Tiếng Việt | English

10/09/2019 - 08:46

Hiệu quả từ mô hình Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, huy động mọi thành phần trong nhân dân, nhất là lực lượng xe Honda khách tham gia công tác giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nổi bật là mô hình Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự.

Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm tại Cần Đước

Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm tại Cần Đước

Đặc thù công việc

Với tính chất công việc phải di chuyển thường xuyên và liên tục trong ngày nên các “bác tài” chạy xe môtô khách (thường gọi là xe “Honda ôm”) có điều kiện, khả năng nắm bắt thông tin nhanh. Tận dụng ưu điểm này, đầu năm 2012, Công an huyện Cần Đước thành lập mô hình Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm. Đến nay, mô hình có 5 đội, tập trung tại xã Phước Đông, thị trấn Cần Đước, Mỹ Lệ, Long Trạch, Long Hòa, mỗi đội có 9 thành viên, hoạt động từ 6 giờ đến 19 giờ.

Mô hình hoạt động theo hình thức tự nguyện, chịu sự quản lý, hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn; gắn với các mô hình khác bảo đảm khép kín trên các tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự, có nguy cơ xảy ra tội phạm. Hàng ngày, cùng với công việc mưu sinh trên các tuyến đường, thành viên đội xe ôm sẽ quan sát, phát hiện đối tượng nghi vấn có biểu hiện vi phạm pháp luật, báo tin cho lực lượng chức năng giải quyết; phát hiện sơ hở, mất cảnh giác của người dân để tuyên truyền, nhắc nhở; phối hợp tổ chức tuần tra, chốt chặn khi có yêu cầu, dưới sự chỉ đạo của cán bộ, chiến sĩ công an xã, thị trấn.

Trước khi thực hiện mô hình, lực lượng công an các xã, thị trấn chủ động phối hợp ban, ngành, đoàn thể rà soát, tuyển chọn nhân sự, bồi dưỡng kỹ năng cho các thành viên những kiến thức cơ bản về phòng, chống tội phạm, công tác nắm tình hình, phát hiện các biểu hiện vi phạm pháp luật, kỹ năng tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời nắm, cung cấp thông tin, tình hình hoạt động cũng như các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để các thành viên nắm rõ.

Ông Huỳnh Văn Dần (SN 1962) - Đội trưởng Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm thị trấn Cần Đước, cho biết: “Đội chúng tôi có 9 thành viên, 6 giờ sáng mỗi ngày, chúng tôi đã có mặt, thường xuyên tập kết tại bến xe Tân Lân. Khi anh em biết thông tin gì liên quan liền tạm ngừng công việc để báo về Công an thị trấn. Mặc dù vất vả nhưng được phục vụ địa phương, làm việc có ích, anh em cảm thấy vui lắm. Dù mưa hay nắng, chúng tôi vẫn làm tròn nhiệm vụ”.

“Tôi nhớ có nhiều vụ va chạm giao thông, trời mưa tầm tã, chúng tôi vẫn dầm mưa giữ hiện trường và hỗ trợ lực lượng chức năng điều hòa giao thông. Mặc dù rất lạnh, có khi về bị cảm sốt nhưng chúng tôi lấy đó là niềm vui gắn với việc mưu sinh mỗi ngày” - ông Huỳnh Văn Dần cho biết thêm.

Phát huy hiệu quả

Ông Huỳnh Văn Thúc Chiến (SN 1958) cho biết: Các anh em trong đội luôn đoàn kết, gắn bó và hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện với tinh thần chung là góp phần giữ vững an ninh, trật tự địa phương. Hàng tháng, các thành viên đều tổ chức sinh hoạt để báo cáo tình hình hoạt động trong tháng, biểu dương những cá nhân cung cấp nhiều thông tin cho công an bằng những phần quà nhỏ nhằm động viên tinh thần. Ngoài hỗ trợ công an giữ gìn an ninh, trật tự cho địa phương, chúng tôi còn vận động, tuyên truyền người dân ý thức đấu tranh tố giác các loại tội phạm, hỗ trợ các gia đình có con em là thanh niên có biện pháp giáo dục tốt để tránh rơi vào tệ nạn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Bích Huyền - người dân khu 1C, thị trấn Cần Đước, cho biết: “Nhà nằm trên đường tỉnh 826 nên tình hình trộm cắp còn phức tạp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, từ khi có Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm túc trực, nhiệt tình gắn bó chặt chẽ với lực lượng chức năng, tình hình an ninh, trật tự địa phương được giữ vững, tôi thấy yên tâm hơn, không còn lo lắng như lúc trước”.

Đại úy Bùi Thanh Hưng - Trưởng Công an xã Phước Đông, chia sẻ: Qua 7 năm hoạt động, Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm giúp lực lượng chức năng rất nhiều trong việc truy bắt các đối tượng phạm tội, phát hiện các vụ việc vi phạm, gây rối an ninh nơi công cộng, cung cấp nhiều tin liên quan đến an ninh, trật tự có giá trị, giúp lực lượng công an bắt, giải tán nhiều vụ việc trộm cắp tài sản, cướp giật, gây rối.

Trung tá Nguyễn Thanh Tâm - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Cần Đước, cho biết: Mô hình Đội dân phòng Honda khách thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm, kịp thời thông tin cho nhau nguồn tin có giá trị, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Những tháng đầu năm 2019, Cần Đước xảy ra 14 vụ vi phạm hình sự, phát hiện 5 tội phạm về ma túy, xử phạt hành chính 106 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; tình hình giao thông xảy ra 2 vụ làm chết 2 người; phát hiện, triệt xóa 38 điểm tệ nạn xã hội;...

Ngoài ra, các thành viên của Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm còn tham gia cùng công an viên phụ trách bảo vệ hiện trường nhiều trường hợp va quẹt giao thông, đưa người bị nạn đi cấp cứu. Hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết giao thông ở khu vực ngã ba, ngã tư, khu vực chợ, tập trung đông dân cư, tham gia tuần tra đêm vào các ngày cao điểm lễ, tết.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của Đội dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đa số thành viên của đội hành nghề chạy xe Honda chở khách nên đôi lúc lực lượng ở chốt không bảo đảm, hoạt động của từng thành viên trong đội không đồng đều. Thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với đội, nêu cao trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, nhất là tinh thần cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn, tạo được lòng tin đối với người dân địa phương - Trung tá Nguyễn Thanh Tâm nhấn mạnh./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết