Tiếng Việt | English

28/03/2021 - 13:57

Huyện đoàn Cần Đước: Đa dạng hình thức tập hợp đoàn viên thanh niên

Thời gian qua, Huyện đoàn Cần Đước (Long An) đưa ra rất nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực, góp phần tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động đoàn và nâng cao chất lượng phong trào đoàn cơ sở.

Sinh hoạt liên chi đoàn, góp phần đổi mới hình thức tập hợp ĐVTN của Huyện đoàn Cần Đước

Xác định việc tập hợp ĐVTN tham gia các hoạt động do đoàn phát động là “chìa khóa” nâng cao chất lượng phong trào đoàn cơ sở, nhất là đối với hoạt động đoàn của các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn dân cư và trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Theo đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cần Đước tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở và chi đoàn trên địa bàn dân cư cũng như trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Cụ thể, năm 2017, Huyện đoàn Cần Đước triển khai sinh hoạt liên chi đoàn, thay vì sinh hoạt từng chi đoàn riêng lẻ, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn hướng đến việc sinh hoạt liên chi đoàn nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các chi đoàn, góp phần cho thanh niên giao lưu, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào đoàn. Nội dung sinh hoạt liên chi đoàn gồm tuyên truyền các hoạt động chủ điểm của tháng; đánh giá, tổng kết các phong trào diễn ra trong tháng, trong quý; tuyên dương, khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các hoạt động đoàn; tổ chức sinh nhật tập thể cho các ĐVTN sinh trong quí,…

Bí thư Đoàn xã Phước Đông - Trần Văn Sửa bộc bạch: “Bình quân, mỗi đợt sinh hoạt liên chi đoàn thu hút gần 60 ĐVTN tham gia. Tại đây, các bạn đóng góp rất nhiều ý kiến về các nội dung như đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp; trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển của quê hương. Ngoài ra, Đoàn xã Phước Đông còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN. Sau thời gian thực hiện việc sinh hoạt liên chi đoàn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần cho phong trào đoàn địa phương ngày càng hoạt động sôi nổi, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng”.

Ngoài mô hình sinh hoạt liên chi đoàn, Huyện đoàn Cần Đước còn tổ chức rất nhiều phong trào thu hút ĐVTN tham gia như định kỳ 6 tháng, Huyện đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn trực tuyến từ huyện tới các chi đoàn cơ sở; định kỳ 2 năm, tổ chức các cuộc thi, hội thi bí thư chi đoàn giỏi để kịp thời tuyên dương, khen thưởng đội ngũ bí thư chi đoàn có thành tích xuất sắc,…

Chị Huỳnh Nguyễn Bích Ngọc (ĐVTN xã Long Hòa), trải lòng: “Khi tham gia sinh hoạt đoàn, em nhận thấy nội dung sinh hoạt đoàn rất phong phú, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, không còn mang tính hình thức hay khô khan như trước đây. Qua đó, bản thân tôi cũng như các ĐVTN rất hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động đoàn do địa phương phát động”.

Hàng năm, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp ĐVTN của Huyện đoàn Cần Đước đạt trên 70%

Với những cách làm hiệu quả, thiết thực, Huyện đoàn Cần Đước đạt nhiều kết quả nổi bật trong việc thu hút ĐVTN tham gia các phong trào đoàn do địa phương phát động, từ đó tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thành niên của Huyện đoàn đạt trên 70%.

Hơn hết, trong năm 2020, Huyện đoàn còn thành lập được 2 Chi hội thanh niên trong doanh nghiệp gồm: Chi hội thanh niên Cty TNHH TV SX-TM Lợi Thuận Phát (xã Long Trạch) và Chi hội thanh niên Cty TNHH Nhựa Khải Việt (xã Tân Trạch), với 27 ĐVTN, nâng tổng số Chi hội thanh niên trong doanh nghiệp trong huyện lên 8 chi Hội.

Bí thư Huyện đoàn Cần Đước - Đỗ Hồng Thanh chia sẻ: “Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục nhân rộng các mô hình hay trong tập hợp ĐVTN, nhất là tổ chức các hoạt động phong trào đoàn thiết thực, tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia; phấn đấu hằng năm 80% chi đoàn ấp, khu phố hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% bí thư chi đoàn ấp, khu phố được tập huấn nghiệp vụ; tiếp tục thành lập tổ chức đoàn hội  trong doanh nghiệp ngoài nhà nước để chăm lo cho ĐVTN,..."./.

Cẩm Tú - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết