Tiếng Việt | English

06/03/2019 - 14:46

Huy động sức dân đẩy lùi tệ nạn xã hội

Thực tế chứng minh, người dân có vai trò rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH). Nhiều năm qua, bằng việc huy động sự vào cuộc của nhân dân, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã đạt những tín hiệu đáng mừng, địa phương không còn nằm trong “danh sách đen” các xã có tình hình phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) của huyện Thủ Thừa.

Mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” huy động 100% kinh phí từ người dân

Mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” huy động 100% kinh phí từ người dân

Nằm ở phía Nam huyện Thủ Thừa, dọc theo Quốc lộ 62, giáp ranh TP.Tân An và tỉnh Tiền Giang nên tình hình ANTT trên địa bàn xã Mỹ Phú tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, dễ xảy ra các loại TNXH. Nắm bắt được vấn đề trên nên lãnh đạo xã Mỹ Phú thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống TNXH mà đi đầu là việc huy động sức dân cùng tham gia.

Nhân dân một lòng

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của công dân trong công tác phòng, chống TNXH nên thời gian qua, địa bàn xã xuất hiện nhiều tấm gương tích cực trong các phong trào. Theo lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú - Nguyễn Trúc Trực, chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Văn Phụng (SN 1970), ngụ ấp 3, xã Mỹ Phú. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Đội trưởng Đội Dân phòng ấp 3 là anh có dáng người khá cao, nước da rám nắng, giọng nói chân chất.

Chia sẻ cơ duyên đưa mình đến với đội dân phòng, anh Nguyễn Văn Phụng tâm sự: “Ngày trước, tình hình ANTT ở Mỹ Phú rất phức tạp nên tôi tự nguyện xin tham gia vào đội dân phòng ấp, chỉ mong mình có thể đóng góp một phần sức lực nhỏ bé cho địa phương, góp phần mang lại sự bình yên cho người dân. Tính đến nay, tôi tham gia đội dân phòng ấp được hơn 10 năm”.

Từ ngày vào đội dân phòng, anh luôn tích cực tham gia tuần tra, canh gác, mỗi khi có vụ việc, chỉ cần gọi điện thoại là anh lại có mặt để hỗ trợ lực lượng Công an xã giải quyết, bất kể thời gian. Từ sự nhiệt tình và những việc làm thiết thực đó, anh nhiều lần được các cấp tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Có thể khẳng định, diện mạo Mỹ Phú hôm nay chính là kết quả từ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự tích cực chung tay của người dân trên địa bàn xã. Tiêu biểu phải kể đến ông Hồ Văn Trọng, ông Huỳnh Văn Gấm, những gương điển hình luôn tích cực tham gia vận động người dân thực hiện mô hình Ánh sáng ANTT. Được biết, ông Hồ Văn Trọng và ông Huỳnh Văn Gấm đã đến từng hộ để vận động người dân chung tay thực hiện mô hình. Hiện nay, khoảng 80% tuyến đường trên địa bàn xã thực hiện mô hình Ánh sáng ANTT, 100% nguồn kinh phí do người dân đóng góp, tùy theo tuyến đường mà mỗi hộ sẽ đóng từ 200.000-300.000 đồng.

Anh Nguyễn Huy Hoàng - người dân xã Mỹ Phú, cho biết: Hiểu được ý nghĩa của mô hình mang lại nên khi các ông vận động, gia đình tôi rất vui vẻ tham gia. Có thể thấy, từ ngày có mô hình này, nạn trộm cắp không còn diễn ra phức tạp nữa. Ngoài ra, nhờ có ánh sáng đèn nên người dân cũng an tâm hơn khi đi lại vào buổi tối.

Phối hợp đẩy lùi tệ nạn xã hội

Song song với việc huy động sức dân, xã Mỹ Phú còn chủ động phối hợp các địa phương giáp ranh xây dựng các mô hình nhằm phòng, chống tội phạm, TNXH, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Cụ thể, mô hình Cụm A2 địa bàn 6 xã giáp ranh tiếp tục được duy trì, các hoạt động tổ chức tuần tra của Cụm A2 được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình trật tự xã hội của từng địa phương mà các đơn vị sẽ phối hợp tuần tra đột xuất.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú - Nguyễn Trúc Trực thông tin: định kỳ 2 tháng, các xã giáp ranh tổ chức họp giao ban một lần vào ngày 21. Qua cuộc họp đánh giá lại những ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. 6 xã còn kết hợp trao đổi thông tin tình hình TNXH với nhau và cùng góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Diện mạo của xã Mỹ Phú đang thay da, đổi thịt từng ngày

Diện mạo của xã Mỹ Phú đang thay da, đổi thịt từng ngày

Song song đó, địa phương còn duy trì, nhân rộng mô hình Camera giám sát ANTT, mô hình Số điện thoại đường dây nóng Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Mỹ Phú. Từ khi thực hiện các mô hình, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Cụ thể, trong năm 2018, khi trích xuất hình ảnh từ camera và qua đường dây nóng đã giúp Công an xã làm rõ 21 vụ việc.

Có thể thấy, từ những nỗ lực không ngừng của xã Mỹ Phú, tình hình TNXH trên địa bàn xã được kéo giảm rõ rệt. Năm 2018, xã xảy ra 18 vụ TNXH, xử lý 36 đối tượng, giảm 7 vụ, 32 đối tượng; số đối tượng trong xã sử dụng trái phép chất ma túy là 7, giảm 6 đối tượng so với năm 2017./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết