Tiếng Việt | English

21/07/2020 - 15:49

Hợp tác xã Thanh long Bình Tịnh: Chuyển đổi phương thức sản xuất để tìm đầu ra

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Thanh long Bình Tịnh (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) hướng đến sự phát triển bền vững thông qua việc liên kết sản xuất, tìm đầu ra. Sau một thời gian hoạt động, bước đầu HTX Thanh long Bình Tịnh đã xác định được phương hướng phát triển và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc thay đổi phương thức sản xuất.

Giám đốc HTX Thanh long Bình Tịnh - Nguyễn Văn Rộ cho biết, khoảng 3 năm trước, khi nhận thấy tiềm năng kinh tế của cây thanh long, nhiều người dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ lúa, hoa màu sang trồng thanh long. Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật canh tác và đầu ra của nông sản vẫn là những bài toán khó đối với nông dân. Nhận thấy được vấn đề đó, tôi đã phối hợp các cấp chính quyền địa phương tổ chức vận động người dân thành lập HTX vào tháng 11/2019.

Nông dân liên kết sản xuất, tạo đầu ra cho sản phẩm

“HTX được thành lập nhằm tập hợp nông dân cùng tham gia để nâng cao giá trị trái thanh long, nâng cao thu nhập, tạo đầu ra bền vững cho trái thanh long cũng như góp phần thực hiện chủ trương liên kết sản xuất và tiêu thụ trong nông nghiệp. Đến nay, HTX đã có được 19 thành viên với tổng diện tích thanh long 17,6ha. Hầu hết thanh long đều ở giai đoạn 2-3 năm tuổi và đang thu hoạch trái” - ông Rộ cho biết thêm.

Ông Đinh Công Luyến - thành viên HTX Thanh long Bình Tịnh, chia sẻ, hiện nay, dù giá cả thanh long không được cao, hầu như người trồng đều bị thua lỗ, tuy nhiên, vụ này phần lớn người trồng chủ động để ít trái, mục đích dưỡng sức cho thanh long, chuẩn bị cho vụ xông đèn sắp tới. Bên cạnh đó, ông Luyến cũng chia sẻ thêm về nỗi lo của người trồng thanh long: “Tình trạng giá cả thanh long luôn bấp bênh, không ổn định, lên xuống thất thường khiến tôi không khỏi lo lắng. Cùng với đó là dịch bệnh đốm trắng trên cây thanh long xuất hiện ngày càng nhiều làm tăng chi phí canh tác và phòng trị bệnh. Vì vậy, tôi vẫn e ngại, chưa dám đầu tư để mở rộng cũng như ứng dụng các quy trình mới vào sản xuất”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng, vừa qua, Tập đoàn Lavifood và Hiệp hội Thanh long tỉnh có buổi ký kết để liên kết bao tiêu đầu ra cho 100ha thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP trên địa bàn 2 huyện Châu Thành và Tân Trụ. Trong đó, diện tích được bao tiêu của huyện Tân Trụ là 30ha, riêng HTX Thanh long Bình Tịnh có 12ha được ký hợp đồng bao tiêu. “Tuy nhiên, hiện nay, phương thức sản xuất của HTX Bình Tịnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của hợp đồng, vì vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang triển khai nắm tình hình, hướng dẫn người dân chuyển đổi phương thức sản xuất, hướng đến sản xuất sạch theo đúng yêu cầu của hợp đồng” - ông Hoàng thông tin thêm./.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết