Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 22:25

'Hợp tác kinh tế liên Triều là công cụ chính để thúc đẩy hòa bình'

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã nhắc lại cam kết của Chính phủ Hàn Quốc trong việc xây dựng nền kinh tế hòa bình, dựa trên sự hòa giải và thịnh vượng chung với Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. (Nguồn: Yonhap)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 29/8, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul nhấn mạnh rằng việc mở rộng hợp tác kinh tế với Triều Tiên sẽ có vai trò như một công cụ chính để thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu do phụ tá của ông Kim Yeon-chul đọc tại một diễn đàn ở Seoul, ông Kim Yeon-chul đã nhắc lại cam kết của Chính phủ Hàn Quốc trong việc xây dựng nền kinh tế hòa bình, dựa trên sự hòa giải và thịnh vượng chung với Triều Tiên.

Ông Kim Yeon-chul nói: "Hòa bình là nền tảng cơ bản để phát triển kinh tế. Khi hợp tác kinh tế sâu sắc hơn, sẽ khó có thể trở lại trật tự đối đầu cũ. Nếu hòa bình trở nên ổn định, nơi người dân hai miền Triều Tiên có thể thăm nhau một cách tự do và tạo ra một cộng đồng kinh tế chung, chúng ta sẽ có thể thấy rõ một sự thống nhất thực sự."

Hàn Quốc theo đuổi việc hợp tác kinh tế xuyên biên giới tích cực với hy vọng điều này sẽ thúc đẩy hòa bình và hỗ trợ cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên với Mỹ. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đã khiến cho các nỗ lực nối lại những dự án kinh tế lớn có rất ít tiến triển.

Ông Kim nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ không bao giờ ngừng thực hiện các nỗ lực để gìn giữ hòa bình và thúc đẩy Bán đảo Triều Tiên tiến tới kỷ nguyên của một nền kinh tế hòa bình.

Trước đó, ngày 28/8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hàng trăm quan chức chính phủ và chuyên gia của gần 50 nước sẽ tập trung tại Seoul để tham dự Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul (SDD) cấp thứ trưởng lần thứ 8 được tổ chức ngày 4-6/9 nhằm thảo luận về tiến trình hòa bình về Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh còn tồn tại.

Theo bộ này, với chủ đề "Cùng nhau xây dựng hòa bình: Thách thức và Tầm nhìn", diễn đàn năm nay có nhiều phiên họp tập trung vào tiến trình hòa bình và kiểm soát vũ khí trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như các vấn đề an ninh tại Đông Bắc Á, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Đông. Diễn đàn này không có sự tham dự của Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết