Tiếng Việt | English

06/05/2019 - 20:04

Hưng Điền nhiều tuyến đường giao thông cần sớm được nâng cấp

Thời gian qua, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng tỉnh Long An tập trung nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhờ vậy, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc hơn.Bên cạnh những thuận lợi, địa phương còn gặp không ít khó khăn, nhất là hệ thống giao thông.

Đầu tư giao thông mở đường phát triển

Về Hưng Điền hôm nay mới thấy sự đổi thay của một vùng quê biên giới: Những căn nhà ngói đỏ, mái tole mọc lên san sát; hệ thống trường, lớp, trạm y tế,... đều được xây dựng khang trang. Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết, ngoài trường học, chợ, trạm y tế,... nhiều công trình khác như cầu, đường giao thông được xã quan tâm đầu tư. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, còn có sự đóng góp nhiệt tình về sức người, sức của của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Lộ giao thông được xây dựng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để xây dựng quê hương. Đến nay, trên địa bàn xã có khoảng 50% đường giao thông liên ấp được nhựa hóa, đal hóa, các tuyến đường khác cũng được trải đá. Điển hình như đoạn lộ đal cặp Tuyến dân cư Lê Văn Khương có chiều dài 1,3km, rộng 2m, được đầu tư xây dựng với kinh phí 1,9 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và đưa vào sử dụng năm 2016. Ông Nguyễn Tư Bình, ấp Láng Biển phấn khởi: “Trước đây, người dân đi lại rất khó khăn, chủ yếu đi bộ, nhưng từ khi con lộ này được hoàn thành thì đi lại dễ dàng, các em học sinh đi học được thuận tiện hơn.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân giáp biên giới Việt Nam - Campuchia, năm 2017, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu giảm nghèo của Chính phủ (135), xã đầu tư 2,4 tỉ đồng trải nhựa tuyến lộ từ trung tâm xã đến ấp Ba Gò, chiều dài gần 2km, thay thế con đường nhỏ, hẹp, sình lầy năm nào.

Nhiều tuyến đường cần được sớm nâng cấp

Con đường đất đỏ cấp phối khoảng 3km kéo dài từ trung tâm xã đến Cửa khẩu phụ Tân Hưng được đầu tư nâng cấp trong thời gian qua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân nơi đây. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, tuyến đường này đã hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà; mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa sình lầy.“Đường xấu, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất khó khăn.Mặc dù, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để khắc phục, sửa chữa nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với yêu cầu thực tế. Nghe nói tuyến đường này được nâng cấp, chúng tôi rất mừng, người dân chúng tôi sẵn sàng hiến đất để công trình được thi công” - ông Nguyễn Văn Hạt, ngụ ấp Cây Me, xã Hưng Điền, nói.

Người dân chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy tuyến đường trung tâm xã đến cửa khẩu phụ Tân Hưng

Được biết, tuyến lộ từ trung tâm xã Hưng Điền đến Cửa khẩu phụ Tân Hưng được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối tháng 3/2016 và được UBND huyện quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cuối tháng 8/2016, tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Hay tuyến đường 819, từ thị trấn Tân Hưng đến xã Hưng Điền có chiều dài gần 20km, qua các xã: Hưng Thạnh, Hưng Điền B, Hưng Điền được đầu tư xây dựng hơn 10 năm qua cũng trong tình trạng xuống cấp. Ông Lê Văn Hồng, ngụ xã Hưng Điền, chia sẻ: “Nhiều công trình dân sinh được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng, người dân rất phấn khởi. Mong muốn lớn nhất của người dân nơi đây nói riêng và của các xã biên giới Tân Hưng nói chung là tuyến đường 819 kết nối từ trung tâm huyện Tân Hưng về xã Hưng Điền được trải nhựa để thuận lợi trong việc đi lại của người dân cũng như tạo động lực cho các xã biên giới phát triển”.

Trước thực tế nhiều tuyến đường giao thông nông thôn hư hỏng nặng, chưa được đầu tư, Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết: “Xã nhiều lần kiến nghị cấp trên sớm quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông kiên cố hơn nhưng đến nay, do chưa có kinh phí nên vẫn phải chờ. Trong khi đó, nguồn lực huy động từ địa phương rất hạn hẹp, không đủ để xây dựng.Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân cũng như kìm hãm sự phát triển kinh tế của xã”.

Việc đầu tư nhựa hóa tuyến đường 819 là yêu cầu tất yếu, không chỉ tạo sự đồng bộ, thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông, thúc đẩy kinh tế các xã biên giới huyện Tân Hưng phát triển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh - quốc phòng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết