Tiếng Việt | English

12/09/2020 - 04:40

Hỗ trợ sinh kế để người nghèo vươn lên

Từ năm 2016, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã triển khai chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An. Thông qua chương trình, nhiều hộ đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Những “chiếc cần câu” nghĩa tình

Năm 2018, gia đình bà Đặng Thị Ánh Huệ (SN 1956), ngụ ấp Voi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận bò giống sinh sản từ chương trình trao bò giống của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Chồng bà mất sớm, gia đình không có đất sản xuất, cuộc sống chỉ dựa vào việc làm thuê nên cái nghèo cứ đeo bám. Sau khi nhận được bò giống từ chương trình, đến nay, bò của nhà bà đã sinh được 1 lứa và đang chuẩn bị sinh lứa thứ 2. Con bê đầu tiên là bê đực, bà bán với giá trên 11 triệu đồng sau 8 tháng chăm sóc. Bà mong ở lứa thứ 2 này là bê cái để có thể giữ lại, nhân rộng đàn bò.

Cũng nhận bò cùng đợt với bà Huệ, bà Lê Thị Xớt (SN 1947), ngụ cùng địa phương, cho biết, sau gần 2 năm, bò sinh được lứa đầu.

Bà Lê Thị Xớt vui mừng vì con bò giống đã sinh được bê con sau nhiều tháng chăm sóc

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Huệ, năm 2018, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh hỗ trợ 500 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo ở các xã: Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Tây, Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình và bước đầu đạt hiệu quả. Năm 2019, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tiếp tục vận động Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Sài Gòn và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt hỗ trợ 216 con bò giống sinh sản cho người dân nghèo các xã: Mỹ Thạnh Bắc, Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Bắc, Bình Thành, Mỹ Quý Đông, Bình Hòa Nam và thị trấn Đông Thành. Qua hơn 1 năm triển khai, số bê được sinh ra đều phát triển tốt, bán với giá từ 11-13 triệu đồng/con bê đực.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Huệ - Trần Quốc Bảo cho biết, từ tháng 5-2018 đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ 716 con bò giống sinh sản với số tiền trên 9,3 tỉ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp các ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn người dân những kỹ thuật trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò. “Có thể nói, chương trình có sức lan tỏa lớn, không chỉ giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập mà còn góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của huyện và hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương” - ông Bảo cho biết thêm.

Giúp người nghèo vươn lên

Còn tại huyện Đức Hòa, số bò giống mà nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ người nghèo từ năm 2016 đến nay là 699 con, tương đương 12,945 tỉ đồng. Tổng số bê con được sinh ra từ đàn bò giống là trên 120 con. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây - Trần Thị Kim Khanh thông tin: “Từ năm 2016 đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân hỗ trợ 2 đợt với 44 con bò sinh sản, giúp 44 hộ nghèo, cận nghèo của xã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nếu như năm 2016, xã có 54 hộ nghèo thì đến cuối năm 2019 chỉ còn 26 hộ nghèo (giảm 28 hộ)”.

Hỗ trợ bò giống sinh sản đã tạo động lực cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Đức Hòa vươn lên thoát nghèo

Gia đình bà Nguyễn Thị Lụa, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, là một trong những hộ nghèo ở địa phương. Nhờ chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang mà cuộc sống gia đình bà dần ổn định. Bà Lụa vui mừng nói: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, năm 2018, được trao tặng 1 con bò giống. Hiện con bò này đã sinh được 1 con bê cái. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt con bò giống để nhân rộng đàn bò, phát triển kinh tế gia đình”.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Don, ngụ xã Hòa Khánh Tây, đã thoát nghèo nhờ chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Bà Don cho biết, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền là nguồn động lực giúp các hộ nghèo như gia đình bà có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình bà được trao tặng bò vào năm 2016. Đến nay, bà bán bê được hơn 10 triệu đồng để đầu tư chuồng trại, mở rộng chăn nuôi.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Đây là chương trình thiết thực, hiệu quả, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng mạnh thường quân với hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tạo điều kiện để những hộ này tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời, chương trình cũng góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện”./.

Với phương châm “Giúp người dân có “cần câu” để cải thiện đời sống”, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ bò giống sinh sản cho người dân. Tính đến nay, có 8 huyện, thị xã trong tỉnh được nhận hỗ trợ trên 3.800 con bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo để phát triển sản xuất với tổng số tiền hơn 55,3 tỉ đồng.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết