Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 16:53

Hiệu quả bước đầu ứng dụng Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử

Việc triển khai, sử dụng kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân.

Kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” có địa chỉ: zalo.me/cqdtlongan

Kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” có địa chỉ: zalo.me/cqdtlongan

Cải thiện mức độ hài lòng của người dân 

Từ khi kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” được tích hợp vào phần mềm “một cửa điện tử” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công các huyện, thị xã, thành phố, ông Nguyễn Văn Hòa, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, cảm thấy khá hài lòng vì ngồi tại nhà cũng có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ (HS) của mình. “Bây giờ, tôi không cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh mà chỉ cần truy cập vào trang web có địa chỉ: Zalo.me/cqdtlongan, bật tính năng quét mã ma trận (QR code) trên ứng dụng Zalo của điện thoại thông minh để quét mã QR trên màn hình máy tính, bấm chọn vào mục Quan tâm để hoàn thành việc kết nối. Sau đó, tôi thỏa sức tra cứu thông tin TTHC và kết quả giải quyết HS của mình”.

Ông Lê Minh Dũng, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, tâm đắc: “Ngay trên ứng dụng Zalo của điện thoại, chúng tôi dễ dàng tìm kiếm từ khóa “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” hoặc “Cqdtlongan” để thực hiện các chức năng tra cứu thông tin TTHC và kết quả giải quyết HS. Đặc biệt, chúng tôi có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với trung tâm mỗi khi có thắc mắc hay cần góp ý qua tính năng trò chuyện (chat) trong hay ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể cập nhật được những chính sách mới, tin tức hành chính công của tỉnh ngay trên ứng dụng Zalo”.

Mô hình chính quyền thông minh ứng dụng Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử được tỉnh Long An triển khai, thực hiện với mong muốn cung cấp dịch vụ hành chính công, văn phòng điện tử, hệ thống tương tác giữa người dân với cơ quan nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng như tiếp nhận và xử lý phản ánh, ý kiến của người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

“Zalo hiện là kênh thông tin liên lạc qua hệ thống mạng xã hội được người dân sử dụng phổ biến và hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, với giải pháp lựa chọn Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử sẽ giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận tiện trong thực hiện các TTHC và tiếp cận các thông tin chính thống, hữu ích một cách trực tiếp, kịp thời. Đây cũng là một trong những giải pháp tiện lợi, hiệu quả được nhiều tỉnh, thành phố trong nước lựa chọn nhằm triển khai, thực hiện đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh” - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh chia sẻ.

Hiện nay, kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” gồm một số mục: 

Thông tin liên kết với Cổng thông tin điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, đăng ký nộp HS trực tuyến mức độ 3, 4; mục Dịch vụ công thực hiện chức năng tra cứu HS theo mã số HS trên phiếu tiếp nhận HS và hẹn trả kết quả hoặc tra cứu bằng QR code để biết tình trạng HS đang giải quyết hoặc tra cứu TTHC; mục Hỗ trợ để liên hệ với số điện thoại hotline của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, việc triển khai mô hình ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính (CCHC), bước đầu giúp cá nhân, tổ chức tra cứu và nhận kết quả nhiều TTHC liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, cấp đổi sổ hộ khẩu, thành lập hộ kinh doanh,… thậm chí nhận kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại.

Thông qua kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An”, khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ

Thông qua kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An”, khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ

Bước đột phá trong cải cách hành chính 

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh - Huỳnh Cao Chánh, việc triển khai ứng dụng Zalo vào CCHC, đáp ứng mô hình xây dựng chính quyền điện tử 4.0. Chính bước đột phá này góp phần mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Những tiện ích của kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” mang lại cho khách hàng là có thể chủ động kiểm tra được tình trạng xử lý HS của mình mà không hề tốn chi phí cũng như không cần phải nhớ mã HS hay giữ biên nhận giấy như trước đây vì đã nhận được biên nhận điện tử có mã số qua Zalo. Cụ thể, khi khách hàng đã kết nối với kênh thì ngay sau khi nộp HS thành công sẽ nhận được “Mã số HS” và “Phiếu tiếp nhận HS và hẹn trả kết quả” điện tử; nhận được thông báo “Yêu cầu bổ sung, hoàn thiện HS” (nếu có); nhận được “Phiếu xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả” điện tử đối với HS đến hẹn trả nhưng chưa có kết quả (nếu có); nhận thông báo kết quả giải quyết HS để người dân chủ động thời gian đến nhận. 

Sau thời gian triển khai, thực hiện, kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” cơ bản đáp ứng được mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ CCHC, xây dựng kênh thông tin tương tác thân thiện hơn với người dân. Điều này cho thấy sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa HS giấy tờ, giúp người dân làm TTHC dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn. Nhờ đó, năm 2019, tỉnh xếp thứ 6/63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số thành phần mức độ sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tổng thể bảng xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (Ict-Index).

“Tuy nhiên, việc triển khai kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” hiện nay mới chỉ là bước đầu của tỉnh trong việc phát triển ứng dụng công nghệ thân thiện. Thời gian tới, ứng dụng này sẽ triển khai kết nối toàn diện hơn, góp phần phát huy những thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết được các vấn đề tồn đọng trong công tác CCHC, tạo kênh tương tác giữa chính quyền và người dân, phục vụ sự phát triển KT-XH của tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Huỳnh Cao Chánh thông tin.

Sự ra đời kênh Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Long An” cũng là một trong những bước tiến mạnh mẽ của tỉnh trong công tác CCHC. Qua đó, rút gọn các bước làm thủ tục HS, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp cũng như góp phần giải quyết triệt để những bất tiện cho khách hàng trong quá trình làm TTHC./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích