Tiếng Việt | English

28/10/2015 - 10:47

Kẻ thảm sát tại Yên Bái bình tĩnh khi nghe tuyên tử hình

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung tại địa điểm xử lưu động để theo dõi tòa xét xử Đặng Văn Hùng - nghi phạm gây vụ thảm sát 4 người rúng động dư luận tại Yên Bái.

Hàng ngàn người kéo đến xem xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng nay 28-10, TAND tỉnh Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết 4 người trong 1 gia đình gây rúng động dư luận xảy ra tại Thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên hồi tháng 8-2015.

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Trọng Hồng - Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Yên Bái.

Bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ngụ xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) bị đưa ra xét xử về tội giết người với các tình tiết định khung giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ. Bị cáo phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

8g25:

Bị cáo Hùng khá bình tĩnh khi đứng trước tòa với hàng ngàn người đứng quanh theo dõi phiên xét xử. Nhiều câu hỏi của chủ tọa, bị cáo không hiểu nên chủ tọa phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần.

Theo chị gái của Hùng, trước đây bị cáo đã học 2 năm lớp 1 nhưng vẫn không đọc được chữ nên gia đình đã cho Hùng nghỉ học.

Trả lời HĐXX, chiều 12-8, bị cáo lên nương để đi làm. Khi thấy vợ chồng anh Trần Văn Long đứng phát nương, bị cáo nói: “cậu bảo đừng phát nương của cậu sao cháu vẫn cứ phát”, vợ chồng anh Long nói “đây là nương của bố mẹ cháu để lại”.

Theo lời bị cáo, vợ chồng anh Long với bị cáo có mối quan hệ họ hàng.

Bị cáo Đặng Văn Hùng tại tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Biết có thể tước đoạt mạng sống nạn nhân nhưng vẫn chém

9g:

Hùng khai trước tòa: "Bị cáo dùng tay đập vào đầu anh Long, sau đó lấy dao quắm chém anh Long. Anh Long chạy xuống lòng khe, Hùng tiếp tục dùng dao rựa để chém vào cổ anh Long, sau đó bị cáo chém thêm rất nhiều nhát, không nhớ cụ thể bao nhiêu nhát. Thấy anh Long nằm xuống ngất xỉu, bị cáo nghĩ anh Long đã chết nên bỏ đi lên chỗ chị Hoa - vợ anh Long.

Lúc đó tức quá, bị cáo chửi, bảo sao không đưa máy cho cậu nói chuyện với bố cháu. Sau đó bị cáo chém Hoa”.

Mục đích quay lên chỗ chị Hoa làm gì? - tòa hỏi. “Bị cáo bảo điện cho bố chị Hoa để bị cáo nói chuyện về việc đất đai, nhưng bị cáo tức quá, vì tranh chấp đất đai nói nhiều lần nhưng không nghe. Cách đó gần 1 tuần, bị cáo cũng nói rồi, hai vợ chồng Long đã làm nương của bị cáo hơn 1 năm nay rồi”- Hùng khai. .

Khi chị Hoa không nói gì, bị cáo chém liên tiếp 3-4 nhát vào cổ làm chị ngất xuống đất. Tòa hỏi lý do tại sao lại chém nhiều như vậy, Hùng khai vì tức giận quá, không nghĩ được gì. Lúc đó bị cáo nghĩ chém nhiều nhát có thể tước đoạt mạng sống của chị Hoa, nhưng bị cáo vẫn chém.

Trình độ hạn chế, bị cáo Hùng không hiểu hết câu hỏi của tòa

9g35:

Sau khi chém chị Hà, Hùng tiếp tục chém chết cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai anh Long) khi bé đang đứng ở đầu giường.

Lý do gì bị cáo giết cháu?- “Vì bị cáo đã giết bố mẹ nó".

Cháu Tuyền còn nhỏ như vậy, có lỗi gì với bị cáo không? - Thưa quý tòa, không ạ. Vì lý do bố mẹ Tuyền có lỗi với bị cáo.

Tòa hỏi bị cáo: "Bố bị cáo thường trú ở đâu?" - Bị cáo trả lời: "Bố bị cáo ở tòa".

Nhiều đoạn bị cáo và người liên quan khai không đúng câu hỏi làm người dân phía dưới cười. Bị cáo thấy người dân phía dưới cười nên cũng cười theo.

Vị chủ tọa bảo bị cáo và người liên quan là người dân tộc Dao, trình độ văn hóa hạn chế, có những câu hỏi họ chưa hiểu nên trả lời không đúng trọng tâm nên đề nghị dân thông cảm, không cười và giữ trật tự.

Trước tòa, ông Phàn Văn Trung, bố đẻ của chị Hoa kể lại sự việc xảy ra ngày 12-8.

Theo ông Trung, sáng cùng ngày, ông nhận được điện thoại của con gái. “Hoa gọi về cho tôi nói Hùng Mìu lên trên này đánh anh Long sắp chết rồi, tôi nói đừng nói nhiều, chúng nó đánh chết. Tôi chạy ra trưởng thôn, công an viên, bí thư chi bộ, 4,5 người rủ nhau lên lán của Long thì thấy cháu Tuyền chết trên giường”.

Theo ông Trung, tranh chấp đất đai giữa bị cáo và gia đình ông chưa được cấp nào hòa giải.

Ông Trung đòi bị cáo bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần. Bà Hoàng Thị Xay, mẹ nạn nhân Long yêu cầu bị cáo bồi thường 90 triệu đồng.

Vợ trước của anh Long cũng có mặt tại tòa. Trả lời tòa, vợ anh Long cho biết không nhớ anh chị đã ly hôn từ năm nào. Hai người có một con chung là cháu Trần Thị Quyết (10 tuổi). Khi ly hôn, tòa yêu cầu anh Long cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 200 ngàn đồng.

Tòa hỏi: “anh Long đã mất, bị cáo Hùng là người đã giết anh Long, chị có yêu cầu bị cáo cấp dưỡng nuôi con thay anh Long không?”.

“Tôi không muốn dính dáng đến tòa, không muốn liên quan đến vấn đề này”- người phụ nữ này đáp.

Sau khi được tòa giải thích, chị đồng ý để bị cáo hỗ trợ tiền nuôi con và bồi thường tổn thất tinh thần cho cháu Quyết.

Người nhà bị hại tại tòa - Ảnh: T.L

9g45:

Tại tòa, ông Lý Văn Quyết, trưởng thôn 16 xã Lâm Giang cho biết chưa nghe mâu thuẫn giữa hai gia đình về việc tranh chấp đất, hai gia đình cũng chưa mời chính quyền giải quyết.

Đoàn công an xã đã kiểm tra nhưng không phát hiện gia đình ông Mìu có 2 khẩu súng kíp. Nhiều lần ông Quyết đã tuyên truyền, giải thích cho người dân tộc hiểu súng kíp thuộc súng săn, vũ khí, phải nộp cho chính quyền nhưng người dân vẫn giấu để sử dụng.

Ông Bình, ông ngoại của chị Hoa cho biết mảnh đất tranh chấp rộng 2ha là do ông khai phá từ xưa, sau đó ông cho ông Trung năm 2012, ông Trung lại cho chị Hoa anh Long sử dụng.

Tòa hỏi bị cáo Hùng: "Quá trình làm ăn sinh sống có mâu thuẫn gì với vợ chồng anh Long không? - Bị cáo đáp: "Không ạ".

9g55:

Tòa hỏi bị cáo: VKS truy tố bị cáo tội giết người có đúng chưa, có oan không? - Dạ đúng, không oan.

Tòa: Bị cáo giết ai? - Đáp: Bị cáo giết 4 người: Long, Hoa, cháu Hà và cháu Tuyền.

Tòa: Bị cáo giết người lúc mấy giờ? Đáp: Bị cáo giết xong chạy trốn được 4 ngày...

Tòa: Bị cáo không hiểu. Tôi hỏi bị cáo giết người từ lúc mấy giờ đến mấy giờ ngày 12-8? Đáp: Có ba tháng thôi ạ...

Người dân theo dõi phiên tòa lại cười ầm ĩ vì những câu hỏi của tòa không được bị cáo trả lời đúng trọng tâm.

Tòa: Lý do gì cứ nhằm vào cổ chém? Đáp: Lúc đó bị cáo nói nhiều quá, tức giận không nghĩ được.

Tòa: Cứ chém vào cổ có nghĩ sẽ xảy đến án mạng không? - Đáp: Bị cáo nghĩ được rồi.

Tòa: Nguyên nhân giết 4 người là gì? Đáp: Vì trước đó bị cáo không được phát nương nữa.

Tòa: Tại sao học đến lớp 1 không học nữa? Đáp: Đợt đó không nhận thức mình làm sai pháp luật, xin tòa giảm tí tội cho bị cáo

Tòa: Tôi hỏi tại sao học lớp 1 không học nữa? -Đáp: Vì hồi xưa nghịch ngợm, học mãi không vào nên bỏ.

Tòa: Tại sao tranh chấp đất không nhờ chính quyền giải quyết mà dùng dao giết người? Đáp: Bị cáo không nhận thức được, nếu biết thì bị cáo đã nhờ pháp luật giải quyết rồi.

Hành vi giết người đặc biệt nghiêm trọng

10g12:

Luật sư hỏi bị cáo: Tại sao bị cáo giết người xong lại bỏ trốn? - Vì sợ quá, nghĩ trốn vài ngày rồi đi đầu thú.

Bị cáo có biết việc bỏ trốn, nhà nước phải huy động bao nhiêu lực lượng, tốn kém thế nào mới bắt được bị cáo không? - Dạ những cái đó bị cáo ở trong tù nên không biết được ở ngoài đâu.

Tòa kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái giữ quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáo.

Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, người bị hại không có lỗi, giết người vì nguyên cớ nhỏ nhặt. Vì vậy VKS truy tố bị cáo tội giết người với 3 tình tiết định khung tăng nặng nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ là có căn cứ.

Mảnh đất tranh chấp là của ông Trung, trước đó chưa từng có tranh chấp, bị cáo cho rằng mảnh đất của bị cáo là không có cơ sở. Khi cho rằng anh Long chị Hoa phát nương lấn sang đất bị cáo, lẽ ra bị cáo phải báo chính quyền, họ tộc để giải quyết nhưng lại đi tàn sát cả gia đình 4 người.

Gia đình anh Long khó khăn, anh Long không có đất nên đến quê vợ làm ăn, được bố vợ cho mảnh đất. Hằng ngày anh chị phải trèo đèo lội suối, đi bộ rất nhiều giờ để phát rẫy làm ăn.

Trong số bị hại có chị Phàn Thị Hà vì thương hoàn cảnh nghèo khổ của chị Hoa nên đã phải nghỉ học đến phụ giúp chị Hoa, bị cáo giết chị Hà mà chị chưa hiểu tại sao mình chết.

Cháu Phàn Văn Tuyền, chưa được hai tuổi nhưng đã phải chết. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tàn ác, mất nhân tính, gây nên sự hoang mang trong dư luận trong cả nước, gây mất mát cho gia đình bị hại mà không gì có thể bù đắp được.

Theo đại diện VKS, bị hại trong vụ án là anh em họ của bị cáo nhưng đã phải chết vì sự nhẫn tâm tột cùng của bị cáo.

“Qua vụ án này, Viện KSND tỉnh Yên Bái kiến nghị chính quyền địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đi sâu hòa giải các mâu thuân của đồng bào dân tộc địa phương. Hình phạt đối với bị cáo là bài học của cho những kẻ biến thái, có suy nghĩ hẹp hòi. Sự sống là tài sản quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, không ai được quyền tước đoạt”- Lời đại diện VKS

VKS nhận định với hành vi tàn bạo, bị cáo không được tiếp tục quyền sống nữa. Đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo.

10g29:

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Phan Trọng Khang cho rằng bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức về pháp luật còn nhiều mặt hạn chế. Vì vậy luật sư đề nghị tòa có một bản án công minh đối với bị cáo.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, luật sư Đỗ Thị Trinh cho rằng hành vi của bị cáo là vô cùng tàn ác, giết cả 4 người trong một gia đình, trong đó có trẻ em. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tha hóa, chạm đáy của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Luật sư đề nghị tòa xem xét quyết định loại bỏ bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Hùng nói: Trong thời gian bị bắt trong tù, bị cáo nhận thức việc mình làm là sai pháp luật, mong tòa xử bị cáo mức án thấp nhất.

Trước đó, khi đối đáp quan điểm bào chữa của luật sư dành cho bị cáo, đại diện Viện kiểm sát cho rằng mục đích của hình phạt là để trừng trị và giáo dục.

Nếu cho bị cáo hưởng mức án dưới mức tử hình thì giá trị giáo dục và tính trừng trị không được đảm bảo, tính nhân đạo bị lạm dụng và lòng vị tha đặt không đúng chỗ. Đại diện VKS cho rằng đối với bị cáo Hùng chỉ có mức án tử hình là phù hợp.

11g05:

Theo HĐXX, lời khai nhận tội của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tòa có đủ căn cứ để kết luận chiều 12-8, do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, bị cáo Hùng đã dùng dao chém chết bốn người trong gia đình anh Trần Văn Long, trong đó có 2 trẻ em.

Cáo trạng của VKS truy tố bị cáo là đúng người, đúng pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo thực hiện là đặc biệt ngiêm trọng, xâm phạm tính mạng nhiều người, gây sự hoang mang lo lắng cho đồng bào dân tộc ở huyện Văn Yên và gây bất an trong nhân dân, gây đau thương cho gia đình bị hại.

11g15:

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết việc xâm phạm tính mạng sức khỏe người khác là không được phép, việc dùng dao chém vào vùng trọng yếu là nguy hiểm đến tính mạng của họ nhưng vẫn thực hiện hành vi tàn ác, bị hại không có khả năng tự vệ.

Hành vi của bị cáo thể hiện sự mất nhân tính, ngang nhiên tước đoạt mạng sống của nhiều người. Vì vậy cần loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Đối với chị Nguyễn Thị Hán - người chạy trốn cùng bị cáo Hùng, chị Hán đã khuyên nhủ Hùng ra đầu thú nhưng do chạy trốn trong rừng, không có điều kiện tố giác tội phạm, vì vậy cơ quan điều tra không khởi tố chị Hán về tội che giấu tội phạm hay không tố giác tội phạm là có căn cứ.

Tòa quyết định tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người. Khi nghe tòa tuyên án tử hình, bị cáo Hùng khá bình tĩnh, không có phản ứng gì.

Bên cạnh hình phạt tử hình, tòa còn tuyên buộc bị cáo Hùng và gia đình phải bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí... cho gia đình bị hại là 172 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng 200 ngàn đồng nuôi con của anh Long đến năm cháu 18 tuổi.

11g trưa, hàng ngàn người dân vẫn đội nắng đợi tòa tuyên án - Ảnh: T.L

Theo cáo trạng, Đặng Văn Hùng là người dân tộc Dao, mới học hết lớp 1.

Nạn nhân là 4 thành viên trong gia đình anh Trần Văn Long (32 tuổi, thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên).

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung trước cổng Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Văn Yên để theo dõi phiên xử này.

Có mặt tại tòa từ rất sớm, ông Đặng Văn Mìu (bố bị cáo Hùng) cho biết dù biết tội ác của con là khó tha thứ nhưng gia đình ông vẫn mong tòa cho con ông một cơ hội được sống.

Theo cáo trạng, chiều 12-8, Hùng mang theo con dao quắm và dao rựa đi phát nương. Khi cách lán nhà chừng 300m, anh ta gặp anh Long cùng vợ là chị phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương.

Giáp mặt, Hùng hỏi: “sao làm nương trên đất của gia đình tôi”, anh Long đáp: “mảnh nương này là đất của bố mẹ vợ tôi cho vợ chồng tôi sử dụng”.

Bực tức, thấy anh Long đang cúi người pha thuốc trừ sâu, Hùng đá chân vào mặt khiến anh Long ngã sấp xuống đất. Ngồi dậy được, anh Long bảo vợ gọi điện về nhà. Chị Hoa gọi cho bố đẻ kể lại chuyện chồng bị Hùng đánh tím, sưng khắp người.

Nghe vậy, Hùng nói chị Hoa đưa điện thoại để anh ta nói chuyện nhưng chị này tắt máy. Thấy anh Long bỏ chạy, Hùng đuổi theo, cầm dao quắm vụt một nhát trúng lưng. Nhát đâm mạnh khiến lưỡi dao tuột ra khỏi chuôi.

Bị đánh, nạn nhân tiếp tục bỏ chạy đến khe cạn ở chân nương thì bị vấp ngã. Đuổi đến nơi, Hùng lấy dao rựa đeo bên hông chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng cổ, vai anh Long.

Chém anh Long xong, Hùng quay lại chỗ chị Hoa chém một nhát vào vùng vai làm chị Hoa ngã nghiêng xuống đất. Chưa dừng lại, Hùng cầm dao chém thêm nhiều nhát vào người chị Hoa trước khi bỏ xuống lán nương của gia đình nạn nhân.

Tại lán của vợ chồng anh Long, Hùng gặp chị Phàn Thị Hà (15 tuổi, em vợ anh Long) ở hè lán. Chị Hà vừa dứt lời hỏi: “sao đấy cậu” thì Hùng cầm dao rựa chém chị Hà.

Tiến vào trong lán, Hùng tiếp tục sát hại cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai anh Long) khi bé này đang đứng ở đầu giường.

Gây án xong, Hùng về gần lán nhà thì gặp bố đẻ là ông Đăng Văn Mìu. Hùng giơ dao lên nói với bố: “Bố muốn chết không” với mục đích dọa ông Mìu để lấy khẩu súng kíp bỏ trốn.

Hùng cất dao gây án vào chiếc túi vải và lấy 2 khẩu súng tự chế (súng kíp) , hộp đựng bật lửa ga, ít thuốc súng và đạn ghém trốn lên nương. Trước khi bỏ đi, Hùng nói với bố đẻ chuyện giết vợ chồng anh Long.

Khi chạy qua nương sắn, Hùng gọi chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, người làm thuê cho gia đình Hùng) rồi đẩy người phụ nữ này chạy trước. Cả hai chạy đến khu vực đồi vầu thuộc xã Lâm Giang thì dừng lại nghỉ. Lúc này, Hùng kể lại chuyện ra tay sát hại vợ chồng anh Long và đòi tự tử.

Chị Hán đã ngăn cản và khuyên ra đầu thú nhưng Hùng không đồng tình. Lo sợ, chị Hán gọi điện báo người khác nhưng Hùng giữ điện thoại của chị Hán. Suốt quá trình bỏ trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú.

Hai con dao dùng để gây án, Hùng làm rơi trên đường chạy trốn. Còn 2 khẩu súng tự chế, đạn ghém, thuốc súng, Hùng vứt lại bên đường.

Sau 3 ngày bỏ trốn, đến sáng 15-8, Hùng bị phát hiện, bắt giữ tại địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

 

Hàng ngàn người tập trung về xem xét xử vụ thảm sát, sân Trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao huyện Văn Yên không còn chỗ trống - Ảnh: Tâm Lụa

>> Tiếp tục cập nhật 

Tâm Lụa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết