Tiếng Việt | English

27/05/2019 - 08:16

Hè “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”

Sau một năm tập trung, nỗ lực hoc tập, các em học sinh chính thức bước vào mùa nghỉ hè hứa hẹn nhiều niềm vui, nhiều điều bổ ích. Với chủ đề: “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, dịp hè, các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy mọi nguồn lực xã hội tạo môi trường lành mạnh và an toàn để trẻ em phát triển;đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư, ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu nhi; giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng sống, giúp thanh, thiếu nhi nâng cao ý thức, phát huy năng lực, cống hiến và trưởng thành.

Nổi bật trong các hoạt động hè là giáo dục thanh, thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội. Bằng những hình thức trực quan đa dạng như thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; trồng cây xanh tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa; tham quan tìm hiểu các nhà truyền thống, bảo tàng; gặp gỡ nhân chứng lịch sử sẽ giáo dục, hình thành trong các em lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, về truyền thống 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” của quê hương Long An, qua đó tiếp thêm cho các em động lực học tập tốt, cống hiến, xây dựng cho quê hương ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật về an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội sẽ giúp các em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, có thêm sức “đề kháng”, là tiền đề để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Mùa hè gắn liền với thời gian thư giãn, vui chơi, giải trí của các em, tạo cho các em sân chơi lành mạnh, đa dạng: Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí, dã ngoại về nguồn, trại hè; phát triển câu lạc bộ, đội, nhóm học tập và rèn luyện kỹ năng; mở các lớp năng khiếu: Ca, hát, múa, bơi lội, võ thuật, ngoại ngữ, tin học,... Nhu cầu được vui chơi là quyền cơ bản của trẻ em, nhằm bảo đảm quyền này, ban chỉ đạo hè các cấp cần tăng cường vận động các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn khu dân cư. Mỗi xã, phường, thị trấn phấn đấu xây dựng mới hoặc tu bổ lại sân chơi cho thanh, thiếu nhi phù hợp với điều kiện của từng địa phương để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của thanh, thiếu nhi trong hè. 

Bên cạnh vui chơi, cần định hướng các em tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội; tham gia tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội, cùng tiết kiệm đóng góp để chăm lo, hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở những mái ấm tình thương, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới,... Đó chính là môi trường, là bài học tốt nhất cho các em về lòng yêu thương con người, yêu đồng bào mà Bác Hồ đã dạy. Rèn luyện các em biết quan tâm đến cuộc sống xung quanh, biết chia sẻ với người khó khăn và nỗ lực học tập khi thấy còn nhiều bạn bè nghèo vẫn đến trường. 

Đặc biệt, ban chỉ đạo hè các cấp cần tập huấn trang bị kỹ năng xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và sơ cấp cứu dành cho trẻ em; quan tâm rèn luyện kỹ năng về phòng, chống xâm hại bản thân, đặc biệt là kỹ năng “tự bảo vệ”; tăng cường tổ chức các lớp dạy bơi và tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi. Đây là các kỹ năng sống hết sức cần thiết để bảo vệ các em an toàn trước môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết