Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 17:15

Hướng đến mọi người đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng

Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn chủ trị Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2012 - 2020 (Đề án 89). Tại điểm cầu tỉnh Long An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Thanh Tiệp chủ trì hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tại Long An 

Triển khai thực hiện Đề án 89, các bộ, ngành, tổ chức xã hội xây dựng các đề án và trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”, Đề án “Bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025"; Hội Khuyến học thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị đến năm 2020” (Đề án 281); Tổng Liên đoàn Lao động thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”;…

Trong đó, Đề án 281 có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng và đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể: 72,77% tổng số gia đình trong toàn quốc đạt danh hiệu gia đình học tập; 66,51% dòng họ trong toàn quốc đạt danh hiệu dòng học học tập; 65,38% thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố trong toàn quốc đạt danh hiệu cộng đồng học tập; 85,73% cơ quan, trường học, hợp tác xã, doanh nghiệp,… trên địa bàn xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh – Phạm Thanh Phong là một trong 2 cá nhân của Long An nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nhìn chung, qua 8 năm thực hiện, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan, nỗ lực của các địa phương, cơ quan, tổ chức xã hội, các mục tiêu trong Đề án 89 cơ bản được hoàn thành, các nhiệm vụ được thực hiện đúng tiến độ và đạt một số kết quả quan trọng.

Theo đó, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15 - 60 là 97,85%; 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Số cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đạt 93,89%.

Cán bộ, công chức, viên chức, lao động nông thôn, công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả. Ngoài ra, tỷ lệ học sinh, sinh viên, người lao động được tham gia học tập chương trình giáo dục kỹ năng sống ngày càng tăng.

Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 xác định mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt và liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng, góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 71 tập thể, 92 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2012 - 2020. Trong đó, Long An có 2 cá nhân nhận bằng khen gồm: Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh – Phạm Thanh Phong và Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cần Đước – Đoàn Thị Nguyệt.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cần phải tập trung vào các vấn đề như xác định rõ vai trò của các thành tố và các bên liên quan đến việc phát triển xã hội học tập, trong đó thành tố quan trọng nhất là nhận thức về nhu cầu học tập, để tự phát triển bản thân của mỗi người; các cơ sở giáo dục phải đóng vai trò then chốt trong xây dựng xã hội học tập; cần có sự tham gia, vào cuộc của các doanh nghiệp;…/.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết