Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 18:55

Học nghề - cơ hội việc làm cao

Hiện nay, xã hội quan tâm chuyện sau khi tốt nghiệp có được việc làm phù hợp với sở thích, ngành nghề đào tạo và thu nhập ổn định thay vì theo đuổi tấm bằng đẹp. Điều này khẳng định, học nghề chính là lựa chọn thông minh trong thời đại công nghiệp 4.0.

Những năm qua, nhiều học sinh, sinh viên có được tấm bằng đại học phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng và mất rất nhiều thời gian, vậy mà khi ra trường vẫn không tìm được việc làm phù hợp. Còn học sinh, sinh viên chọn học nghề lại có việc làm ổn định ngay khi tốt nghiệp. Hơn hết, học nghề có rất nhiều lợi ích như học sinh tốt nghiệp THCS được miễn 100% học phí; dễ tham gia xuất khẩu lao động và liên thông lên cao đẳng, đại học; thời gian học rút ngắn; chương trình đào tạo sát với thực tế; được hưởng chính sách vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội trong thời gian theo học tại trường,…

Học nghề - cơ hội việc làm rất cao

Gia đình em Lê Hoài Ân (học sinh Trường Cao đẳng Long An) thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gia đình dựa vào việc làm thuê của cha. Hiểu được hoàn cảnh gia đình và muốn có việc làm sớm để phụ giúp cha nên sau khi tốt nghiệp THCS, Hoài Ân mạnh dạn nộp hồ sơ học nghề trung cấp điện lạnh tại Trường Cao đẳng Long An. Theo Hoài Ân, nghề điện lạnh đang rất phát triển, cơ hội việc làm cao, thu nhập ổn định. Đồng thời, em có thể đi làm vài năm để tích lũy kinh nghiệm và dành dụm tiền tự mở cơ sở kinh doanh.

Năm 2020, điểm mới trong tuyển sinh đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Long An là việc thực hiện thí điểm chương trình đào tạo 9+4. Theo đó, học sinh tốt nghiệp THCS có thể học bậc cao đẳng theo chương trình 9+4 thay vì học trung cấp như trước đây. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng khẳng định: “9+4 là chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa được Trường Cao đẳng Long An triển khai thí điểm trong năm 2020. Chương trình 9+4 là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực của nhiều em. Chương trình học này giúp phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS sang học nghề hiệu quả và thiết thực”.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cần đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, không nên đào tạo theo cái nhà trường đang có. Thực hiện theo chỉ đạo trên, Trường Cao đẳng Long An ký kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn nghề điện công nghiệp. Đây là bước khởi đầu cho việc đổi mới đào tạo nghề theo hình thức phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp một cách bài bản. Cụ thể, doanh nghiệp cùng với nhà trường tham gia chặt chẽ vào quá trình đào tạo từ thiết kế, triển khai chương trình đào tạo đến đánh giá chứng nhận kết quả đào tạo phù hợp với mục tiêu chiến lược đào tạo nghề của Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Bà Phạm Thị Thanh Thúy (Trưởng phòng Nhân sự Công ty Cổ phần Thiết bị điện Sài Gòn tại quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao. Việc phối hợp đào tạo sẽ góp phần giúp công ty giảm được chi phí tuyển dụng và đào tạo cho lao động mới. Đa số những học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Long An khi đến đây thực tập, công ty nhận lại làm việc trên 90%, số còn lại các em muốn tìm công việc gần nhà”.

Điện là nhóm nghề có nhu cầu tuyển dụng cao; đồng thời cũng là nhóm ngành có học sinh, sinh viên tham gia học nhiều nhất tại Trường Cao đẳng Long An, với trên 1.400 học sinh, sinh viên. Khi học sinh, sinh viên được tham gia học tập theo hình thức phối hợp đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường, các em sẽ được tiếp nhận thực tập tại doanh nghiệp, với trang thiết bị hiện đại, tác phong làm việc chuẩn mực, nhất là cơ hội việc làm rất cao.

Lựa chọn ngành nghề cho tương lai là việc rất quan trọng. Tuy nhiên, để chọn được một nghề phù hợp với bản thân còn quan trọng hơn, vì đó là yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công của chúng ta trong tương lai. Vì vậy, khi chọn nghề, chúng ta cần dựa vào sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết