Tiếng Việt | English

12/10/2015 - 15:40

Huyện Tân Thạnh chi trả bồi thường công trình nạo vét kênh An Phong - Mỹ Hòa - Bắc Đông là phù hợp


Công văn trả lời khiếu nại của UBND huyện Tân Thạnh.

Ông Nguyễn Đức Trọng và vợ là bà Võ Thị Kim Loan, ngụ ấp Tân Long, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có đơn phản ánh đến Báo Long An việc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) huyện Tân Thạnh bồi thường hỗ trợ công trình, nhà cửa vướng mặt bằng công trình nạo vét kênh An Phong - Mỹ Hòa - Bắc Đông là chưa đúng.

Ông Trọng cho rằng, việc giải tỏa bồi thường không thỏa đáng vì nhà ông có khoảng sân phía trước là 4m, Ban BTGPMB đã giải tỏa hết phần sân (phần nhà giữ nguyên). Như vậy, đường được mở rộng vào sát vách nhà nên việc sinh hoạt gặp khó khăn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng Hội đồng BTGPMB chỉ bồi thường phần sân. Ngoài ra, vợ chồng ông Trọng còn thắc mắc, ông bà có xây nhà kho và làm bờ kè ở mé sông (kênh 5000) để chứa hàng hóa, bán vật liệu xây dựng từ năm 1990, đến năm 2007 có tu sửa nhưng không được hỗ trợ, như vậy thiệt thòi cho gia đình ông.

Theo Công văn số 16/UBND-KT ngày 14-2-2015 của UBND huyện Tân Thạnh trả lời đơn khiếu nại của ông, bà khẳng định, việc áp dụng đơn giá bồi thường phần sân nằm trong phạm vi GPMB là đúng với đơn giá do UBND tỉnh quy định. Về diện tích bồi thường chấp hành theo Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND tỉnh quy định: Nhà ở, công trình sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân bị phá dỡ một phần mà phần còn lại vẫn tồn tại sử dụng thì được bồi thường như sau: Đối với nhà bêtông cốt thép hoặc kết cấu khung thép thì diện tích sàn xây dựng được bồi thường bổ sung tính từ chỉ giới phá dỡ theo quy hoạch đến khung kết cấu chịu lực gần nhất.

Theo quy định, UBND huyện Tân Thạnh không bồi thường hết nhà ở chính mà chỉ lập phương án bồi thường phần sân. Vợ chồng ông Trọng đã nhận tiền bồi thường là 90.335.936 đồng và bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Phó Ban BTGPMB huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Long cho biết: Trên toàn tuyến kênh 5000 (trong đó có hộ ông Trọng - bà Loan), chúng tôi chỉ bồi thường đến phần sân, có hơn 90% hộ dân đồng tình, chỉ có hộ ông Trọng còn khiếu nại. Riêng phần nhà kho của ông Trọng được xây sát mé kênh 5000 không nằm trong diện được bồi thường vì đất sát mé kênh là đất do Nhà nước quản lý nên không cấp phép xây dựng.

Được biết, công trình thủy lợi nạo vét kênh An Phong - Mỹ Hòa - Bắc Đông do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 10 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường khả năng thoát lũ cho kênh An Phong - Mỹ Hòa - Bắc Đông, tạo điều kiện phát triển giao thông-thủy lợi và bố trí dân cư. Dự án này hoàn thành đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho khoảng 55.000ha đất canh tác nông nghiệp, giúp cải tạo đất, xả phèn cho khoảng 83.200ha đất tự nhiên của các tỉnh Đồng Tháp-Long An-Tiền Giang./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết