Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 20:08

HLV Zinédine Zidane có xứng đáng vô địch Champions League?

 

Zidane hướng đến chức vô địch Champions League. (Nguồn: Getty Images)

Sẽ phải nhìn nhận như thế nào nếu Zinédine Zidane vô địch Champions League trên cương vị huấn luyện viên. Huyền thoại người Pháp thực sự xuất sắc, hay ông chỉ là một kẻ ăn may vĩ đại?

Zidane nhậm chức huấn luyện viên trưởng Real Madrid từ tháng Một, ông trải qua thành tích ấn tượng khi chỉ thua đúng một trận tại La Liga (trước... Atletico). Ông giúp Los Blancos cạnh tranh chức vô địch tới vòng cuối cùng với Barcelona.

Tại Champions League, ông đưa Real vào chung kết sau khi vượt qua Roma, Wolfsburg, Man City ở các cuộc đối đầu thuộc vòng knock-out, đứng trước cơ hội giành cú unadecima lịch sử.

Nhưng chừng đó đã đủ để xứng đáng với chức vô địch? Dưới lăng kính của Roberto Di Matteo, Zidane là đủ. Nhà cầm quân người Italy cách đây bốn năm không tạo ra dấu ấn gì về mặt chiến thuật nhưng vẫn có thể lên ngôi vương tại đấu trường danh giá nhất châu lục.

Những gì Di Matteo cần khi đó là rất nhiều may mắn. Đội Chelsea của ông lội ngược dòng trước Napoli tại vòng 1/8 nhờ sự chỉ đạo của... John Terry và Didier Drogba. Thót tim vượt qua Benfica tại tứ kết, và đứng dậy từ cửa tử trước Barca tại bán kết sau một thẻ đỏ của Terry và bị dẫn 0-2 ngay tại Nou Camp.

Song hiện tại dường như đang không muốn tạo ra một Di Matteo thứ hai. Real Madrid không yếu, thiếu, già cỗi như Chelsea năm nào. Đó vẫn là một tập thể đủ mạnh để giành bất kỳ danh hiệu lớn nhỏ. Và vì thế những công lao của Zidane không thể được đánh giá cao. Ông không tạo ra một bước đột phá lớn nào đó về chiến thuật hay tinh thần cho những học trò của mình.

Zidane vẫn đang thừa hưởng hệ thống tấn công toàn diện của Ancelotti, hệ thống phòng ngự tuyệt vời của Jose Mourinho. Vô địch dựa trên công lao của những người tiền nhiệm không phải điều tệ. Nhưng đó là suy nghĩ sẽ diễn ra sau khi đã vô địch.

Còn trước đó, những cái nhăn trán phải xuất hiện khi nghĩ tới viễn cảnh Zizou nâng cao chiếc cúp bạc danh giá với không một phát kiến lớn nào trên băng ghế chỉ đạo. Real vô địch theo cách ấy có khác gì bình mới rượu cũ?

Zidane vô địch cùng Real cũng sẽ là một nỗi bất công lớn với Diego Simeone. Nhà cầm quân người Argentina đã chứng tỏ mình là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới vào lúc này. Không phải ai cũng có thể tạo ra đội Atletico Madrid từ chỗ chỉ đi tranh chấp Europa League tới vị thế lọt vào trận chung kết Champions League thứ hai trong ba năm.

Những câu lạc bộ có thể làm được điều tương tự trong hơn 15 năm qua đều là những thế lực sừng sỏ bậc nhất lục địa già, từ Milan, Real Madrid, Barcelona, Manchester United hay Bayern Munich.

Đặt Simeone và Zidane lên bàn cân, Zidane rõ ràng ở cửa dưới. Simeone là mẫu người tạo ra nhiều cảm xúc trái chiều cho người xem. Họ có thể ghét, yêu quý lẫn cả nể phục ông vì nhiều lý do. Nhưng câu chuyện tương đương không xảy ra với Zidane. Khó có thể tìm ra những cổ động viên yêu quý Zidane như đã từng yêu Mourinho hay Ancelotti trong quá khứ. Toàn bộ thiện cảm về Zizou tại Bernabeu lúc này đều xuất phát khi anh còn là cầu thủ. Đó là sự thật.

Zidane đứng dưới những lăng kính đó đang không xứng đáng vô địch Champions League, hoặc ít nhất là huyền thoại người Pháp không phù hợp với điều đó bằng Diego Simeone. Dĩ nhiên, những suy tính võ đoán này (điều gì viết về trận chung kết hiện tại cũng đều như vậy cả) chỉ đúng cho tới trước trận.

Khi hồi còi khai cuộc vang lên, chẳng ai biết chuyện gì có thể xảy ra. Biết đâu bằng một cách nào đó, Real của Zidane thắng 4-0 trước Atletico của Simeone thì sao. Tới lúc ấy, tự khắc Zizou lại xứng đáng với những lời ngợi khen./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết