Tiếng Việt | English

05/07/2016 - 17:02

Hiệu quả cuộc vận động ‘‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’’

Qua thực hiện, 5 tiêu chí "5 không" (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và 3 tiêu chí "3 sạch" (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), hằng năm toàn tỉnh Long An có trên 92% hộ gia đình cán bộ, hội viên (HV) đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động (CVĐ).

Đi dọc theo tuyến kênh Cái Cỏ, khu vực biên giới Bình Tứ, thuộc ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, chúng tôi ngỡ ngàng trước con đường xanh-sạch-đẹp với đủ màu sắc của các loại hoa. Hỏi thăm người dân nơi đây, con đường đầy hoa này do chị em phụ nữ ấp 1 trồng nhằm thực hiện các tiêu chí của CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phát động.

Chị Bùi Thị Hà, HVPN ấp 1 chia sẻ: "Nhận thấy đây là việc làm hay, không chỉ làm đẹp cho từng hộ gia đình mà còn làm cho cảnh quan môi trường khu vực biên giới thêm tươi đẹp, vì vậy, các HVPN tích cực hưởng ứng”.

Phụ nữ thu gom rác, bảo vệ môi trường

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải thông tin, đây là CVĐ lớn trong công tác Hội và phong trào PN. Nhờ phong trào này, thông qua nhiều nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc làm, đời sống HVPN được nâng lên, hộ nghèo do PN làm chủ hộ giảm dần theo từng năm, hiện còn 47 hộ. Không những vậy, thực hiện theo tiêu chí "5 không", Hội thành lập các tổ PN không có người sinh con thứ 3 trở lên (hiện có 17 tổ). Đây chính là một trong những yếu tố góp phần cùng địa phương duy trì thành tích 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Đối với Hội LHPNVN xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" càng trở nên ý nghĩa khi địa phương này được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Hội phối hợp các ban, ngành tuyên truyền đến HVPN, giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng mô hình "Tuyến đường văn hóa xanh-sạch-đẹp", "Đoạn đường PN tự quản",... hay "Biến rác thành tiền" ở ấp 4, "Tổ dân cư không rác thải" ở ấp Phước Tú được thực hiện bằng cách vận động chị em thu gom rác từ đầu ngõ vào nhà, đổ rác đúng nơi quy định cũng như phân loại rác tại hộ gia đình để xử lý.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Thanh Phú - Lê Kim Cương cho biết, nhiều chi hội hưởng ứng, thực hiện tốt như ấp Phước Tú giặm vá lộ giao thông nông thôn; Chi hội PN ấp 4 vận động HVPN làm bêtông và mỗi gia đình HV góp 2 triệu đồng thực hiện công trình trị giá gần 51 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đăng ký thực hiện công trình "Ánh sáng đường quê" dọc theo đường ấp 1B với số tiền 27 triệu đồng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong ấp tham gia giao thông, nhất là công nhân, lao động trong các công ty đi về ban đêm sau giờ tan ca.

Thông tin từ Hội LHPNVN tỉnh, thời gian qua, Hội vận động HVPN về 8 tiêu chí của CVĐ gắn với xây dựng nông thôn mới. Từng tiêu chí được các cấp Hội triển khai rõ nét. Về tiêu chí "gia đình không đói nghèo", các cấp Hội rà soát các hộ nghèo do PN làm chủ hộ, hỗ trợ các nguồn vốn giúp PN vay sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; vận động PN phát huy tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo. 5 năm qua, Hội giúp gần 72.000 PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trên 992 tỉ đồng, trong đó, giúp gần 40.000 PN làm chủ hộ và có hơn 7.000 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, hội phối hợp mở các lớp dạy nghề cho lao động nữ, giới thiệu việc làm tại các cơ sở sản xuất, dịch vụ địa phương; phối hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho HVPN và triển khai các mô hình hỗ trợ tạo việc làm cho chị em PN sau học nghề. Hội duy trì và thành lập mới được 321 tổ PN giúp nhau như: Hợp tác trồng bắp giống, liên kết chằm nón lá, đan giỏ, may túi xách, may quần áo, vần đổi công, góp vốn mua xi măng xây nhà kiên cố,... thành lập hơn 9.700 tổ PN tiết kiệm với số tiền trên 64 tỉ đồng. 

Tuyến đường hoa tại ấp 1, xã Hưng Điền A

Hội LHPN các cấp phối hợp ngành Công an thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về "Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội"; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở; duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ: PN với pháp luật; Tổ PN 5 không, 3 phòng; Liên gia tự phòng, tự quản; nhận lãnh cảm hóa, giáo dục các đối tượng,... từ đó, góp phần thực hiện tiêu chí "gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội".

Thực hiện tiêu chí "3 sạch", các cấp Hội không chỉ tuyên truyền về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn xây dựng được 30 mô hình liên quan, tham gia làm đường giao thông nông thôn được hơn 500 công trình với tổng trị giá lên đến 15,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn làm tốt các tiêu chí về "gia đình không bạo lực", "không sinh con thứ 3 trở lên",...

Theo đánh giá của Hội LHPNVN tỉnh, những năm qua, Hội triển khai, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các tầng lớp PN thực hiện CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, được chị em hưởng ứng tích cực. Phong trào đã khơi dậy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của PN đối với sự tiến bộ, phát triển của bản thân, gia đình và xã hội. Nổi bật là ủng hộ xây dựng các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, ủng hộ xây dựng các công trình mang tên hội./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết