Tiếng Việt | English

11/09/2020 - 08:32

Hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân

Y tế cơ sở (YTCS) là tuyến y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân và triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Vì vậy, tỉnh Long An triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia (BTCQG) về y tế.

Phát triển y tế cơ sở

Hiện nay, số lượng bệnh nhân (BN) đến khám, chữa bệnh (KCB) tại tuyến xã chiếm 55-60% tổng số khám bệnh chung của toàn tỉnh. Việc xây dựng xã đạt BTCQG về y tế là điều kiện giúp cho y tế tuyến cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và hướng đến CSSK toàn dân.

Nhiều trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang cùng các trang thiết bị y tế hiện đại, giúp chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” đã nêu các quan điểm: “Y tế dự phòng là then chốt, YTCS là nền tảng”, “Hướng tới thực hiện bao phủ CSSK và bảo hiểm y tế toàn dân”. Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Thực hiện nghị quyết này, tỉnh quan tâm đầu tư, củng cố và phát triển mạng lưới YTCS. Theo đó, nhiều trạm y tế (TYT) được đầu tư xây dựng khang trang cùng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Đội ngũ cán bộ YTCS không ngừng được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và y đức. Hiện tất cả TYT xã đều có bác sĩ phục vụ. Toàn tỉnh có 161/170 TYT xã (đã tính các xã sáp nhập) đạt BTCQG về y tế. Qua đó, từng bước đáp ứng yêu cầu CSSK ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm quá tải cho y tế tuyến trên”.

Nhân viên Trạm Y tế xã Vĩnh Thuận tư vấn các biện pháp chăm sóc ban đầu cho người dân

Với sự đồng thuận từ người dân, quyết tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, đến nay, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng đạt BTCQG về y tế. Bình quân mỗi tháng, trạm thu hút khoảng 280 lượt BN đến khám và điều trị bệnh. Bà Nguyễn Thị Bé là BN thường xuyên đến CSSK ban đầu tại trạm. Bà Bé chia sẻ: “TYT xã sạch sẽ, khang trang, đội ngũ cán bộ y tế vui vẻ và nhiệt tình nên tôi an tâm khi đến đây khám và điều trị bệnh”.

Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được xã triển khai hiệu quả. Đến nay, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,06%. Hàng năm, trẻ uống vitamin A đạt 100%, trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 98%. Năm 2018, 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Với quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm, TYT tham mưu UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa, đặc biệt là cúm A(H5N1), A(H1N1), sốt xuất huyết, Zika, tay - chân - miệng,... Vì vậy, địa bàn không có dịch lớn xảy ra. Hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được TYT xã chú trọng.

Chăm sóc sức khỏe toàn dân

Xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành xây dựng xã đạt BTCQG về y tế nhiều năm qua, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và hướng đến CSSK toàn dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Hồ Thanh Hùng thông tin: “Xã xác định tiêu chí số 15 về y tế xã là một trong các tiêu chí quan trọng trong xây dựng và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới. Việc xây dựng xã đạt BTCQG về y tế còn là điều kiện giúp xã triển khai tốt các chương trình y tế, phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Vì vậy, Ban Chỉ đạo CSSK nhân dân xã tham mưu Đảng ủy đưa ra chỉ tiêu nghị quyết ngay từ đầu năm và đưa vào nghị quyết chuyên đề của HĐND xã. Kết quả thực hiện được báo cáo định kỳ trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, cuối năm có đánh giá rút kinh nghiệm nhằm kịp thời đưa ra giải pháp giữ vững các chỉ tiêu khó trong 46 chỉ tiêu của BTCQG về y tế”.

Nhiều trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang cùng các trang thiết bị y tế hiện đại, giúp chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Năm 2009, TYT xã Dương Xuân Hội được đầu tư xây dựng với quy mô 12 phòng chức năng cùng các công trình phụ trợ; có các thiết bị y tế như máy điện tim, máy phun khí dung và các trang thiết bị thiết yếu phục vụ CSSK ban đầu cho người dân. Trưởng TYT xã Dương Xuân Hội - Phan Anh Kiệt cho biết: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và y đức nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nhân viên CSSK cộng đồng gồm 9 người thường xuyên tiếp cận người dân để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình”.

Hiện xã chỉ còn 6,19% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Hàng năm, trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A, tiêm chủng đủ mũi đạt trên 95%. Các chương trình về phòng, chống lao, HIV/AIDS cũng được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, lực lượng y tế xã phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh Zika, sốt xuất huyết và vệ sinh nhà ở, thường xuyên sát khuẩn tay để phòng, chống bệnh tay - chân - miệng, Covid-19. Vì thế, địa bàn xã chỉ xuất hiện các ca bệnh nhỏ, lẻ được kiểm soát, khoanh vùng và dập dịch kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Anh Đỗ Thái Dương (ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội) chia sẻ: “TYT xã làm tốt công tác sơ cấp cứu ban đầu, khám và điều trị các bệnh thông thường, mạn tính. CSSK ban đầu tại trạm giúp người dân đỡ tốn kém thời gian và chi phí điều trị bệnh”.

Là vùng biên giới, cách Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa khoảng 25km, đường sá đi lại còn khó khăn nên TYT xã Tân Hiệp được xây dựng khang trang, đưa vào sử dụng năm 2016 với 12 phòng chức năng và được đầu tư thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, đo điện tim, đo đường huyết, đo tim thai,... nhằm giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương. Mỗi ngày, TYT xã thu hút 60-70 lượt BN đến khám và điều trị bệnh.

Việc thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số cũng đạt những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn, không xảy ra tai biến, trẻ được miễn dịch đầy đủ đạt trên 95%, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 7,16%. Là địa bàn biên giới nên Tân Hiệp chú trọng phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Xây dựng xã đạt BTCQG về y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế giúp người dân CSSK ban đầu toàn diện với chi phí hợp lý. Ngành Y tế tiếp tục phát huy những kết quả, nhất là việc xây dựng, củng cố hệ thống YTCS nhằm hoàn thành sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết