Tiếng Việt | English

31/07/2020 - 06:03

Johnson & Johnson bắt đầu thử nghiệm vắcxin phòng COVID-19 trên người

Vắcxin của Johnson & Johnson sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường, được biết tới là adnovirus chủng 26 hoặc Ad26.

Trụ sở Johnson & Johnson tại Irvine, California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trụ sở Johnson & Johnson tại Irvine, California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Johnson & Johnson ngày 30/7 đã bắt đầu thử nghiệm vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên người sau khi công bố chi tiết nghiên cứu trên khỉ cho thấy loại vắcxin tiềm năng này mang lại hiệu quả cao, có thể bảo vệ với một liều duy nhất.

Để đưa protein virus SARS-CoV-2 vào các tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể sản sinh miễn miễn dịch chống lại virus, vắcxin của Johnson & Johnson sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường, được biết tới là adnovirus chủng 26 hoặc Ad26.

Trong nghiên cứu trên khỉ, các nhà khoa học của Johnson & Johnson và Trung tâm Y học Beth Israel Deaconess thuộc Đại học Harvard đã nghiên cứu 7 loại vắcxin tiềm năng khác nhau trên 32 con khỉ và so sánh các kết quả với 20 con khỉ đối chứng được tiêm giả dược.

Sáu tuần sau đó, toàn bộ các con vật đều phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 và 20 con vật được tiêm giả dược có nồng độ virus cao trong phổi và dịch họng hầu.

Đối với loại vắcxin tiềm năng nhất mà Johnson & Johnson chọn để thử nghiệm trên người, không con vật nào có virus trong phổi và chỉ 1 con có nồng độ virus thấp ở họng hầu.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy tất cả các con khỉ này đều sản sinh kháng thể có thể vô hiệu hóa virus sau một lần tiêm.

Các nhà khoa học khẳng định nghiên cứu trên khỉ cho thấy ngay cả khi chỉ tiêm 1 mũi đơn vắcxin Ad26 đã dẫn đến phản ứng trung hòa kháng thể và giúp bảo vệ các con khỉ khỏi COVID-19.

Tiến sỹ Paul Stoffels, trưởng nhóm nghiên cứu của Johnson & Johnson, nhấn mạnh kết quả trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm loại vắcxin này, cũng như nghiên cứu hiệu quả bảo vệ trên người của nó.

Ông cho biết các thử nghiệm trước đó đối với loại vắcxin này trong các bệnh khác cho thấy mũi tiêm thứ 2 có thể làm tăng khả năng bảo vệ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn bùng phát đại dịch, việc tiêm một liều vắcxin duy nhất có lợi thế quan trọng, giảm được các vấn đề liên quan đến hậu cần khi người dân phải quay lại tiêm thêm mũi thứ 2.

Johnson & Johnson dự định bắt đầu thử nghiệm tiêm 1 hoặc 2 liều vắcxin trong giai đoạn đầu thử nghiệm trên người.

Tùy thuộc vào kết quả của cuộc thử nghiệm trong giai đoạn đầu, Johnson & Johnson sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3, trên diện rộng, với 1 liều duy nhất vào nửa cuối tháng Chín.

Cùng khoảng thời gian này, Johnson & Johnson cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm song song giai đoạn 3 với việc tiêm 2 liều vắcxin./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết