Tiếng Việt | English

25/05/2016 - 16:14

Hướng nghiệp – “Cánh cửa” nghề cho quân nhân xuất ngũ

Nhằm giúp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tìm được việc làm, ổn định cuộc sống, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An chủ động phối hợp các trung tâm, trường dạy nghề, công ty trong và ngoài quân đội hướng nghiệp, tuyển chọn, đào tạo nghề.

Trung tâm dạy nghề tư vấn, hướng nghiệp nghề cho quân nhân xuất ngũ

Chỉ còn thời gian ngắn nữa các địa phương, đơn vị sẽ giải quyết cho quân nhân xuất ngũ đợt 2 năm 2016. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của các nhà trường, trung tâm nhận được sự hưởng ứng tích cực của các quân nhân chuẩn bị xuất ngũ bởi họ còn thiếu thông tin về việc làm, hướng đi sau khi xuất ngũ.

Hạ sĩ Châu Minh Trung - Đại đội Bộ binh Mộc Hóa chia sẻ: “Qua các buổi tư vấn, em chọn học lái xe ở Trung tâm Dạy nghề Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng có trụ sở tại TP.HCM. Điều kiện gia đình khó khăn, được học nghề và có chỗ ở nội trú trong thời gian học, em rất yên tâm, em sẽ cố gắng học tốt để sau này sống được với nghề”.

Bên cạnh các trung tâm, trường dạy nghề, công ty thì Trung tâm Dạy nghề Thái Sơn - Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng luôn đồng hành với quân nhân xuất ngũ trong nhiều năm qua. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trương Đắc Lực - Phó Giám đốc trung tâm khẳng định: “Bộ đội xuất ngũ là lực lượng lao động chất lượng, có sức khỏe tốt, kỷ luật cao,… Do vậy, chúng tôi luôn muốn là cầu nối cho các quân nhân xuất ngũ có được cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp sau khi trở về địa phương.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ trong những năm qua, Thượng úy Nguyễn Thanh Phục - Trợ lý thanh niên - Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Từ năm 2007 đến 2016, có trên 15 ngàn quân nhân xuất ngũ và tất cả được tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề, cũng như hưởng đầy đủ chính sách, chế độ theo quy định. Phần lớn, sau khi tham gia học nghề ra trường đều có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo nghề còn giới thiệu quân nhân xuất ngũ vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp”.

Hoàn thành nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc, chọn nghề, tìm việc làm ổn định cuộc sống, đóng góp xây dựng quê hương là trách nhiệm, bản lĩnh của người quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương. Công tác hướng nghiệp chính là “cánh cửa” nghề luôn rộng mơ với họ./.

Hằng năm, 100% quân nhân xuất ngũ được tư vấn, hướng nghiệp, kết quả 85% quân nhân tham gia học nghề phù hợp và sau khi ra trường có việc làm ổn định. Một số quân nhân sau khi xuất ngũ được chính quyền địa phương bố trí vào làm việc ở các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang. Riêng quân nhân là cán bộ, công chức Nhà nước được cơ quan, đơn vị tiếp nhận làm việc sau khi xuất ngũ, tạo sự công bằng xã hội và góp phần thắng lợi trong công tác tuyển quân.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết