Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 19:25

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Xác định Dân vận khéo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình thiết thực gắn với thực tế tại địa phương, huy động sự vào cuộc, tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Lãnh đạo xã thường xuyên tham gia trồng cây, dọn vệ sinh cùng với nhân dân

Lãnh đạo xã thường xuyên tham gia trồng cây, dọn vệ sinh cùng với nhân dân
Vượt qua khó khăn

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, khi bắt tay vào XDNTM, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối vận phối hợp các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong XDNTM; lồng ghép nội dung XDNTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi, tổ, hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả.

Thủy Tây có diện tích tương đối lớn, hệ thống giao thông nhưng chưa đồng bộ. Hệ thống kênh, rạch chằng chịt, phần lớn đê bao chưa khép kín, điện phục vụ sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến việc quy hoạch sản xuất, thu hút đầu tư. Trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, giai đoạn 2011-2015, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ trên 12 triệu đồng/năm. Vì vậy, việc huy động nguồn lực trong nhân dân còn hạn chế.

Thấy được những hạn chế trên, xã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi, phục vụ phát triển sản xuất của người dân. Dù không nằm trong quy hoạch vùng lúa ứng dụng công nghệ cao của huyện nhưng xã vẫn chủ động thực hiện, bước đầu vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất, ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã. Ngoài ra, xã còn vận động nông dân chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang những cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Đời sống nâng lên, người dân càng chủ động tham gia XDNTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, những năm qua, xã huy động nguồn lực trên 60 tỉ đồng, triển khai xây dựng nhiều công trình đường giao thông, đê bao, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng, lắp đặt đèn chiếu sáng, cột cờ theo quy cách,... trong đó nhân dân đóng góp trên 14,4 tỉ đồng.

Nông dân chuyển đổi cây trồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nông dân chuyển đổi cây trồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhân dân đồng thuận

Thông qua các nguồn vốn huy động, Thủy Tây đầu tư thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Vừa qua, xã đã được công nhận đạt chuẩn. Diện mạo nông thôn của địa phương ngày càng đổi thay rõ rệt. Cụ thể, đường trục xã có 6/6km đã được nhựa hóa; đường trục ấp có 23,2/23,2km được cứng hóa; đường ngõ xóm có 2/2km được cứng hóa; trục chính nội đồng được cứng hóa trên 70%. Toàn xã có 28 tuyến kênh với tổng chiều dài 86km, bảo đảm sản xuất với diện tích 2424,8ha và phục vụ dân sinh. Hệ thống đê bao được gia cố thường xuyên, nông dân không còn lo lắng mỗi khi lũ về sớm.

Ông Phùng Văn Dệ, ngụ ấp 3, vui mừng nói: “Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kết cấu hạ tầng của xã ngày càng hoàn thiện. Đường giao thông được mở rộng, xây dựng kiên cố, sạch sẽ, kết nối đến từng nhà dân, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, nông sản, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và sản xuất. Các công trình phúc lợi cộng đồng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ấp cũng được xây dựng, nâng cấp đạt theo tiêu chuẩn mới, góp phần nâng cao dân trí, đời sống tinh thần, chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân”.

Nét nổi bật trong công tác dân vận ở Thủy Tây thời gian qua là việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, những người đứng đầu địa phương. Dù bận rộn với công việc tại công sở nhưng bí thư đảng ủy, phó bí thư, chủ tịch HĐND, UBND xã đều “xắn tay” tham gia các hoạt động cùng nhân dân. Với cách làm này, các mô hình, phong trào do địa phương phát động đều nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Thủy Tây - Nguyễn Quốc Đạt chia sẻ, nơi nào có sự quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền thì nơi đó các phong trào sẽ đạt hiệu quả cao. Sau khi triển khai phải gắn với kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên. Điều đáng mừng là hiện nay, phần lớn người dân đã hiểu ý nghĩa của chương trình XDNTM là phục vụ cuộc sống người dân. Vì vậy, nhiều người dân đã chủ động tuyên truyền, kêu gọi những người khác cùng thực hiện, làm cho phong trào ngày càng lan tỏa sâu, rộng.

Thông tin từ UBND xã, hiện nay, hộ nghèo của xã chỉ còn 1,3%; lao động có việc làm trên 93%; 4/4 ấp trên địa bàn giữ vững ấp văn hóa; trên 55% hộ dân có nước sạch sử dụng,... Ông Ngô Văn Hồng, ngụ ấp 2, bộc bạch: “Nếu không có chương trình XDNTM thì bộ mặt địa phương khó mà thay đổi nhanh như bây giờ. Dù là khu vực nông thôn nhưng đời sống người dân cơ bản đầy đủ, điện, nước sinh hoạt đều bảo đảm. Được thụ hưởng những thành quả này, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm chung tay giữ gìn, hướng đến XDNTM nâng cao”.

Có thể thấy, phong trào Dân vận khéo ở Thủy Tây đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển KT-XH địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích