Tiếng Việt | English

15/10/2019 - 11:28

Hòa Khánh Đông: Một hộ dân phản ánh việc đào mương thoát nước giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ tuyến đường N2

Đường dây nóng Báo Long An tiếp nhận phản ánh của ông Nguyễn Văn Lào, ngụ ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về việc UBND xã Hòa Khánh Đông phối hợp Hạt Đường bộ - Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (Cục Quản lý đường bộ IV) cho xe cuốc tự ý đào mương thoát nước trước nhà ông gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán.

Hộ ông Nguyễn Văn Lào cho rằng, việc đào mương thoát nước tuyến đường N2, đoạn qua ấp Bình Thủy ảnh hưởng việc đi lại, buôn bán của gia đình ông và làm nước mưa trút gây ngập vào nhà ông

Hộ ông Nguyễn Văn Lào cho rằng, việc đào mương thoát nước tuyến đường N2, đoạn qua ấp Bình Thủy ảnh hưởng việc đi lại, buôn bán của gia đình ông và làm nước mưa trút gây ngập vào nhà ông

Theo lời trình bày của ông Lào, vào 8 giờ sáng ngày 03/10/2019, UBND xã Hòa Khánh Đông cùng Hạt Đường bộ - Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (Cục Quản lý đường bộ IV) đã đào xới đường mương đoạn qua khu vực trước nhà ông, thuộc ấp Bình Thủy với chiều dài 30m, ngang 2m và sâu 4 tấc.

Ông Lào bức xúc: Sau khi đào mương xong, chính quyền địa phương và đơn vị thi công giữ nguyên hiện trạng, gây khó khăn trong việc đi lại, kinh doanh buôn bán do tôi có cho thuê 6 căn nhà nằm trên đoạn ngập úng này . Chủ trương làm sạch đẹp tuyến đường là đúng nhưng lại gây khó khăn cho người dân, đào xới lên để rồi nước tràn vào nhà dân gây xáo trộn đời sống. Nhiều hộ thuê nhà buôn bán không được, buộc trả lại mặt bằng thuê vì cảnh nhếch nhác, sình lầy.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên đã trực tiếp trao đổi với chính quyền địa phương. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang, nhiều lần cử tri địa phương kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội về việc khu vực tuyến đường N2 đoạn ấp Bình Thủy thường xảy ra ngập úng cục bộ mỗi khi trời mưa gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông qua đây. Cử tri yêu cầu hoàn thiện hệ thống cống thoát nước đồng bộ hai bên và đèn giao thông từ UBND xã đến điểm cuối vòng xoay Hòa Khánh. Khu vực nào ngập úng cục bộ, cần khẩn trương khắc phục, xử lý.

Ngày 22/8/2019, Hạt Đường bộ báo cáo UBND xã sẽ tiến hành xử lý, khắc phục ngay tình trạng ngập úng tại khu vực ấp Bình Thủy, trong đó có đoạn qua nhà ông Lào bằng việc sẽ đào mương hở. Tuy nhiên, UBND xã yêu cầu đơn vị bảo trì đường bộ ngưng thi công vì nếu làm mương hở sẽ gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông và ảnh hưởng đến bộ mặt tuyến N2. Sau đó, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền và thống nhất hướng xử lý chống ngập đến các hộ dân trong khu vực rồi mới tiến hành khắc phục đoạn ngập úng.

Để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, Hạt Đường bộ thống nhất việc xử lý trước mắt là đào mương hạ lề xuống 1 tấc để nước đọng trên đường rút xuống ruộng để không gây ngập úng. Về lâu dài, khi có nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ sẽ hoàn thiện hệ thống cống thoát nước đồng bộ hai bên từ UBND xã đến vòng xoay Hòa Khánh. Hầu hết các hộ gia đình nằm trong khu vực trên đều thống nhất, tuy nhiên, chỉ có hộ gia đình ông Lào là ngăn cản, chống đối lực lượng chức năng và đơn vị bảo trì công trình đường bộ. Chủ tịch UBND xã trực tiếp gặp và giải thích với hộ ông Lào hiểu là sau khi tiến hành xử lý chống ngập bằng việc hạ lề 1 tấc, vận động gia đình ông tráng bêtông để tạo thuận lợi cho việc buôn bán, đi lại hoặc vận động ông Lào đặt cống thoát nước tạo dòng chảy, tránh tình trạng ngập, nước đọng gây ô nhiễm. Tuy nhiên, ông Lào vẫn không đồng ý và cho rằng đó là nhiệm vụ, trách nhiệm của đơn vị thi công công trình giao thông của Nhà nước. Sau đó, chính quyền địa phương mời hộ ông Lào đến UBND xã để tuyên truyền, giải thích và lắng nghe ý kiến của ông về việc xử lý đoạn ngập trước nhà ông cũng như hướng giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ tuyến đường N2 để ông Lào hiểu và đồng thuận. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Lào không đến để trao đổi.

Trong quá trình tiến hành thi công, những người con của ông Lào thể hiện hành vi chống đối mang tính côn đồ, cản trở, dùng xe chắn ngang không cho thi công, gây khó khăn cho đơn vị bảo trì đường bộ. 

Nhiều hộ dân khác như hộ bà Huỳnh Thị Bé nằm trong khu vực ngập úng với chiều dài 50m đã tự nguyện đặt cống thoát nước. Bà Bé cho biết: “Mỗi khi trời mưa lớn là đoạn đường qua khu vực này ngập úng không thể thoát nước được. Nước mưa tù đọng ngập ra nửa làn đường, trong khi tuyến đường này có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều. Nhiều người tham gia giao thông tránh đoạn ngập chạy lấn qua làn đường bên kia, rất nguy hiểm.Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra chỉ vì tránh đoạn ngập nước. Chính vì vậy, khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ khu vực này thì nhiều người dân đã đồng thuận, chỉ có vài hộ dân không đồng tình”./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết