Tiếng Việt | English

11/09/2018 - 16:33

Kế hoạch B về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã đổ vỡ

Theo hãng Reuters, tờ Financial Times của Anh ngày 11/9 cho biết, kế hoạch nhằm công bố đề xuất được gọi là Chequers về Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu -EU) của các nhân vật thành kiến với châu Âu trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã đổ vỡ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Những người ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ của bà May - những người muốn một quan hệ tương lai rõ ràng hơn với EU, hồi tuần trước đã công bố bản dự thảo dài 140 trang nhằm thay thế kế hoạch Brexit. 

Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm nghị sỹ đảng Bảo thủ Jacob Rees-Mogg đồng thời dẫn đầu công tác về kế hoạch thay thế nói trên, cho biết tài liệu đầy đủ sẽ không được công bố. 

Ông Rees-Mogg nhấn mạnh: "Sự thật là chúng tôi đã xem xét lại."

Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Brexit Steve Baker - một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong đảng của bà May, hôm 10/9 cũng cho biết hơn 80 nghị sỹ Bảo thủ sẵn lòng bỏ phiếu chống lại kế hoạch Brexit của bà May.

Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3 tới. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, Anh và EU vẫn chưa đạt được một "thỏa thuận ly hôn" hoàn thiện.

Các đối thủ của Thủ tướng May đang suy tính lại trong khi một số nghị sỹ đang thúc đẩy tiến hành lại cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết