Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 08:49

Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc nhồi

Những năm gần đây, một số hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao, trong đó có mô hình nuôi ốc nhồi giống và ốc nhồi thương phẩm.

Diện tích nuôi ốc của anh Trần Hoàng Vũ

Trước khi đến với nghề nuôi ốc nhồi, anh Trần Hoàng Vũ, ngụ ấp Xóm Mới, xã Vĩnh Thuận đã có nhiều năm “lăn lộn” làm đủ các nghề nhưng do thiếu vốn, cơ sở vật chất nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh trăn trở tìm hướng phát triển, thông qua sách báo, tìm hiểu thông tin trên mạng internet, được đi thăm quan các mô hình kinh tế hộ, đặc biệt là các mô hình chuyển đổi sản xuất khai thác tiềm năng ruộng đất, ao hồ sẵn có. Anh Vũ nhận thấy ốc nhồi (hay còn gọi là ốc bươu ta, ốc bươu đen) ngoài đồng, trong ao ngày càng hiếm dần do tác động của ô nhiễm môi trường biến đổi khí hậu, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ ốc nhồi ngày càng cao. Không những vậy, đây là loài phát triển rất nhanh, có sức đề kháng tốt, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đồng ruộng ở địa phương.

Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, năm 2019 anh Vũ mạnh dạn đầu tư cải tạo 3.000m2 diện tích lúa xen canh ao của gia đình để nuôi ốc nhồi. Mặc dù tích lũy được chút ít kiến thức, kinh nghiệm nhưng do kỹ thuật không đồng bộ nên thời gian đầu nuôi ốc nhồi chậm phát triển và chết dần, có những thời điểm ốc chết nổi đầy mặt nước. Kết quả vụ đầu, tỷ lệ sống chỉ đạt 40%.

Thất bại này không làm anh nản lòng. Anh tiếp tục học hỏi thêm kỹ thuật nuôi ốc nhồi và tìm ra được nguyên nhân khiến ốc chết. Lần này, anh tập trung xử lý tốt môi trường nuôi ngay từ đầu. Anh rút hết nước trong ao, làm sạch bèo, cỏ, dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao, sau đó mới bơm nước vào ao nuôi và duy trì mực nước cao 60 - 100cm để giữ độ an toàn cho ốc. Nguồn thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn từ tự nhiên (rêu, bèo tấm, rau mồng tơi, lá sắn,…) và ăn rất ít nên anh Vũ chú ý cung cấp lượng thức ăn cho vừa đủ, không để dư thừa làm ô nhiễm môi trường ao nuôi dẫn đến ốc bị chết.

Ngoài việc quản lý về thức ăn và môi trường ao nuôi, việc quản lý ốc vào mùa nóng, mùa rét và quản lý dịch bệnh cũng được anh Vũ hết sức quan tâm.

Anh Vũ kiểm tra chất lượng ốc

Anh cho biết :“Ốc nhồi chịu nóng kém nên mùa hè cần phải chú ý chống nóng bằng cách thả thêm bèo vào ao. Còn mùa đông, ốc rút xuống bùn trú đông gần như không hoạt động, lúc này phải rút bớt nước trong ao, thả cây, cỏ xuống ao để giữ ấm cho ốc. Ngoài ra, nuôi ốc nhồi cần lưu ý đến bệnh sưng vòi, là bệnh nguy hiểm nhất trên ốc, dễ gây chết hàng loạt nên phải giám sát ao nuôi thường xuyên. Nếu quan sát thấy ốc có dấu hiệu bỏ ăn, vòi bị sưng to, có mùi hôi cần phải cách ly ngay để xử lý bệnh, tránh dịch lây lan”.

Nhờ chịu khó tìm hiểu tài liệu và quan sát, phát hiện những đặc tính nhỏ nhất ở con ốc nhồi để điều chỉnh phương pháp chăm sóc đã giảm được thiệt hại. Ngay trong vụ thứ 2, tỷ lệ ốc sống tăng lên trên 80%. Mỗi kg ốc thương phẩm bán tại chỗ từ 50.000 – 60.000 đồng, tùy từng thời điểm. Trừ các chi phí anh Vũ có lãi khoảng 30 triệu đồng/vụ. Thấy chủ động được trong sản xuất, anh đã cải tạo, mở rộng quy mô nuôi ốc nhồi diện tích thành 9.000m2, tự nhân giống, phát triển mô hình với số lượng lớn.

Anh chia sẻ, sau 12 tháng nuôi, ốc nhồi bắt đầu sinh sản và thời gian đẻ trứng rộ thường từ tháng 4 đến tháng 9 khi thời tiết ấm. Để tạo điều kiện cho ốc mẹ đẻ trứng, người nuôi cần làm bệ cao hơn mặt nước, có mái che nắng, mưa hoặc thả trong vèo lưới và đặc biệt chú ý diệt chuột bảo vệ ốc. Trung bình, mỗi tháng ốc mẹ đẻ 1 buồng trứng từ 120 - 150 quả.

Người nuôi cần thu gom trứng lại, cho vào thùng ấp ở nhiệt độ thích hợp (25 - 32 độ C) để trứng nở. Sau 15 - 17 ngày, trứng có dấu hiệu nở (chuyển từ màu trắng sang màu đen) người nuôi sẽ cho ra tráng lưới để ốc nở và thích nghi dần với môi trường tự nhiên. Tỷ lệ sống của ốc giống vào mùa hè đạt 99 – 100%, mùa đông khoảng 90%. Nuôi thêm 15 ngày ốc con phát triển to bằng đầu đũa có thể xuất bán giống hoặc chuyển ra ao to nuôi thương phẩm. Về ốc thương phẩm, anh Vũ cho biết khoảng hơn 3 tháng tính từ khi thả ốc giống là có thể thu hoạch, tuy nhiên nếu người nuôi kéo dài đến 4 – 4,5 tháng thì chất lượng ốc sẽ nâng lên, già hơn, ngon hơn và to hơn (trọng lượng cũng tăng lên),...

Hiện nay, nuôi ốc nhồi thương phẩm và cung cấp ốc giống đang là hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho những vùng trũng cấy lúa bấp bênh. Với đặc tính dễ nuôi, chi phí thấp, phù hợp với đồng đất địa phương, đây là hướng đi mới cần được sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp chính quyền góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế ở địa phương nói riêng, và chung tay cùng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nói chung./.

Vĩnh Đạt

Chia sẻ bài viết