Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 10:32

Hoa tết trúng mùa nhưng vắng thương lái

Dù thời tiết thuận lợi, hoa nở đẹp, đúng dịp tết nhưng thời điểm này, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang rất lo lắng vì vắng bóng thương lái.

Trái hẳn với không khí nhộn nhịp, tấp nập của mọi năm, thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang lo lắng, hồi hộp chờ thương lái. Anh Nguyễn Văn Thảo - chủ vườn hoa tết khoảng 20.000 giỏ tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, không khỏi sốt ruột khi năm nay hoa bán chậm, nhiều thương lái quen đến giờ này vẫn không thấy.

Năm nay, dù đã xuống giống giảm so với năm trước nhưng đến thời điểm này, anh Thảo chỉ mới bán được hơn 40% số lượng hoa trong vườn. Anh Thảo bày tỏ: “Mọi năm, thời điểm này, hoa trong vườn đã bán được ít nhất 80% nhưng năm nay có rất ít người tìm tới hỏi mua”.

Gần đó, bà Nguyễn Thị Thu (quê tỉnh Bến Tre) cũng đang buồn rầu. Năm nay, gia đình bà xuống giống khoảng 4.000 giỏ hoa vạn thọ các loại, giảm khoảng 1.000 chậu so với năm trước. Tuy nhiên, hiện bà chỉ bán được khoảng 500 giỏ hoa. Theo bà Thu, bên cạnh việc bán chậm, năm nay, chi phí đầu vào tăng cao nhưng giá bán hoa chỉ tương đương năm rồi, thậm chí là thấp hơn, hiện giá dao động từ 50.000-60.000 đồng/cặp.

Nông dân trồng hoa lo lắng vì hoa bán chậm

"Gia đình tôi đang thu hoạch hoa nhưng thương lái đến mua hoa chỉ lác đác vài người, hoa bán rất chậm. Trong 1-2 ngày tới, nếu thương lái không đến vườn mua, tôi sẽ chủ động chở đến các chợ tại TP.Tân An để bán" - bà Thu chia sẻ.

Cũng tại thị trấn Thủ Thừa, gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu (quê huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đang khẩn trương vận chuyển hoa để giao cho thương lái. Vụ hoa tết năm nay, gia đình anh trồng hơn 5.000 giỏ hoa, giảm khoảng một nửa so với tết năm trước. Đến thời điểm này, anh chỉ bán được khoảng 2.000 giỏ hoa các loại.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Chót, từ đầu tháng 10 Âm lịch, các nhà vườn từ nhiều nơi đã tập trung về thị trấn Thủ Thừa xuống giống đủ loại hoa như mào gà, hướng dương, cúc mâm xôi,... trong đó, nhiều nhất là hoa vạn thọ. Ước tính số lượng từ 80.000-100.000 chậu hoa vạn thọ các loại. Hiện hoa vào giai đoạn thu hoạch. Nhìn chung, hoa năm nay nở đẹp nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 mà người dân bán hoa chậm và khó khăn hơn các năm trước.

Những ngày qua, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta nên đã ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ hoa. Do lo lắng sức mua hoa sẽ không cao nên nhiều thương lái không dám thu mua mạnh. Thậm chí, một số thương lái còn hủy cọc đặt hoa trước đó với nông dân.

Tại huyện Cần Đước - địa phương có truyền thống trồng hoa tết lâu năm của tỉnh, anh Phạm Hồng Tân, ngụ ấp 2, xã Long Hòa, cho biết, vừa qua, thương lái tại TP.HCM đặt mua hoa của ông với số lượng 2.000 cây. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh xảy ra, thương lái đã thông báo không lấy hàng.

“Những ngày qua, các vườn hoa tại địa phương khá vắng thương lái. Đến thời điểm này, tôi chỉ bán được khoảng 30% hoa, còn hơn 8.000 cây trong vườn. Mọi năm, đến ngày 25 tháng Chạp là thương lái ngừng lấy hoa, giờ không thấy ai đến mua” - anh Tân buồn bã nói.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2, xã Long Hòa - Lê Tấn Long cho biết, vụ hoa tết năm nay, người dân trên địa bàn ấp xuống giống khoảng 4ha, chủ yếu là vạn thọ và mào gà. Diện tích này so với năm trước đã giảm khoảng 2ha.

“Năm trước, khoảng 21, 22 tháng Chạp là thương lái từ các nơi đã đến tìm mua hoa rất nhiều, không khí rất nhộn nhịp. Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên ít thương lái đến mua hoa, nông dân trồng hoa cũng vì vậy mà rất lo lắng. Nhìn chung, chất lượng hoa năm nay rất tốt, không có ruộng hoa nào nở quá sớm hay nở muộn” - ông Long cho biết thêm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết