Tiếng Việt | English

24/03/2021 - 02:50

Huy động sức dân từ những mô hình thiết thực

Xác định công tác dân vận đóng vai trò hết sức quan trọng, các địa phương trong huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”, góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, nâng cao đời sống nhân dân.

Đường nông thôn xã Phước Lại được mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn nông thôn mới

Đường nông thôn xã Phước Lại được mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn nông thôn mới

Nghe dân nói, làm dân tin

Chúng tôi trở lại xã Đông Thạnh khi địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn NTM. So với những năm trước, diện mạo nông thôn của xã thật sự có nhiều đổi thay. Điện, đường, trường, trạm được xây dựng, nâng cấp ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân. Đặc biệt, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt được quan tâm đầu tư, vừa góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước vào mùa khô, vừa nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Thạnh - Đỗ Văn Lành cho biết, để không “lỡ hẹn” về đích NTM, Đảng ủy xã xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động, xã rà soát lại những công trình cần đầu tư và đề ra kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, xã tổ chức các cuộc tiếp xúc, lấy ý kiến để nhân dân được phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp xây dựng từng công trình.

Điểm nổi bật đáng ghi nhận của Đông Thạnh trong thời gian qua là việc xây dựng mô hình Nghe dân nói, làm dân tin. Qua 1 năm triển khai, thực hiện, mô hình đã đem lại nhiều “tín hiệu vui” khi sự tín nhiệm của người dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng tăng lên. Các công trình, phần việc, phong trào do xã phát động được người dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo ông Đỗ Văn Lành, những năm trước, công tác vận động nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Với mục tiêu thực hiện thành công chương trình XDNTM, xã đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động; đồng thời, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề bức xúc, vướng mắc ở cơ sở, từ đó kịp thời giải quyết, tạo niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân.

“Thông qua những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo xã, người dân được phổ biến, cập nhật chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các phong trào, hoạt động tại địa phương. Ngoài ra, người dân còn được thể hiện quan điểm, chính kiến của mình. Thực tế là thời gian qua, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được ghi nhận và giải quyết. Tôi mong rằng, mô hình Nghe dân nói, làm dân tin tiếp tục được duy trì, nhân rộng” - bà Nguyễn Thị Hồng Cúc, ngụ ấp Nam, chia sẻ.

Cán bộ, người dân xã Đông Thạnh ra quân dọn rác, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, người dân xã Đông Thạnh ra quân dọn rác, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kết cấu hạ tầng của xã Phước Lại ngày càng hoàn thiện. Đường giao thông được mở rộng, xây dựng kiên cố, sạch sẽ, kết nối đến từng nhà dân, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và sản xuất. Các công trình phúc lợi cộng đồng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp cũng được xây dựng đạt chuẩn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại - Nguyễn Thành Lập nhận định, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến tiến độ thực hiện XDNTM. Do đó, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã triển khai, thực hiện các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chủ thể quan trọng nhất là người dân. MTTQ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia thông qua việc lồng ghép với các phong trào, các mô hình do hội, đoàn thể phát động.

Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động nhân dân tham gia thực hiện rất nhiều công trình, phần việc góp phần XDNTM. Trong đó có thể kể đến việc mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp, thực hiện mô hình Đường điện an toàn; Camera giám sát an ninh, trật tự;...

Thông tin từ UBND xã, tổng nguồn lực huy động để XDNTM đến cuối năm 2020 là trên 253 tỉ đồng (nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 33 tỉ đồng). Bộ mặt nông thôn khang trang hơn, cảnh quan môi trường được cải thiện. Đời sống người dân nâng lên minh chứng bằng những ngôi nhà tường, mái ngói kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua từng năm. Hiện toàn xã chỉ còn 20 hộ nghèo, chiếm 0,58%, hộ cận nghèo còn 127 hộ, chiếm 3,71%.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Phước Thới - Lê Văn Thơm phấn khởi: Nhờ có chương trình XDNTM mà bộ mặt nông thôn của xã mới thay đổi như bây giờ. Phần lớn người dân đã hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình là phục vụ cuộc sống của mình nên rất tích cực tham gia. Không chỉ chủ động thực hiện, nhiều người còn tuyên truyền, kêu gọi những người khác cùng thực hiện, làm cho các phong ngày càng lan tỏa sâu, rộng.

Năm 2020, người dân ấp Phước Thới đóng góp tiền để nâng cấp hệ thống đèn trên tuyến đường đê Ông Sâu dài 2,5km, trị giá trên 80 triệu đồng. Được biết, tuyến đường này đã được lắp đặt đèn chiếu sáng nhưng một số bị hư hỏng. Qua vận động của chi bộ, ban ấp, người dân đồng lòng góp tiền để lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời, vừa tiết kiệm chi phí tiền điện mỗi tháng, vừa bảo đảm chiếu sáng vào ban đêm giúp người dân đi lại dễ dàng hơn; đồng thời, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Có thể thấy, các mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, huy động được sức dân, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của các địa phương./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết