Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 13:40

Hiệu quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Nhiều công trình về giao thông, điện, nước, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, được đầu tư; cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp; cuộc sống người dân vùng nông thôn dần cải thiện,... là hiệu quả mang lại từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Long An trong thời gian qua.

Điểm nổi bật tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước chính là huy động sức dân trong XDNTM. Theo Bí thư Đảng ủy - Huỳnh Văn Bánh, những ngày đầu khi triển khai chương trình XDNTM, người dân chưa thật sự “mặn mà”. Với suy nghĩ phải làm thay đổi nhận thức của người dân, địa phương thành lập 7 nhóm công tác phụ trách 7 ấp. Những thành viên trong nhóm xuống tận nhà dân để tuyên truyền cho nhân dân hiểu những chủ trương của Đảng, Nhà nước về các chương trình, công trình đầu tư xây dựng cơ bản. 

Trường học được xây dựng khang trang ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới

Dần dần, người dân đồng tình với địa phương, hiến đất, góp tiền xây dựng các công trình đường, cầu giao thông nông thôn. 8 năm qua, xã Phước Đông đã huy động hơn 35 tỉ đồng, trong đó nhân dân góp hơn 4,1 tỉ đồng để bêtông hóa hàng chục kilômét đường nông thôn, kênh, mương nội đồng, xây mới và nâng cấp hệ thống trường lớp học, nhà văn hóa ấp, trạm y tế. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,83%,…

Ông Mai Hoàng Thuấn, ngụ ấp 4, nói: “Phước Đông ngày nay thay đổi nhiều lắm! Ý thức người dân ngày càng nâng lên. Người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, tin tưởng vào chính quyền nên cùng Nhà nước hưởng ứng các phong trào có lợi cho nhân dân. Từ suy nghĩ đó, hàng năm, gia đình tôi dành một phần tiền để hỗ trợ, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn”. 
Xã Tân Ninh là một trong những địa phương đạt chuẩn xã văn hóa - NTM khá sớm của huyện Tân Thạnh. Đến nay, hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; chợ xã cũng được hình thành với nhiều hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi; đời sống người dân được nâng lên.

Qua cầu kênh Bằng Lăng, chúng tôi chạy xe bon bon trên con đường đal 5.000 thẳng tắp. Đây là cây cầu được Chi hội Phụ nữ ấp bỏ công xây dựng và vận động người dân góp tiền. Không những vậy, các chị còn trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường này. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu chia sẻ: “Chị em nhà gần tuyến đường này tự nguyện chăm sóc hoa, dọn vệ sinh môi trường,… Vất vả cũng có nhưng mọi người đều rất vui khi nhìn thấy cảnh quê thanh bình. Mùa mưa này, chúng tôi không còn lo lắng như những năm trước nữa. Giao thông liền mạch, người dân đi lại dễ dàng hơn xưa”. 

Theo đánh giá của UBND xã Tân Ninh, tuy đạt xã văn hóa - NTM nhưng cảnh quan môi trường, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội là những tiêu chí khiến địa phương cần quan tâm, nâng chất trong những năm tiếp theo. 

Cầu kênh Bằng Lăng, xã Tân Ninh được Chi hội Phụ nữ ấp Bằng Lăng vận động xây dựng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM đã làm thay đổi nhận thức của người dân, trở thành phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh. Trong tỉnh hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thông tin, thể thao ngày càng phong phú và được chú trọng. Trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng được củng cố. 

Năm 2010, khi bắt tay thực hiện phong trào này, toàn tỉnh chưa có xã đạt từ 14 tiêu chí trở lên, còn 67/166 xã chỉ mới đạt từ 2-5 tiêu chí. Với sự tập trung chỉ đạo của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của người dân, đến nay toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 46,6%; bình quân toàn tỉnh đạt 16,5-17 tiêu chí/xã; không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn khoảng 45 triệu đồng/năm. Giai đoạn 2011-2018, toàn tỉnh huy động trên 48.500 tỉ đồng để thực hiện chương trình XDNTM. Trong đó, vốn tín dụng hơn 30.300 tỉ đồng. Từ nguồn tiền này, toàn tỉnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân,… làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. 

Thời gian tới, XDNTM trong tỉnh tập trung nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ, nâng cao trình độ sản xuất theo hướng tiên tiến, nông dân chuyên nghiệp; môi trường cảnh quan, không gian nông thôn “sáng, xanh, sạch, đẹp”./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích