hiệu lực đã không được thi hành án dẫn đến hiện nay, việc đăng ký cấp GCNQSDĐ từ phía nguyên đơn và bị đơn đều khó khăn. Rất mong các cấp thẩm quyền có hướng giải quyết ổn thỏa để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các bên theo quy định của pháp luật./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết