Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 15:28

Hiểm họa khôn lường từ máy bay không người lái

Sự phát triển của máy bay không người lái mang lại những lợi ích không nhỏ và người ta dự kiến việc sản xuất và ứng dụng loại drone này sẽ tăng vượt bậc trong 20 năm tới, song nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, an ninh.

Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào cuối tháng 7, máy bay không người lái đã thả một gói trong đó chứa cần sa, heroin, thuốc lá vào sân nhà tù tại Mansfield Correctional Institution, Ohio (Mỹ). Việc này được phát hiện khi xảy ra vụ ẩu đả giữa 9 tù nhân mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ gói thuốc này.

Đây không phải là lần đầu tiên bắt được máy bay không người lái để cung cấp các loại thuốc hoặc các hàng hóa lậu khác cho các tù nhân.

Mới đây, Ủy ban Chính sách Đại học Birmingham công bố báo cáo về tác động an ninh từ máy bay không người lái. Trong đó, nhấn mạnh, việc sử dụng máy bay không người lái mang lại “nhiều lợi ích to lớn” nhưng cũng tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Các chuyên gia e rằng, bọn khủng bố có thể dễ dàng điều khiển máy bay vào trong các khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, sân vận động để tấn công. Thậm chí, khủng bố có thể sử dụng máy bay không người lái rải chất độc hóa học và sinh học xuống đám đông”, báo cáo cho biết. Ngay lúc này những dự đoán trên chưa xảy ra nhưng rất có thể nó sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần, vì thế Chính phủ các nước cần có các biện pháp phòng tránh tối đa. Điển hình, kỳ Olympic 2012, Chính phủ Anh đã triển khai các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, trong đó tính cả chuyện khủng bố sử dụng máy bay không người lái tấn công./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết