Tiếng Việt | English

06/01/2022 - 14:40

Học sinh vùng biên đoạt giải cao tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất biên giới xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, những năm qua, em Lê Nhĩ Hùng và Nguyễn Quang Trí (học sinh lớp 9/2 - Trường THCS Thái Bình Trung) luôn phát huy tinh thần sáng tạo, chăm chỉ, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập. Vừa qua, đề tài Máy khoan, cắt, tiện gỗ, bơm, hút mini dùng trong gia đình do 2 em chế tạo đoạt giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2021.

Đề tài đoạt giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17

Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống hiện nay, hầu hết gia đình đều cần những dụng cụ, máy móc đơn giản để sửa chữa, cắt tỉa cây cối quanh nhà. Trong khi đó, những đồ dùng chuyên dụng vừa tốn kém chi phí, vừa cồng kềnh lại không an toàn khi sử dụng. Hiểu được điều đó, Lê Nhĩ Hùng và Nguyễn Quang Trí nghiên cứu, chế tạo Máy khoan, cắt, tiện gỗ, bơm, hút mini dùng trong gia đình nhằm giúp người dùng khoan, cắt, tiện gỗ, bơm, hút được dễ dàng, tiện lợi.

Giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THCS Thái Bình Trung - Kiều Giang Ngọc cho biết: “Cả Hùng và Trí đều có chung đam mê yêu thích khoa học, thường đạt điểm cao trong môn Vật lý. Sau khi lên ý trưởng, 2 em trình bày và được tôi cho mượn địa điểm, hướng dẫn thực hiện, hoàn thành mô hình”.

Thầy Kiều Giang Ngọc hướng dẫn em Lê Nhĩ Hùng và Nguyễn Quang Trí thực hiện đề tài

Thầy Kiều Giang Ngọc cùng Hùng và Trí bắt đầu lên bản vẽ, tìm đặt mua dụng cụ, vật liệu để thực hiện. Mô hình được kết cấu từ những vật liệu cơ bản như dây dẫn; công tắc; motor; đầu nối; bộ truyền động; trục xoay; ốc vít; quạt hút; buồng bơm, hút; mũi khoan; nắp đậy dao cắt, mài; đế kim loại; giá đỡ; buồng chứa bụi; phụ kiện cưa, cắt, mài; mũi khoan;... Do được sắp xếp, lắp đặt hợp lý nên mô hình nhỏ gọn, tích hợp đầy đủ các tính năng như cắt gỗ, khoan, hút bụi, tưới nước,...

Mô hình sử dụng dòng điện 12V-24V, có công tắc bảo vệ. Khi có dòng điện chạy qua, motor được kích hoạt, hệ thống bơm, hút sẽ hoạt động. Ngoài ra, thông qua bộ truyền động đai gắn với phần đuôi motor và trục xoay làm trục xoay hoạt động, kéo theo máy cắt và máy khoan hoạt động. Đồng thời, mô hình cũng có thể điều chỉnh độ mạnh, yếu của máy thông qua việc tăng hoặc giảm điện áp từ bộ điều chỉnh để tăng, giảm khả năng làm việc của máy theo ý người dùng. Mô hình có nắp bảo vệ tránh văng mạc cưa, mạc sắt khi cắt, có hệ thống điều chỉnh độ sâu lỗ khoan.

Đề tài Máy khoan, cắt, tiện gỗ, bơm, hút mini dùng trong gia đình

Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu và thực nghiệm, qua nhiều lần tháo lắp, sửa chữa, sản phẩm được hoàn thành và hoạt động ổn định. Tổng chi phí của chiếc máy tích hợp nhiều chức năng này khoảng 900.000 đồng, tiết kiệm và dễ sử dụng hơn các loại máy khác ngoài thị trường.

Mô hình mang lại hiệu quả cao, có thể sử dụng trong hộ gia đình. Đây là giải pháp để người dùng có thể sử dụng nhiều chức năng cắt, mài, khoan, bơm, hút mà chỉ cần một thiết bị duy nhất. Sản phẩm dễ dàng sử dụng, tháo lắp, nhỏ gọn, tiêu hao điện năng ít, giá thành thấp, hiệu quả mang lại cao, đặc biệt hạn chế rủi ro trong quá trình lao động.

“Khi thực hiện đề tài này, chúng em được tiếp cận những kiến thức chuyên môn về vật lý, công nghệ và các loại máy chuyên dụng liên quan. Mô hình thành công là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu” - Nguyễn Quang Trí bày tỏ./.

Chúng em tham gia cuộc thi với mục đích giao lưu, giải trí, học hỏi, không đặt nặng vấn đề giải thưởng. Khi biết đề tài đoạt giải Ba tại cuộc thi toàn quốc, chúng em rất bất ngờ và vui mừng. Em rất mong sản phẩm này sẽ được đón nhận và áp dụng rộng rãi trong cuộc sống”.

Lê Nhĩ Hùng - học sinh lớp 9/2, Trường THCS Thái Bình Trung

Hà Lan

Chia sẻ bài viết