Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 20:47

IOC thiệt hại vài trăm triệu USD chi phí phát sinh do hoãn Olympic

Theo một thỏa thuận ký năm 2013, khi Tokyo được chọn đăng cai Olympic mùa Hè, ngoại trừ phần của IOC, Nhật Bản sẽ chịu mọi khoản chi phí phát sinh.

Biểu tượng Olympic tại Tokyo, Nhật Bản ngày 27/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tượng Olympic tại Tokyo, Nhật Bản ngày 27/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 sẽ khiến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) phải đối mặt với việc “đội” thêm vài trăm triệu USD chi phí phát sinh.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch IOC Thomas Bach đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Die Welt của Đức ngày 12/4. 

Ước tính tổng thiệt hại do hoãn tổ chức Olympic Tokyo vào khoảng 2 tỷ-6 tỷ USD. Theo một thỏa thuận ký năm 2013, khi Tokyo được chọn đăng cai Olympic mùa Hè, ngoại trừ phần của IOC, Nhật Bản sẽ chịu mọi khoản chi phí phát sinh. 

Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định hiện không thể dự tính được chi phí phát sinh đối với IOC do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Theo ông, IOC đã nhất trí với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục trang trải các chi phí theo những điều khoản của thỏa thuận và IOC sẽ vẫn chịu trách nhiệm về phần chi phí của mình. Đối với IOC, tổ chức này sẽ phải đối mặt với việc đội thêm “vài trăm triệu USD.” 

Trước khi hoãn tổ chức Olympic Tokyo, các nhà tổ chức Nhật Bản ước tính chi phí chính thức cho kỳ Thế vận hội này ở mức 12,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, một báo cáo kiểm toán của chính phủ vào năm 2019 cho biết chi phí để tổ chức Olympic Tokyo 2020 ít nhất gấp đôi như thế. Trừ 5,6 tỷ USD, tổng số tiền còn lại đều là tiền đóng thuế của người dân. 

Khi được hỏi về việc khả năng hoãn tiếp Olympic, Chủ tịch IOC đã không trả lời trực tiếp, nhưng cho biết các nhà tổ chức và Thủ tướng Abe đã nói rõ rằng Olympic Tokyo không thể hoãn thêm sau mùa Hè 2021./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết