Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 08:50

Hẹn nhau ngày hết dịch

Chúng tôi chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, biên giới sớm được mở cửa để lại có dịp gặp nhau trò chuyện, nhâm nhi bình trà, ly cà phê hay những bữa tiệc gia đình.

Hỏi thăm nhau qua điện thoại

Làm ruộng cặp tuyến biên giới, ông Nguyễn Văn Ngừa, ngụ ấp 6, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có hơn 2ha đất sản xuất lúa. Ngày ngày ra thăm ruộng, những cuộc trò chuyện về cây lúa, con bò giúp ông cùng những người bạn bên xã Me Th’Ngot, huyện ChanTrea, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, thân nhau lúc nào không hay.

Cũng từ đó, gần 20 năm qua, mối quan hệ ấy càng trở nên bền chặt. Dù cách nhau tuyến biên giới nhưng giữa ông Ngừa với những người bạn bên Campuchia vẫn thân thiết như anh em ruột thịt. Ngày ngày, ông Ngừa và những người bạn bên Campuchia như ông Tưa, ông Hoang, ông Lý, ông Trên, ông Tback vẫn hỏi thăm nhau.

Khi dịch bệnh chưa xảy ra, người dân biên giới 2 huyện Đức Huệ và ChanTrea thường gặp gỡ, giao lưu văn hóa (Ảnh tư liệu)

“Ngày chưa có dịch, chúng tôi gặp nhau suốt, cứ mỗi lần ra ruộng lại ngồi trò chuyện, có khi cả tiếng đồng hồ. Thân nhau nên mỗi dịp đám tiệc, lễ, tết, chúng tôi đều gặp nhau cùng chung vui ly rượu. Vì quen những người bạn Campuchia nên tôi cũng biết tiếng nước bạn, đủ để trò chuyện thường ngày và biết những phong tục, tập quán của nước bạn. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, biên giới đóng cửa, chúng tôi chỉ còn gặp nhau qua điện thoại. Qua những cuộc nói chuyện, bạn cũng lo cho mình và mình cũng lo cho bạn. Ngoài điện thoại cho nhau hỏi thăm tình hình, trong những chuyến thăm ruộng, chúng tôi có khi vẫn gặp nhau nhưng chẳng dám lại gần như trước mà chỉ đứng đằng xa vẫy tay chào. Gần 20 năm rồi, tình cảm của chúng tôi vẫn như thế và sẽ mãi duy trì đến sau này” - ông Ngừa cho biết.

Cũng như ông Ngừa, ông Võ Thành Sơn - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, cũng có nhiều bạn bên xã Samraong, huyện ChanTrea. Những ngày qua, do dịch bệnh nên ông và những người bạn không thể trực tiếp gặp nhau nhưng vẫn thường xuyên điện thoại hỏi thăm nhau.

“Ông Thin mới gọi cho tôi. Dù dịch đang bùng phát nhưng anh em bên đó vẫn mạnh khỏe. Tôi cũng cảm thấy mừng và bạn cũng vui khi bản thân mình và người thân đều khỏe. Ông 7 Kon cũng hay gọi điện hỏi thăm tôi. Không gặp được thì điện thoại cho nhau, có khó gì đâu. Do vậy, tình nghĩa giữa chúng tôi vẫn giữ mãi” - ông Sơn nói.

Chúc nhau sớm vượt qua đại dịch

Theo ông Nguyễn Văn Ngừa, từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, người dân 2 bên biên giới đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, hạn chế đi lại. “Có lúc, bên đó dịch bệnh bùng phát mạnh, tôi thường gọi điện thoại sang hỏi thăm vì cũng lo lắng cho những người bạn. Những ngày ra ruộng, không thấy bạn, tôi cũng buồn và nhớ. Tuy nhiên, bây giờ, việc thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch vẫn là trên hết. Chúng tôi chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, biên giới sớm được mở cửa để có dịp gặp nhau trò chuyện, nhâm nhi bình trà, ly cà phê hay những bữa tiệc gia đình” - ông Ngừa tâm sự.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, mô hình kết nghĩa xã - xã 2 bên biên giới được thực hiện đầu tiên ở tỉnh và trở thành mô hình sáng tạo trong công tác dân vận, đối ngoại của Long An với chính quyền, nhân dân tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, trở thành cầu nối gặp gỡ, giao lưu của người dân 2 bên biên giới. Đến nay, tỉnh vẫn duy trì chương trình kết nghĩa giữa 20/20 xã biên giới với 17/17 xã biên giới tiếp giáp của nước bạn Campuchia. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước vẫn được thắt chặt.

Trên tuyến biên giới hiện nay, hầu như mọi hoạt động đều tạm ngừng để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Dịch bệnh bùng phát có thể làm cách trở về mặt địa lý nhưng sẽ chẳng bao giờ ngăn được tình cảm bạn bè. Những câu chuyện xuyên biên giới vẫn được những người bạn như ông Ngừa, ông Sơn duy trì.

Đó không chỉ là tình bạn của những người dân 2 bên biên giới mà còn là sự đoàn kết, hữu nghị của 2 dân tộc. Một ngày không xa, họ sẽ lại gặp nhau, vui trong những bữa tiệc như lời ông Sơn nói với chúng tôi: “Chúng tôi nói với nhau ngày hết dịch sẽ tổ chức gặp mặt để kể cho nhau nghe những câu chuyện trong suốt thời gian qua. Còn bây giờ, chúng tôi chỉ cầu chúc cho nhau sớm vượt qua dịch bệnh để sớm gặp nhau”./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết