Tiếng Việt | English

13/08/2017 - 19:50

HLV Hữu Thắng có lý khi giữ lại 4 tiền đạo

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng HLV Nguyễn Hữu Thắng hoàn toàn có lý khi giữ lại bốn tiền đạo gồm Công Phượng, Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình dự SEA Games 29.

Tiền đạo Công Phượng (bìa trái) trong buổi tập chiều 13-8 tại Malaysia. Ảnh: N.KHÔI
Nếu hoàn thành mục tiêu đặt ra là lọt vào trận chung kết SEA Games 29, U-22 VN phải chơi tới 7 trận trong vòng hai tuần (từ ngày 15 đến 29/8). Mật độ thi đấu quá dày bình quân 2 ngày/trận, đòi hỏi HLV Hữu Thắng phải có những toan tính hợp lý trong việc sử dụng nhân sự trong bối cảnh cầu thủ bị thẻ phạt, chấn thương hay dưỡng sức cho nhóm trụ cột.

Do vậy, việc ông Hữu Thắng loại đến bốn cầu thủ ở vị trí phòng ngự gồm thủ môn Đỗ Sỹ Huy, hậu vệ Hồ Tấn Tài, Đỗ Thanh Thịnh và trung vệ Huỳnh Tấn Sinh là chuẩn xác. Cả bốn gương mặt nói trên vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa thể cạnh tranh được với các đồng nghiệp còn lại. Nói cách nào đó thì việc bốn tuyển thủ U-20 này lên tập trung cùng U-22 VN là để làm quen với “không khí” của đội tuyển lớn tuổi hơn, đồng thời họ là “của để dành” cho SEA Games hai năm tới.

Trong khi Văn Thanh, Văn Kiên, Duy Mạnh, Đông Triều, Văn Hậu... là mẫu cầu thủ đa năng khi có thể chơi rất tốt ở hành lang cánh trái hoặc cánh phải, thậm chí là tiền vệ ở hai biên thì Tấn Tài, Thanh Thịnh cùng Tấn Sinh chỉ đá được đúng vị trí sở trường. Đó là nguyên nhân lớn nhất khiến họ bị loại.

Nguyên nhân tiếp theo là trong suốt các trận vòng loại U-23 châu Á vừa rồi trên sân Thống Nhất, bốn gương mặt này rất ít hoặc không được chơi trận nào. Có nghĩa rằng HLV Hữu Thắng đã sớm mặc định được những ai sẽ nằm trong danh sách 20 cầu thủ chính thức dự SEA Games 29. Đó là ba trung vệ: Tiến Dũng (đội trưởng), Văn Khánh, Đình Trọng cùng toàn bộ các tiền vệ gồm: Lâm Ti Phông, Quang Hải, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy.

Ở bảng B, ngoại trừ U-22 Thái Lan là đội luôn trung thành với lối đá tấn công thì các đối thủ còn lại là Đông Timor, Campuchia, Philippines và Indonesia luôn chọn lối chơi phòng ngự phản công. Do vậy, U-22 VN không nhất thiết phải đăng ký quá nhiều cầu thủ ở tuyến phòng ngự.

Từ suy luận như vậy để thấy rằng HLV Hữu Thắng hoàn toàn có lý khi giữ lại bốn tiền đạo Công Phượng, Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình. Chắc chắn rằng Hữu Thắng sẽ luân phiên sử dụng bốn chân sút này để giúp học trò có thời gian dưỡng sức, đồng thời mang lại yếu tố bất ngờ cho đối thủ trong việc sử dụng người trên hàng tấn công khi U-22 VN không “đóng đinh” với bất kỳ cái tên nào.

Âu lo nếu có, chính là chấn thương cổ tay của thủ môn Minh Long. Tôi tin rằng đó không phải là chấn thương quá nghiêm trọng. Bởi nếu đúng thì người phải về nhà xem SEA Games 29 qua tivi là Minh Long chứ không phải thủ môn số ba Sỹ Huy. Một chút thuận lợi cho U-22 VN là chúng ta sẽ gặp các đối thủ không đồng cân đồng lạng trước, do vậy thủ môn Minh Long sẽ có thêm thời gian dưỡng thương để sắm vai dự bị cho thủ môn trẻ Tiến Dũng.

Vấn đề nhân sự đã hoàn tất. Giờ là lúc thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ tập trung chuyên môn để hoàn tất những phần việc chuẩn bị sau cùng trước khi "trình làng" trước người hâm mộ VN trong trận cầu với U-22 Đông Timor vào ngày 15/8.

Thủ môn Minh Long tập với bóng sau khi bị bong gân cổ tay. Ảnh: N.K
Chiều 13/8, đội tuyển U-22 VN đã có buổi tập trên sân UM Badang B (Malaysia) nhằm chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên với U-22 Đông Timor tại SEA Games 2017 vào ngày 15/8.

3/4 cầu thủ bị loại không có mặt trong buổi tập là hậu vệ Tấn Tài, Thanh Thịnh và trung vệ Tấn Sinh. Cả ba sẽ trở về VN vào tối mai (14-8). Riêng cầu thủ bị loại còn lại là thủ môn Sỹ Huy vẫn ra sân tập cùng đội và sẽ ở lại Malaysia trong danh sách dự phòng bổ sung trong trường hợp U-22 VN có thủ môn bị chấn thương tại SEA Games 2017.

Ở buổi tập này, điều đáng mừng là thủ môn Phí Minh Long đã có thể tham gia bài tập bắt bóng nhẹ sau khi bị bong gân cổ tay trong buổi tập chiều 11-8. Tuy nhiên, khả năng để thủ môn Minh Long ra sân trong trận mở màn với U-22 Đông Timor vẫn còn để ngỏ. (N.K)

Đoàn Minh Xương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết