Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 18:22

Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải Quân

Kết hợp giáo dục pháp luật với quản lý kỷ luật

Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân là đơn vị đóng quân trên địa bàn TP.Vũng Tàu, thường xuyên có tàu hoạt động trên biển nên công tác bảo đảm an toàn đơn vị luôn đặt ra yêu cầu cao. Một trong những giải pháp mà Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả là kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với rèn luyện kỷ luật ở đơn vị.

Tàu 11 thực hành bắn pháo tiêu diệt mục tiêu trên biển
Tàu 11 thực hành bắn pháo tiêu diệt mục tiêu trên biển

Thượng tá Vũ Duy Lưu - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn, cho biết: “Lữ đoàn luôn gắn công tác TTPBGDPL với giáo dục chính trị và xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn trong đơn vị. Cấp ủy các cấp luôn bám sát chỉ thị, nghị quyết của trên và tình hình thực tiễn của đơn vị mình để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, hiệu quả. Đưa công tác TTPBGDPL và bảo đảm an toàn vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác của người chỉ huy và lấy kết quả này làm một tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và bình xét thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân”. 

Thượng tá Trần Ngọc Quỳnh - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, chia sẻ: “Những năm gần đây, Lữ đoàn thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung TTPBGDPL sát thực tiễn của đơn vị và đạt hiệu quả thiết thực. Cùng với việc chú trọng phổ biến, tuyên truyền những văn bản pháp luật phục vụ nhiệm vụ chính trị trung tâm, Lữ đoàn tập trung giáo dục bộ đội về ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật, kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm các quy định của đơn vị. Lữ đoàn đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền; gắn chấp hành pháp luật, kỷ luật với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới”.

6 tháng đầu năm 2020, Lữ đoàn tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề pháp luật cho 100% cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, có thời điểm do dịch Covid-19 không có lực lượng chuyên trách đến đơn vị lên lớp, đơn vị đã chủ động liên hệ xin tài liệu để tổ chức lên lớp cho bộ đội kịp với kế hoạch đã xác định. 

Ngoài lên lớp, cơ quan chính trị đã xây dựng được 15 chương trình và phát trên hệ thống phát thanh nội bộ của đơn vị; tổ chức giao lưu, tọa đàm chủ đề “Thanh niên với pháp luật, kỷ luật”;… Nội dung tập trung chủ yếu vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến hoạt động của bộ đội. Thực hiện tốt gắn TTPBGDPL với các biện pháp quản lý hành chính, thực hiện “không mất an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật”. Đặc biệt, Lữ đoàn đã tổ chức khám sàng lọc (xét nghiệm máu, sinh hóa nước tiểu) đối với 100% quân nhân mới về nhận công tác tại đơn vị. Qua đó, kịp thời phát hiện những quân nhân dương tính với ma túy và mắc các bệnh xã hội khác.

Thiếu tá Huỳnh Chí Cường - Chính trị viên Tàu 18, cho biết: “Nhằm giúp bộ đội nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật chúng tôi đã phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, tủ sách pháp luật trên tàu. Ngoài tổ chức cho bộ đội học các chuyên đề pháp luật hàng tháng, tàu còn định hướng cho bộ đội tự học tập, tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật để biết vận dụng xử lý các tình huống đúng pháp luật. Nhờ vậy mà những năm gần đây, tàu không có vi phạm kỷ luật phải xử lý và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt”. 

Để công tác TTPBGDPL đạt hiệu quả bền vững, Lữ đoàn thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và những vấn đề liên quan đến quân nhân vi phạm để kịp thời thông báo đến mọi cán bộ, chiến sĩ; tổ chức giao lưu, kết nghĩa, đẩy mạnh công tác xây dựng “địa bàn an toàn, đơn vị an toàn”, tạo môi trường khu vực đóng quân trong sạch, lành mạnh, chủ động phòng, chống, không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết