Tiếng Việt | English

07/01/2021 - 09:38

Học sinh quyết tâm trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1

Thời điểm này, học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh Long An bước vào kỳ kiểm tra cuối học kỳ (HK) 1. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các em vẫn vượt qua những trở ngại, khó khăn để vừa học tập tốt, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh. Tham gia kỳ kiểm tra, các em quyết tâm đạt kết quả cao nhất có thể.

Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1

Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1

Nỗ lực hết mình

Xác định mục tiêu đạt HS giỏi năm lớp 12 và mở cánh cửa đại học ngành mình yêu thích tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, Võ Thị Thúy Vi - HS lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) đặt nhiều quyết tâm, kỳ vọng trong kỳ kiểm tra cuối HK1 này. Đầu năm lớp 12, Vi nghiêm túc, chú tâm vào việc học. Không chỉ nắm chắc lý thuyết, Vi còn thường xuyên làm bài tập thực hành để rèn luyện khả năng ứng dụng kiến thức, phản xạ nhanh. Trước khi chính thức bước vào kỳ kiểm tra cuối HK1, Vi dành nhiều thời gian để ôn kiến thức cũ, giải bài tập và tham gia học nhóm với các bạn khi có những bài tập khó.            

Vi chia sẻ: “Em chuẩn bị khá kỹ cho kỳ kiểm tra cuối HK1 này. Ngoài học ôn ở trường, em còn tự học ở nhà. Em giải nhiều dạng bài tập khác nhau để thử thách mình. Em thường thức đến hơn 22 giờ để học. Trong những ngày kiểm tra, em không ôn tập nhiều nữa mà dành thời gian nghỉ ngơi để giữ tinh thần thoải mái, tự tin làm bài kiểm tra đạt kết quả tốt nhất có thể”.

Để chuẩn bị “hành trang” cho kỳ kiểm tra cuối HK1, ngoài học trên lớp, Phạm Thị Kiều Khanh - HS lớp 12A3, THPT Lê Quý Đôn, còn tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, đặc biệt là nguồn từ Internet. Khanh tâm sự: “Em có thói quen tìm tòi, khám phá những kiến thức mới trên Internet. Đối với việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, em thường xuyên nghe các bài giảng hay, thú vị và làm nhiều dạng bài tập trên Internet. Nhờ vậy, em nắm kiến thức chắc hơn, tự tin bước vào kỳ kiểm tra. Hy vọng với sự chuẩn bị đó, em sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ kiểm tra này”.

Học sinh tự học để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra

Học sinh tự học để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra

Củng cố kiến thức cho học sinh

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối HK1, các trường tiến hành ôn tập cho HS. Mỗi môn, giáo viên xây dựng đề cương chung và ôn tập cho các khối lớp. Nội dung ôn tập là những kiến thức cơ bản, quan trọng trong chương trình học của HK1. Trong quá trình ôn tập, HS được củng cố lại kiến thức lý thuyết và cho làm bài tập thực hành. Ngoài ra, tùy theo điều kiện, đặc thù riêng, các trường, giáo viên có phương pháp ôn tập phù hợp.

Thầy Đỗ Hiền Văn - giáo viên môn Lý, Trường THCS Tân Tập (huyện Cần Giuộc), chia sẻ: “Kiểm tra cuối HK1 là một trong những kỳ kiểm tra quan trọng của HS trong năm học, đánh dấu và ghi nhận thành quả nửa chặng đường học tập của các em trong năm học. Kết quả kiểm tra tốt, các em được tạo đà để đạt kết quả tốt hơn nữa trong HK2. Do đó, giáo viên quyết tâm trang bị đầy đủ kiến thức cho các em trước khi chính thức bước vào kỳ kiểm tra. Ngoài ôn kiến thức trọng tâm theo đề cương và cho HS làm bài tập, tôi dành thời gian ngoài giờ học để dò bài HS yếu, HS chưa nắm rõ kiến thức, HS chưa thuộc bài; đồng thời, hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả cho các em”.

Để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối HK1, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ) tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. Ngoài ôn tập đại trà, trường lọc ra những HS yếu để kèm thêm. Theo đó, giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm theo sát, kèm riêng cho những em này, nhằm giúp các em lấy lại kiến thức và làm được các dạng bài tập căn bản.

Hiệu trưởng Trường THCS &THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai cho biết: “Đầu vào lớp 6 năm nay của trường có khá nhiều HS yếu. Do đó, trường nỗ lực hết mình trong dạy học và củng cố kiến thức cho các em. Kỳ kiểm tra này, trường tập trung ôn tập cho HS, đặc biệt là HS yếu và HS khối 6”.

Có đủ “hành trang” kiến thức, nhiều HS bước vào kỳ kiểm tra với tâm thế tự tin và quyết tâm đạt kết quả cao nhất có thể, góp phần chinh phục mục tiêu đặt ra trong năm học./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết