Tiếng Việt | English

18/11/2015 - 10:06

IS dùng game online PS4 để tấn công Paris?

Với 3 nhóm khủng bố tấn công đồng loạt vào 6 địa điểm công cộng, cuộc thảm sát Paris cho thấy một kế hoạch hành động kín kẽ và sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên IS.

Game online PlayStation 4 của Sony có thể là công cụ giao tiếp hữu hiệu nhất của IS - Ảnh: IbTimes

Thiết bị đem đến khả năng liên lạc này, theo các chuyên gia, lại không đến từ iPhone hay Android mà chính là game online PS4.

Điều trùng hợp là chỉ 3 ngày trước khi cuộc tấn công xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon đã lên tiếng cảnh báo rằng trò chơi PlayStation 4 của Sony chính là công cụ nguy hiểm nhất của các tổ chức khủng bố hiện nay.

“Cuộc hội thoại khó khăn nhất giữa những tên khủng bố được thực hiện thông qua PlayStation 4. Rất, rất khó để các cơ quan an ninh của Bỉ và quốc tế giải mã các thông tin liên lạc được thực hiện qua PS4” - ông nói.

Nhận định của ông càng được củng cố tính xác thực qua các báo cáo điều tra về vụ tấn công Paris làm hơn 130 người chết. Nhiều chuyên gia an ninh cho biết nhóm khủng bố rất có thể sử dụng PS4 như là phương thức giao tiếp thay cho điện thoại – vốn có thể bị tình báo Pháp phát hiện dễ dàng.

Một bằng chứng được đưa ra trong cuộc điều tra khủng bố ở Brussels còn bao gồm có ít nhất một giao diện điều khiển PS4. Điều này cho thấy khả năng cao là những tên khủng bố đã sử dụng PS4 để liên lạc trước và trong khi tiến hành khủng bố.

“PlayStation 4 thậm chí còn khó bị theo dõi hơn thiết bị WhatsApp” - ông Jambon khẳng định trong một cuộc họp của Politico tuần trước.

Tại thời điểm này, vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy giao diện PS4 khả nghi kia có liên quan đến vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, như tờ Express đã chỉ ra, vào tháng 6-2015, một cậu bé 14 tuổi người Úc đã từng sử dụng PS4 để tiếp cận với IS và tải về thiết kế của một quả bom. Cậu bé bị kết án 2 năm tù giam sau khi thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Theo các nhà điều tra, họ không thể theo dõi những cuộc hội thoại trong game như đối với điện thoại hay email. Thông tin bị tiết lộ từ Edward Snowden năm 2013 cũng cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) từng xâm nhập vào trò World of Warcraft và Second Life vì lo ngại rằng những tên khủng bố có khả năng âm mưu tấn công thế giới thực trong không gian mạng.

Điều này cho thấy các cơ quan an ninh đã sớm nhận thức được mối đe doạ này, nhưng vẫn chưa có cách thức hiệu quả để ngăn chặn.

Theo tạp chí Forbes, các cuộc hội thoại trong game rất khó bị theo dõi và ghi âm bởi số lượng cực lớn các loại game online cùng người chơi.

Thống kê cho thấy mạng lưới người chơi PS4 hiện nay có đến 110 triệu người. 65 triệu người trong số đó gần như luôn hoạt động ở bất cứ khung thời gian nào. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể giao tiếp trực tuyến với nhau bằng nhiều cách như tin nhắn thoại hay tin nhắn văn bản.

Điều này cho thấy việc theo dõi các mẩu hội thoại xuất hiện dày đặc trên PS4 dường như là điều bất khả./.

Hải Yến/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích