Tiếng Việt | English

28/12/2018 - 15:51

Học nghề - Một trong những lựa chọn để thành công

Đứng trước ngưỡng cửa vào đời, học sinh (HS) không khỏi phân vân, lo lắng. “Sự lựa chọn nào phù hợp và sẽ thành công?” là câu hỏi lớn của đa số HS vừa tốt nghiệp THCS và THPT. Để giúp HS có sự lựa chọn đúng đắn nhất, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An chú trọng và nỗ lực định hướng nghề nghiệp cho HS, góp phần thực hiện tốt công tác phân luồng HS đối với HS THCS.

Tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa, giáo viên luôn theo sát quá trình thực hành của học sinh

Tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa, giáo viên luôn theo sát quá trình thực hành của học sinh

Phong phú hình thức hướng nghiệp

Định kiến “trọng thầy hơn thợ” vẫn là rào cản lớn trên con đường chọn lựa nghề nghiệp tương lai của HS. Để dần phá vỡ rào cản ấy, góp phần định hướng cho HS chọn con đường phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình, các trường nỗ lực và đa dạng các hình thức hướng nghiệp cho HS.

Tại các trường THCS, THPT, tiết hướng nghiệp được đưa vào chương trình học chính khóa. HS được giới thiệu về những ngành nghề; nhu cầu xã hội, nhất là nhu cầu lao động ở địa phương; cách lựa chọn nghề phù hợp; giải đáp những thắc mắc,... Đặc biệt, HS lớp 9 và lớp 12 còn được tăng cường hướng nghiệp thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp; giáo viên (GV) lồng ghép hướng nghiệp trong các tiết học.

Từ đầu năm học, Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) xác định rõ tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, góp phần phân luồng HS. Ngoài tiết Hướng nghiệp, trường còn giao trách nhiệm cho GV chủ nhiệm thường xuyên trao đổi, định hướng nghề nghiệp cho HS, đặc biệt là HS lớp 9. Thái Sang - HS lớp 9A12, Trường THCS Võ Văn Tần, tâm sự: “Sau khi được trường hướng nghiệp, đặc biệt là chia sẻ của GV chủ nhiệm, em quyết định chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THCS bởi học lực của em ở mức trung bình và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Học nghề là lựa chọn đúng giúp giảm gánh nặng cho gia đình và em nhanh có việc làm ổn định. Bên cạnh xác định hướng đi cho tương lai, em cũng nỗ lực học tập để hoàn thành chương trình lớp 9, tốt nghiệp THCS".

Trường THCS thị trấn Đông Thành (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) cũng rất chú trọng công tác hướng nghiệp cho HS. Dựa vào học lực, hoàn cảnh gia đình, trường có những định hướng phù hợp cho HS. Trong đó, HS có học lực trung bình, yếu, kém, trường khuyến khích chọn học nghề là hướng đi cho tương lai. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đông Thành - Đỗ Văn Chát cho biết: “Trong công tác hướng nghiệp, trường luôn chú trọng phối hợp phụ huynh (PH), đặc biệt là PHHS lớp 9. Tại đại hội PH, trường thông tin tình hình học tập của từng em. Những HS có học lực trung bình, yếu, kém, trường khuyến khích PH cho các em học nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Bởi nếu học lên THPT, các em sẽ bị quá sức dẫn đến lưu ban, bỏ học; đồng thời mất đi những quyền lợi học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Nhờ sự nỗ lực của nhà trường, hàng năm, nhiều HS có học lực trung bình, yếu, kém chọn học nghề".

Trường nghề chủ động tìm đến học sinh

Để thu hút HS học nghề, ngoài các trường học nỗ lực thực hiện công tác hướng nghiệp, trường nghề còn tiến hành tư vấn trực tiếp cho HS và PH. 

Hàng năm, Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa lập kế hoạch và đến các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Đức Hòa, Đức Huệ để tư vấn học nghề cho HS lớp 9, lớp 12 và PH. Tại các buổi tư vấn, HS, PH được phổ biến về những lợi ích của học nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp: Miễn phí học phí đối với HS học nghề ngay khi tốt nghiệp THCS, HS có thể lựa chọn học văn hóa THPT hoặc không,...; nhu cầu thị trường lao động hiện nay; điều kiện học tập và thực hành; được cam kết có việc làm sau khi tốt nghiệp; cơ hội tham gia xuất khẩu lao động ở Nhật;... 

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa - Lê Quốc Hùng cho biết: “Nếu HS có học lực trung bình, yếu muốn học lên cao đẳng, đại học thì học nghề là con đường “chậm mà chắc”. Trường cũng thông tin rõ cho HS và PH về những ngành nghề đang là nhu cầu hiện nay, tính chất nghề nghiệp ấy, đặc biệt là giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp. Trường sẵn sàng bỏ đào tạo những nghề không hiệu quả, khó giải quyết việc làm”. 

Học sinh có nhiều thời gian và điều kiện để rèn luyện tay nghề trong quá trình học tại trường nghề

Học sinh có nhiều thời gian và điều kiện để rèn luyện tay nghề trong quá trình học tại trường nghề

Bên cạnh đó, HS đến đăng ký học nghề còn được trường hướng dẫn tham quan một số khoa, lớp học để hiểu rõ hơn về môi trường và điều kiện học tập. Sau khi học 1 tháng, HS có thể đổi ngành học nếu cảm thấy không phù hợp với sở thích. Trong quá trình học, HS được chú trọng thực hành và tham gia thực tập tại các doanh nghiệp. Trường bảo đảm đầu ra cho 100% HS tốt nghiệp. Ngoài ra, trường còn phối hợp Trường Cao đẳng Nghề Long An tổ chức lớp liên thông cho HS vào ban đêm; đồng thời mở lớp tiếng Nhật cho HS có nhu cầu xuất khẩu lao động ở Nhật.

Nhờ chủ động tìm đến tư vấn trực tiếp và làm tốt công tác giải quyết việc làm cho HS tốt nghiệp nghề, hàng năm, Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh được giao. Năm 2018, trường tuyển sinh được 622/600 HS, đạt 103,7% chỉ tiêu.

Cùng với sự chủ động của các trường học và trường nghề, HS được tiếp cận nhiều hơn với học nghề và có sự lựa chọn phù hợp với khả năng, góp phần thay đổi định kiến “trọng thầy hơn thợ”. Và thực tế chứng minh, học nghề cũng là một trong những lựa chọn để thành công./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết