Tiếng Việt | English

07/01/2020 - 16:47

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2020

Sáng ngày 7/01, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, Thị xã và TP. Tân An tổng kết công tác Tư pháp năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị còn có Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp - Huỳnh Thị Lệ Thủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, năm 2019, ngành Tư pháp tỉnh khẩn trương xây dựng, triển khai toàn diện, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp, các Nghị quyết, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và nhiệm vụ chính trị của địa phương trên tinh thần “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị

Các nhiệm vụ của ngành Tư pháp được Sở Tư pháp, Pháp chế của sở, ngành và tư pháp các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hoàn thành vượt tiến độ so với chương trình, kế hoạch đề ra trong năm, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Về cải cách hành chính, ngành Tư pháp xếp thứ 4/19 sở, ngành được đánh giá. 100% văn bản đến của Sở Tư pháp được xử lý qua mạng, 99% văn bản đi tại Sở Tư pháp được sử dụng chữ ký số.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải cơ sở; công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật,… cũng đạt được những kết quả nổi bật.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số hạn chế như việc tự kiểm tra văn bản chưa phát hiện kịp thời một số văn bản có nội dung trái pháp luật, còn tình trạng văn bản chưa được rà soát, xử lý kịp thời; số lượng quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành vẫn còn nhiều…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương cũng nêu lên một số khó khăn, bất cập liên quan đến công tác tư pháp trên các lĩnh vực như hộ tịch, hộ khẩu, xử lý vi phạm hành chính cũng như thể chế pháp luật trong một số lĩnh vực chưa được quy định cụ thể, thống nhất, còn vướng mắc, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng chưa được sửa đổi làm ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ.

Các ý kiến của địa phương, sở, ngành được Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp – Phan Thị Mỹ Dung giải đáp tại hội nghị. Bên cạnh đó, đối với những ý kiến, kiến nghị liên quan đến quy định pháp luật, sở sẽ tiếp tục kiến nghị đến Bộ Tư pháp và các cơ quan Trung ương để tháo gỡ.

Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp - Huỳnh Thị Lệ Thủy góp ý một số nội dung trong công tác Tư pháp năm 2020 của tỉnh Long An

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần biểu dương những nỗ lực của ngành Tư pháp tỉnh thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị ngành cần tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường theo dõi tình hình thi hành pháp luật gắn với rà soát văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào định hướng của các bộ, ngành trung ương và những vấn đề liên quan đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, Sở Tư pháp cũng phát động phong trào thi đua năm 2020 với chủ đề: “Toàn ngành Tư pháp đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thi đua bứt phá, hiệu quả về đích sớm, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết