Tiếng Việt | English

31/01/2017 - 01:05

Hoang mang với phim Tết dán nhãn 'khó lường'

Tết Đinh Dậu năm nay, lần đầu các phim ra rạp phục vụ Tết được dán nhãn kiểm duyệt quy định độ tuổi vào rạp. Chuyện rất văn minh này lại đang gây ra những “cuộc chiến” ngầm giữa các bộ phim rạp.

Tây du kí Mối tình ngoại truyện có nhiều chi tiết, ngôn ngữ không phù hợp lứa tuổi C13 như nhãn dán

Phim Việt thì khó, phim ngoại thì không?

Là phim nối tiếp sau thành công của phần 1, Tây du kí Mối tình ngoại truyện 2 với biên kịch Châu Tình Trì, đạo diễn Từ Khắc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của mọi người. Bởi đã thành lệ, Tết là dịp để xem những bộ phim vui vẻ, và phim hài của Châu Tình Trì thì dường như năm nào cũng thắng lớn ở các “mặt trận” châu Á, không riêng gì Việt Nam. Tây du kí Mối tình ngoại truyện 2 ra rạp từ mùng 1 Tết (tức 28-1) và được dán nhãn C13.


Tôn Ngộ Không trong Tây Du Kí Mối tình ngọai truyện 2 có ngoại hình rất bặm trợn

Nhưng với việc dán nhãn C13 thì bộ phim này dường như quá “nặng đô” cho các khán giả thiếu nhi bước vào rạp. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ anh đến rạp xem phim này và thấy rất nhiều trẻ nhỏ khóc hỗn loạn trong rạp vì những chi tiết bạo lực của phim.

Tên là Tây du kí Mối tình ngoại truyện nên dĩ nhiên bộ phim chỉ có phần cốt truyện hết sức cơ bản của Tây du kí vốn đã quen thuộc với khán giả: đó là có 4 thầy trò Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh và Đường Tăng lên đường thỉnh kinh.

Còn tất cả các chi tiết, câu chuyện còn lại là sự hư cấu bằng tư duy làm phim hài hước nhưng cũng rất… 'bựa' của Châu Tinh Trì. Chưa kể đến những cảnh bạo lực, bứt đầu ném đi rồi lại mọc ra đầu khác, Trư Bát Giới mỗi lần nhìn thấy gái là lao vào nhảy xô lên đè nghiến ra giở trò đồi bại thì ngôn ngữ của bộ phim này cũng không hề phù hợp cho lứa tuổi 13, nếu không muốn nói là cả những khán giả trên 18 tuổi.


Chạy đi rồi tính bị dán nhãn C16 vào giờ chót

Từ đầu năm đến nay, khi quy định mới với 4 nhãn phân loại phim được đưa vào thực hiện, chưa kịp trở thành niềm vui cho các nhà sản xuất phim thì đã đẩy họ vào sự lo lắng khi hầu hết các bộ phim Việt đều bị dán nhãn, mà theo một số nhà sản xuất là khá “oan ức” vì nội dung và đối tượng hướng đến của phim là số đông khán giả, trừ những bộ phim có đối tượng riêng như dòng phim kinh dị.

“Đầu tư tiền tỉ vào bộ phim, nhưng chỉ cần có nhãn dán quy định tuổi là chúng tôi khóc ròng vì mình làm phim cho số đông, cho tất cả mọi người cùng xem chứ không nhắm đến đối tượng nào đặc biệt. Nhất là những phim hài làm trong dịp Tết” một nhà sản xuất chia sẻ.

Trường hợp này cũng đã từng xảy ra với đoàn phim Chạy đi rồi tính, khi vào giờ chót ra rạp mới biết phim bị dán nhãn C16. Và diễn viên nhí Trọng Khang đã phải đứng ngoài trong nước mắt vì không được vào rạp xem thành quả của chính mình.


Lục Vân Tiên tuyệt đỉnh Kungfu được dán nhãn C13 từ Cục điện ảnh

Cuộc chiến khốc liệt của các nhà rạp

Việc dán nhãn hầu hết phim cũng mới chỉ là một khía cạnh của vấn đề dán nhãn quy định độ tuổi. Cuộc chiến thực sự còn nằm trong chính bản thân các nhà rạp.

Đó là câu chuyện mà đoàn phim Lục Vân Tiên Tuyệt đỉnh Kungfu gặp phải trong mùa Tết năm nay. Phim có buổi chiếu ra mắt báo giới vào tối 21-1, và trước thời điểm chiếu ít phút mới nhận được thông tin từ phía Cục điện ảnh thông báo Lục Vân Tiên Tuyệt đỉnh Kungfu sẽ được dán nhãn C13 - cấm người xem dưới 13 tuổi được vào rạp.

Điều đáng nói ở đây là trước thời điểm nhận được thông báo này từ Cục, một số hệ thống phát hành phim lớn như CGV, Galaxy đã… tự động dán nhãn cho bộ phim này là C16 - tức cấm người xem dưới 16 tuổi vào rạp. Vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến lượng người có ý định đi xem bộ phim này cùng gia đình chọn lựa phim để xem cùng nhau.

Việc dán nhãn cho phim, phân loại độ tuổi tất nhiên là công việc của Cục điện ảnh và các hệ thống phát hành không hề có quyền được dán nhãn một cách vô tội vạ như trên.

Sau khi Lục Vân Tiên Tuyệt đỉnh Kungfu ra rạp, đồng loạt các rạp chiếu lại sửa lại trên các trang bán vé là C13, biến việc dán nhãn cho phim từ một việc làm rất văn minh, nên có trở thành một…trò đùa, một cuộc chơi “khốc liệt” chạy đua phòng vé giữa các nhà phát hành phim có phim cùng ra rạp vào thời điểm xôm tụ như Tết.

Lục Vân Tiên Tuyệt đỉnh Kungfu chỉ là một ví dụ nhỏ và trong bối cảnh hiện nay phim chiếu rạp ra rạp nhiều hơn, đông vui hơn nhưng cũng phải vận dụng nhiều “chiêu trò” hơn để quyết định phần thắng, bên cạnh khâu chất lượng./.

Minh Trang/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết