Tiếng Việt | English

29/05/2021 - 19:57

Hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp

Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh Long An căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao tăng cường phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, nhất là: Công văn số 1096/BYT-MT ngày 23/02/2021, Công văn số 3836/CV-BCĐ ngày 05/5/2021, Công văn số 4150/BYT-MT ngày 21/5/2021 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh có liên quan.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục đánh giá an toàn Covid-19 và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19.

Hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Ảnh minh họa

Các đơn vị phối hợp Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá được quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá”.

Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá để xem xét quyết định cho phép bộ phận, dây chuyền, phân xưởng của công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc toàn bộ công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có được tiếp tục sản xuất hoặc dừng sản xuất để khắc phục bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế; các đối tượng phải xét nghiệm hàng tuần bao gồm: Toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu như: ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc,... Tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và khu nhà trọ của người lao động có nguy cơ.

Quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao. Yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày đối với tất cả người lao động trong khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và những người liên quan (người cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển vật tư, hàng hóa...).

Sở Y tế (Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh) chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế và các đơn vị liên quan thực hiện phương án cách ly.

Theo đó, khi có ca mắc Covid-19 tại công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc; những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly.

Khi số lượng các trường hợp F1 vượt quá năng lực cách ly của địa phương, có thể áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là F1 lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân); đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung; lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây lan rộng ra cộng đồng.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương; rà soát, có phương án mua sắm đầy đủ vật tư, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất,... phục vụ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để cung cấp kịp thời nhu cầu xét nghiệm bằng test nhanh của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi vận chuyển người lao động phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch gồm giãn cách (sử dụng dưới 50% công suất vận chuyển), mở cửa sổ (nếu có), hạn chế sử dụng điều hòa, vệ sinh khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón người lao động và thực hiện yêu cầu 5K.

Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo chủ trương nêu trên của UBND tỉnh đến các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn triển khai thực hiện cụ thể, có kiểm tra, giám sát thường xuyên; cập nhật báo cáo kết quả thực hiện nhanh hàng ngày gửi Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định./.

BLA

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích