Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 14:30

Hiểu đúng để không kỳ thị người được cách ly

“Cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 được các cấp, các ngành, địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân. Trong đó, cách ly là phương pháp phòng ngừa tối đa trong mọi tình huống, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu đúng về việc cách ly để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Phân luồng khám, chữa bệnh nhằm phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và cách ly kịp thời
Phân luồng khám, chữa bệnh nhằm phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và cách ly kịp thời

Cách ly để phòng dịch từ xa

Toàn tỉnh Long An hiện có 84 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú; 5 người cách ly tập trung từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) và 2 tỉnh Deagu, Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trở về Long An.

Mặc dù có nhiều thông tin về việc cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu đúng hoạt động này.Nhiều người cho rằng, những người từ vùng dịch trở về Việt Nam được cách ly là mắc bệnh Covid-19.

Chính phủ Việt Nam đang áp dụng biện pháp phòng dịch từ xa bằng cách: Những người đi từ các vùng có dịch ở Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam, dù khỏe mạnh cũng phải cách ly trong 14 ngày. Đây là thời gian tương ứng với thời gian ủ bệnh Covid-19 (nếu có).Hết 14 ngày mà không bị bệnh thì sẽ được về nhà.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Trong thời gian 14 ngày cách ly, người nào có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở thì theo quy định của Bộ Y tế, đây là trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Khi ấy, bác sĩ sẽ cho xét nghiệm.Nếu kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 thì người bệnh được chuyển đến bệnh viện và vào phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị.Nếu xét nghiệm âm tính và mắc cảm cúm thường thì bác sĩ sẽ điều trị cảm cúm”.

Đừng tỏ thái độ kỳ thị

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh, rộng trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, các quốc gia có số ca mắc cao là Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Iran.Riêng Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc và đều được điều trị khỏi.

Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam dù được kiểm soát tốt nhưng có nguy cơ tiếp tục xâm nhập vào nước ta. Do đó, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống. Ngành Công an phối hợp Sở Y tế và chính quyền địa phương chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam cũng như những người có tiếp xúc gần để triển khai giám sát, theo dõi sức khỏe nhằm kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức cách ly đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Huỳnh Hữu Dũng, mọi người đừng tỏ thái độ kỳ thị đối với người được cách ly. Bởi, cách ly là biện pháp phòng tránh bệnh lây lan ra cộng đồng hiệu quả nhất. Nếu bị bệnh thì được phát hiện, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, rất cần sự chung tay, đồng lòng của người dân. Người bị nghi nhiễm bệnh cần tự có ý thức cách ly nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Người dân cũng cần hiểu đúng về việc cách ly, không nên kỳ thị, xa lánh người được cách ly mà chung tay làm theo khuyến cáo của ngành Y tế để đẩy lùi dịch bệnh.

Hướng dẫn cách ly tại nhà và nơi lưu trú:

Người được cách ly cần: Tự cách ly y tế tại nhà tối đa 14 ngày; cách ly tại phòng riêng, nếu ở phòng chung thì phải kê giường cách nhau ít nhất 2m. Không được tự ý rời khỏi nơi cách ly; không tiếp xúc trực tiếp, ăn chung với người trong gia đình, nơi lưu trú. Thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng ít nhất 30 giây. Đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày, ghi kết quả vào phiếu theo dõi sức khỏe. Thực hiện thu gom khẩu trang, giấy lau mũi, miệng đã sử dụng vào túi đựng riêng, xử lý rác theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời, báo ngay cho cán bộ y tế nếu có một trong các dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở.

Đối với thành viên gia đình người làm việc, quản lý nơi cư trú cần hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc. Hàng ngày lau nền nhà, dụng cụ, tay nắm cửa bằng các chất sát khuẩn thông thường; báo ngay cho cán bộ y tế khi người được cách ly có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở. Đồng thời, động viên, chia sẻ, hỗ trợ dụng cụ cần thiết cho người được cách ly; không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi cư trú./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết