Tiếng Việt | English

20/04/2019 - 09:44

Italy và Pháp nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Libya

Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero Milanesi cho biết Italy và Pháp đang nỗ lực hợp tác nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Libya.

Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (trái) tại cuộc họp báo ở Rome,Italy. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (trái) tại cuộc họp báo ở Rome,Italy. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian ở thủ đô Rome ngày 19/4, Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero Milanesi cho biết Italy và Pháp đang nỗ lực hợp tác nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Libya.

Ông Moavero Milanesi nói: “Lập trường của chúng tôi chắc chắn là một lập trường chung, theo đó một lệnh ngừng bắn ở Libya phải đạt được càng sớm càng tốt. Tiếp đó, các bên ở Libya phải quay lại đàm phán.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Le Drian cho rằng khó có thể làm được điều gì ở Libya nếu không có một thỏa thuận chắc chắn giữa Pháp và Italy.

Cuộc khủng hoảng ở Libya có thể trở nên rất nguy hiểm, vì vậy cần phải chặn đứng cuộc khủng hoảng này. Cũng theo ông Le Drian, việc dự tính bất kỳ giải pháp quân sự nào cho vấn đề Libya là điều không thể.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hàng nghìn người Libya đã tập trung biểu tình tại quảng trường trung tâm thủ đô Tripoli để bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA), đồng thời phản đối sự ủng hộ của Pháp đối với chiến dịch quân sự của Tướng Khalifa Hafta.

Những người biểu tình giương cao biểu ngữ phản đối cuộc tấn công của Tướng Haftar, cũng như kêu gọi nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Libya. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời khẳng định ủng hộ chính phủ hợp pháp của Thủ tướng Fayez al-Sarraj và sự hòa giải của Liên hợp quốc vì một giải pháp chính trị toàn diện ở quốc gia Bắc Phi này.

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi, Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền, với các lực lượng vũ trang riêng.

Lực lượng của Tướng Khalifa Hafta ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn.

Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4/4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các cuộc giao tranh từ đầu tháng này đã làm 174 người đã thiệt mạng và 758 người bị thương. Trong khi đó, Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết hơn 18.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn do các cuộc giao tranh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết