Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 19:32

Học thêm tại trường, học sinh được quản lý chặt chẽ

Dựa vào nhu cầu thực tế của học sinh (HS) và phụ huynh, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An mở lớp dạy thêm, giúp các em nâng cao kiến thức.

Học sinh giải bài tập trong tiết học thêm

Trong tiết học chính khóa, giáo viên (GV) không đủ thời gian để quan tâm đến từng HS cũng như không thể làm nhiều bài tập trong vỏn vẹn 45 phút dạy. Nhiều HS chưa thật sự hiểu bài hoặc không có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về nội dung bài học, bài tập nâng cao. Do đó, nhu cầu học thêm của HS là rất lớn.

Tuy nhiên, chất lượng dạy thêm bên ngoài chưa thật sự bảo đảm. Trước thực tế đó, các trường xin cấp phép dạy thêm, đáp ứng nhu cầu của HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường cũng như hạn chế những nơi dạy thêm không đúng quy định.

Tham gia lớp dạy thêm trong trường học, HS được phân chia lớp theo trình độ. GV nắm rõ khả năng, tính cách từng em và có phương pháp dạy phù hợp, hiệu quả. Tại Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An), ngay từ đầu năm học, trường xin cấp phép dạy thêm, đáp ứng nhu cầu thi THPT quốc gia của HS khối 12. Các môn dạy thêm gồm các môn thi THPT quốc gia và chia lớp theo trình độ HS.

"Phân lớp theo trình độ HS tạo thuận lợi cho cả HS và GV. Nếu nhu cầu của HS khá, giỏi là giải nhiều bài tập và thử sức mình ở các dạng bài nâng cao thì HS yếu kém là củng cố kiến thức và làm những dạng bài tập căn bản. Do đó, tùy theo nhu cầu của HS, GV thay đổi phương pháp, nội dung phù hợp với các em. Nhờ vậy, HS dần tiến bộ, thêm tự tin trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới" - cô Võ Thị Cẩm Quyên - GV môn Vật lý, Trường THPT Hùng Vương chia sẻ.

Học thêm tại trường, học sinh được quản lý chặt chẽ

Em Nguyễn Thị Ngọc Mai - HS lớp 12A2, Trường THPT Hùng Vương cho biết: "Học thêm ở trường, em được củng cố kiến thức, làm nhiều bài tập hơn. Có vấn đề thắc mắc, em cũng có thể hỏi kỹ thầy cô".

Để đánh giá hiệu quả của tiết dạy thêm, hàng tuần, các trường tiến hành kiểm tra sự tiến bộ của HS thông qua các bài kiểm tra. Từ đó, GV bộ môn hiểu rõ hơn về khả năng, ưu điểm, hạn chế của mỗi HS và có những thay đổi phù hợp trong việc dạy học.

Mặc dù là tiết học thêm nhưng trường quản lý chặt về đạo đức, tác phong, thái độ học tập của HS. Đồng thời, liên hệ ngay với phụ huynh nếu HS vắng không phép trong tiết học thêm. Trường THPT Gò Đen, huyện Bến Lức, hiện tổ chức dạy thêm cho HS ở cả 3 khối lớp. Ngoài phân theo trình độ HS, trường còn phối hợp chặt chẽ gia đình trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập và quản lý HS ở mỗi tiết học thêm.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gò Đen - Trần Thị Ngọc Hân cho biết: "Giám thị điểm danh sĩ số HS ở mỗi tiết học thêm. Nếu HS vắng không phép, trường liên hệ ngay với gia đình để tìm hiểu nguyên nhân. Trường cũng chú ý về tác phong, thái độ học tập của HS, kịp thời uốn nắn những trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, HS nghiêm túc học tập, chất lượng được bảo đảm hơn. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên chất lượng, tận tụy, hết lòng vì HS nên các em dần có nhiều tiến bộ trong học tập".

Nhờ giáo án dạy thêm có sự đầu tư theo trình độ HS, các em được củng cố, bổ sung các kiến thức cần thiết và sự quản lý chặt chẽ của nhà trường nên HS có nhiều tiến bộ trong học tập. Từ đó, các em tự tin hơn và có khả năng đạt kết quả cao trong các kỳ thi./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết