Tiếng Việt | English

20/03/2021 - 07:41

Hội đàm cấp cao Mỹ - Trung kết thúc không có tuyên bố chung

Kết thúc hội đàm mà không đưa ra bất cứ tuyên bố mang tính đột phá nào cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn nhiều việc phải làm để tìm thấy điểm chung.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) cùng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 2, trái) tại cuộc đối thoại cấp cao về an ninh và đối ngoại Mỹ và Trung Quốc ở Alaska, Mỹ ngày 18/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) cùng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 2, trái) tại cuộc đối thoại cấp cao về an ninh và đối ngoại Mỹ và Trung Quốc ở Alaska, Mỹ ngày 18/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 19/3 (giờ địa phương), cuộc hội đàm theo hình thức trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc mà không đưa ra bất cứ tuyên bố mang tính đột phá nào, cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn nhiều việc phải làm để tìm thấy điểm chung trong bối cảnh quan hệ song phương trở nên căng thẳng.

Phát biểu sau cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày với các quan chức Trung Quốc tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Mỹ và Trung Quốc có lợi ích đan xen về Iran, Triều Tiên, Afghanistan và biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nêu rõ: “Chúng tôi đã dự định có những cuộc thảo luận trực tiếp và mạnh mẽ về hàng loạt vấn đề, và đó chính xác là những gì chúng tôi đã thực hiện.”

Về phần mình, theo trang mạng truyền hình CGTN của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì thông báo cuộc đàm phán với Mỹ diễn ra thẳng thắn, mang tính xây dựng và có lợi, tuy nhiên vẫn còn tồn khác biệt giữa hai bên.

Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: “Hai bên nên tuân theo theo chính sách 'không xung đột' để định hướng con đường của hai nước theo một quỹ đạo lành mạnh và ổn định trong tương lai."

Từ ngày 18/3, các quan chức cấp cao về an ninh và đối ngoại Mỹ và Trung Quốc đã khởi động cuộc gặp kéo dài 2 ngày tại Alaska để thảo luận một loạt vấn đề trong quan hệ song phương cũng như quốc tế.

Tham dự cuộc gặp về phía Mỹ có Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, về phía Trung Quốc có Ủy viên quốc vụ Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Đây là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa hai nước dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden sau 4 năm quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất./.\

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết