Tiếng Việt | English

30/08/2017 - 08:49

Huy chương vàng của sự hi sinh

Chưa từng được đánh giá cao nhưng thể dục nghệ thuật VN đã đoạt chiếc HCB tại SEA Games 2017 vào tối 28/8. Và với HLV Nguyễn Thu Hà, bà mẹ 29 tuổi này xứng đáng nhận chiếc HCV sau những hi sinh để cùng các học trò làm nên thành tích nói trên.

HLV Nguyễn Thu Hà (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm với các thành viên đội thể dục nghệ thuật VN sau khi giành huy chương bạc SEA Games 29 nội dung nhóm dây và bóng. Ảnh: Nguyễn Khánh
Ở nội dung nhóm biểu diễn bóng và dây, các cô gái thể dục nghệ thuật (TDNT) VN đã đạt 13.650 điểm, xếp thứ 2 sau Malaysia - đất nước rất mạnh ở môn này.

16 năm để đổi màu huy chương

Tính từ chiếc HCĐ đầu tiên mà HLV Nguyễn Thu Hà từng giành được tại SEA Games 2001 cũng ở Malaysia, TDNT VN đã phải chờ đến 16 năm mới có thể đổi màu tấm huy chương. Vì thế, niềm hạnh phúc giữa cô trò như vỡ òa khi trọng tài công bố điểm.

Nói về cảm xúc của mình, cô gái từng là hoa khôi của đội tuyển TDNT VN ngày trước chia sẻ: “Sau khi đội thi đấu không thành công phần biểu diễn vòng ở ngày hôm trước, tôi đã không dám đứng cạnh các VĐV ở bài thi biểu diễn bóng và dây như trước nữa. Thay vào đó, tôi chỉ dám đứng sau cánh gà quan sát các em thi đấu từ xa và cầu nguyện. Từ thấp thỏm, niềm hạnh phúc trong tôi đã dâng tràn khi các em biểu diễn bài thi rất tốt để giành chiếc HCB đáng nhớ. Nỗ lực của cô trò chúng tôi rốt cuộc đã được đền đáp xứng đáng”.

Pencak silat Việt Nam khởi đầu ngoạn mục với 1 vàng và 1 bạc

Pencak silat Việt Nam khởi đầu ngoạn mục với 1 vàng và 1 bạc 

Cập Nhật 29-08-2017

Nữ võ sỹ Phạm Thị Tươi là vận động viên mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong ngày cho thể thao Việt Nam, sau khi giành chiến thắng 5-0 trước võ sỹ Zyazwani đến từ Singapore.

Những hi sinh thầm lặng

Dẫn dắt đội từ năm 2015, Thu Hà đã đưa TDNT VN tiến từng bước dài. Đầu tiên là chiếc HCV Giải trẻ Đông Nam Á 2017 tại Singapore và mới nhất là chiếc HCB SEA Games 2017. Với các học trò nhỏ, Thu Hà vừa là một người thầy vừa là một người chị thân thiết khi chăm lo cho họ từng li từng tí.

Chẳng hạn trước khi bước vào thi đấu tại SEA Games 2017, Thu Hà còn cặm cụi ngồi đính thêm kim sa lên 10 chiếc áo thi đấu để cho các học trò lung linh hơn khi ra thảm thi đấu. Đính thêm bởi trong khi áo thi đấu của VĐV các nước có giá 1.000 USD/bộ nhìn rất bắt mắt thì VĐV VN chỉ mặc áo giá chưa đến 300 USD (6 triệu đồng) vì kinh phí không có nên áo không đẹp bằng.

Trả lời báo chí, HLV Nguyễn Thu Hà chỉ nói về các học trò, nói về thành công đầu tiên của TDNT VN. Bà mẹ trẻ này tuyệt nhiên không nói về sự hi sinh của mình mà sẽ không nhiều người biết khi phải giao đứa con trai nhỏ chưa tròn 2 tuổi cho bà ngoại chăm sóc từ đầu năm đến giờ để toàn tâm toàn ý lo cho các học trò trong các chuyến tập huấn và thi đấu. Để vơi bớt nỗi nhớ, cô thường điện thoại về nhà để nhìn thấy và trò chuyện cùng con dù cậu bé chỉ mới bập bẹ tập nói.

Khóc vì nhớ con

Ở buổi trao huy chương, Thu Hà đã ôm người bạn đời của mình - HLV Trương Minh Sang ở đội tuyển thể dục dụng cụ nam - trong hạnh phúc. Malaysia là mảnh đất có quá nhiều kỷ niệm với họ bởi cả hai biết nhau tại đây khi cùng thi đấu ở SEA Games 2001. Sau đó, họ trở thành vợ chồng, rồi cùng trở lại Malaysia sau 16 năm trong vai trò mới và tạo dấu ấn.

Nói về người đồng nghiệp và bà xã của mình, HLV Trương Minh Sang không khỏi cảm phục: “Cô ấy dẫn đội đi tập huấn và thi đấu gần 2 tháng tại Malaysia. Hai tháng xa con đối với một người mẹ trẻ không hề đơn giản, có những đêm gọi điện tâm sự với tôi và khóc vì nhớ con. Cô ấy vượt qua rất nhiều khó khăn trong công việc cũng như cân bằng giữa gia đình và công việc một cách trọn vẹn nhất có thể”.

Hỏi Thu Hà làm thế nào để vượt qua nỗi nhớ con nhỏ, cô cười thật hiền cảm ơn người mẹ ở nhà đã hỗ trợ chăm sóc cháu để mình yên tâm cống hiến. Cô nói: “Có con nhỏ ai mà không nhớ nhưng nhiệm vụ buộc tôi phải hi sinh gia đình. Trách nhiệm cho bộ môn, cho đất nước là động lực giúp tôi vượt qua nỗi nhớ con da diết. Giờ đội đã thành công, điều này khiến tôi có thể nghỉ ngơi chút và dành thời gian cho gia đình. Tôi nhớ nhà và nhớ con lắm rồi. Trở về VN, chúng tôi sẽ đi Phú Quốc nghỉ ngơi và cũng bù đắp thiệt thòi cho bé Ken (tên ở nhà của cậu con trai) khi phải xa ba mẹ suốt từ đầu năm”.

Pencak silat đoạt thêm 3 HCV cho thể thao VN

Ngày 29/8, ba võ sĩ pencak silat Nguyễn Văn Trí (hạng cân 90kg nam), Nguyễn Duy Tuyến (hạng cân 80kg nam) và Phạm Thị Tươi (50kg nữ) đã giành thêm 3 HCV cho đoàn thể thao VN tại SEA Games 29 để nâng tổng số HCV lên con số 59.

Hôm nay (30/8), lực sĩ Hoàng Tấn Tài sẽ thi đấu ở hạng cân -85kg nam môn cử tạ. Đây là nội dung thi đấu cuối cùng của đoàn VN tại SEA Games 29 và Tấn Tài cũng được kỳ vọng sẽ là người “kết sổ” HCV cho thể thao VN.

 Nguyên Khôi/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết