Tiếng Việt | English

04/11/2021 - 08:15

Iran nhất trí nối lại đàm phán hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

hứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani xác nhận thời điểm 29/11 nối lại đàm phán ở Vienna và khẳng định mục tiêu sẽ là "dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trái phép và phi nhân tính."

Ông Enrique Mora đã dẫn dắt 6 vòng đàm phán hạt nhân Iran hồi đầu năm nay và mới đây đã bay tới Tehran để thúc đẩy tiến triển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Enrique Mora đã dẫn dắt 6 vòng đàm phán hạt nhân Iran hồi đầu năm nay và mới đây đã bay tới Tehran để thúc đẩy tiến triển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran ngày 3/11 đã nhất trí nối lại đàm phán với các cường quốc về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân sau quãng thời gian đình chỉ 5 tháng, trong bối cảnh các nước phương Tây cảnh báo chương trình hạt nhân của Tehran đang tiến đến mức độ nguy hiểm còn Israel đe dọa sẽ tấn công.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo phái viên Enrique Mora sẽ chủ trì cuộc gặp vào ngày 29/11 tới. Ông Mora đã dần dắt 6 vòng đàm phán hồi đầu năm nay và mới đây đã bay tới Tehran để thúc đẩy tiến triển.

Trưởng đoàn đàm phán Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani cũng đã xác nhận thời điểm 29/11 nối lại đàm phán ở Vienna và khẳng định mục tiêu sẽ là "dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trái phép và phi nhân tính."

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cùng ngày khẳng định Washington tin tưởng có thể giải quyết nhanh chóng những vấn đề tương đối nhỏ còn tồn đọng hồi cuối tháng Sáu, dù cảnh báo "cánh cửa cơ hội sẽ không mở mãi"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết