Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 12:05

Hơn 15 năm canh lửa, giữ rừng

Hơn 15 năm qua, Đội trưởng Đội bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của Khu công nghệ Môi Trường Xanh (KCNMTX), xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - Nguyễn Văn Chiến luôn cùng anh em trong đội trực 24/24 giờ để thực hiện tốt nhiệm vụ canh lửa, giữ rừng.

Anh Nguyễn Văn Chiến luôn gương mẫu trong công tác (Trong ảnh: Anh Chiến kiểm tra máy bơm nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng)

Anh Nguyễn Văn Chiến luôn gương mẫu trong công tác (Trong ảnh: Anh Chiến kiểm tra máy bơm nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng)

Anh Chiến cho biết: “KCNMTX rộng hơn 1.600ha. Năm 2005, tôi được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phân công về KCNMTX để làm công tác bảo vệ và PCCCR”. Hơn 15 năm trước, khu vực KCNMTX rất vắng người qua lại; chưa có nhiều lối đi; phải sử dụng nước kênh, rạch; cuộc sống rất vất vả. Tuy vậy, anh Chiến vẫn cùng anh em trong đội đoàn kết, khắc phục khó khăn.

“KCNMTX rộng, tiếp giáp với nhiều nhà dân, đồng ruộng của nhiều xã thuộc huyện Thủ Thừa và Bến Lức. Vì vậy, để PCCCR hiệu quả, tôi tiếp xúc, làm quen với người dân địa phương để khi có đối tượng xấu vào đốn trộm rừng tràm hoặc bắt ong, bắt cá, người dân kịp thời thông tin cho đội biết” - anh Chiến cho biết.

Theo số liệu thống kê của Đội bảo vệ PCCCR KCNMTX, trước đây, khi tràm cừ có giá, nhiều đối tượng xấu vào rừng đốn trộm. Tuy nhiên, tất cả đối tượng không thể mang ra ngoài tiêu thụ vì đều bị thành viên của đội phát hiện.

Ở KCNMTX xen kẽ rừng tràm còn là những khoảng đất rộng vài hécta là “lãnh địa” của cỏ mồm, bàng và các loại cây thân bụi khác. Đây là khu vực khi vào mùa khô rất dễ bắt lửa xảy ra cháy rừng. Anh em trong đội cùng chia nhau vận động, thuyết phục những người thường vào rừng nhổ bàng, bắt ong tuyệt đối không để có nguồn lửa ở trong rừng. Các anh còn phối hợp chặt chẽ chính quyền, người dân vùng đệm thường xuyên tuyên truyền sâu, rộng đến nhiều đối tượng để kiểm soát nguồn cháy khi đốt đồng, đốt rác ven rừng, không để cháy lan.

Là người giữ vai trò đầu tàu trong đội, anh Chiến tự nhủ phải làm gương cho anh em. Đặc biệt, anh thường xuyên ở trụ sở để trực, nhất là vào mùa khô, cao điểm cháy rừng. Anh Chiến thông tin thêm: “Khi bắt đầu mùa mưa thì nguy cơ cháy lớn lại xảy ra cao hơn. Bởi vì, khi cơn mưa đầu mùa rửa trôi lớp phèn bám trên lá, gốc tràm thì cây tràm rất dễ bén lửa, bùng cháy dữ dội”.

Thành viên Đội bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An (VWS) diễn tập bơm nước phòng, chống cháy rừngThành viên Đội bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An (VWS) diễn tập bơm nước phòng, chống cháy rừng

Thành viên Đội bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An (VWS) diễn tập bơm nước phòng, chống cháy rừng

Anh Nguyễn Thanh Tùng - nhân viên Đội bảo vệ PCCCR, có hơn 10 năm gắn bó với rừng, chia sẻ: “Mặc dù anh Chiến lớn tuổi, lại là dân thành phố nhưng rất siêng năng, gương mẫu, là tấm gương cho anh em trong đội. Nhiều khi được lãnh đạo cho phép nghỉ ngơi nhưng anh vẫn ở lại đội cùng anh em làm nhiệm vụ”.

Nhiều năm bảo vệ và chứng kiến nhiều đám cháy lớn, anh Chiến chia sẻ: “Để bảo vệ và PCCCR được tốt nhất thì có 2 yếu tố quan trọng: Ý thức con người và nguồn lửa. Nếu giữ được 2 điều này thì không dễ xảy ra cháy rừng”.

Chính từ suy nghĩ đó, anh Chiến nhắc nhở anh em luôn chủ động, chuẩn bị thật tốt những dụng cụ PCCCR: Hàng tuần, đều tập nổ máy bơm nước, kéo dây bơm nước; dọn dẹp, phát quang kênh, rạch; tuần tra vận động người dân chấp hành PCCCR;... Anh Chiến phấn khởi: “Niềm an ủi, động viên lớn nhất của tôi và anh em trong đội là sự quan tâm và hỗ trợ hết mình từ Ban Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An. Khi đội đề nghị phương tiện PCCCR như máy bơm, xuồng,… là lãnh đạo thống nhất ngay và hỗ trợ kịp thời nên anh em trong đội rất an tâm làm nhiệm vụ”.

Giám đốc Hành chính Cty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam-Long An (VWS) - Dương Văn Cường bày tỏ: “Rừng tại KCNMTX là một phần tài sản quốc gia. Cty được cấp trên giao phó quản lý rừng nên nhiệm vụ PCCCR rất quan trọng. Ban Giám đốc sẵn sàng hỗ trợ về phương tiện, vật chất để anh em trong Đội bảo vệ PCCCR hoàn thành nhiệm vụ”./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết