Tiếng Việt | English

10/06/2020 - 11:32

Khắc sâu lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

72 năm qua, từ khi Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, những chương trình, phong trào thi đua yêu nước ngày càng được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn tỉnh Long An.

Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 07-4-2014 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh Long An đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH.

Thi đua gắn với yêu cầu nhiệm vụ

Nổi bật nhất trong những năm qua phải kể đến phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Minh chứng là sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, toàn tỉnh có 88/161 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc và xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy (phấn đấu đến năm 2020 có 83 xã đạt chuẩn NTM).

Trở lại Châu Thành - huyện NTM đầu tiên tỉnh để được mục sở thị sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê. Đi đến đâu chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy những công trình mới từ điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt, hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa, tráng bêtông rộng rãi, nối liền đến từng hộ dân. Nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang, biệt thự mọc lên ngày càng nhiều. Tất cả đã cho thấy sự chuyển mình của huyện thuần nông một thời gian khó.

Với thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, huyện Châu Thành được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết: Các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức thực hiện khá bài bản, vận dụng phù hợp với đặc điểm tình hình, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ phát triển toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Nội dung thi đua được tiêu chuẩn hóa bằng thang điểm cụ thể trên từng lĩnh vực. Việc sơ kết, tổng kết và khen thưởng được thực hiện kịp thời, nhằm động viên, kích thích phong trào phát triển.

Giai đoạn 2011-2019, huyện huy động trên 1.900 tỉ đồng XDNTM. Trong đó, vốn doanh nghiệp 210 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 570 tỉ đồng. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của người dân, bộ mặt nông thôn Châu Thành ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 62,5 triệu đồng (năm 2011 chỉ đạt 22 triệu đồng/người). Hộ nghèo đa chiều năm 2019 giảm còn 0,92% (năm 2011 là 4,66%)

Thông tin từ UBND huyện, năm 2019, Châu Thành có hơn 10.000 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Chính hiệu quả từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Ngoài việc tăng thu nhập cho mỗi gia đình, thi đua sản xuất còn góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện. Đời sống cải thiện, người dân có thêm tích lũy đóng góp xây dựng quê hương.

Nói về kinh nghiệm tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Thình chia sẻ: “Điều kiện tiên quyết là phải có sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, quản lý chặt chẽ của chính quyền, phát huy tốt vai trò nòng cốt của các đoàn thể. Chủ trương và nội dung thi đua phải sát hợp với lợi ích thiết thực của nhân dân. Từ đó, sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ, thu hút đông đảo lực lượng xã hội tham gia, tạo nên tính bền vững của phong trào”.

Đẩy mạnh thi đua trên nhiều lĩnh vực

Sau khi chia tách và thành lập vào năm 2013, huyện Mộc Hóa mới đi lên với xuất phát điểm thấp nhất khu vực và trong toàn tỉnh. Kết cấu hạ tầng yếu kém, quá trình phát triển KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, công tác thi đua, khen thưởng càng được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện quan tâm thực hiện và khẳng định đó là một trong những giải pháp quan trọng để động viên tinh thần, quyết tâm phấn đấu chung.

Những năm qua, huyện Mộc Hóa duy trì, phát huy các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thực hiện lời dặn của Bác trong Di chúc: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, huyện phát động thi đua trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các công trình xây dựng cơ bản huyện Mộc Hóa đạt tiến độ đề ra

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng thông tin: “Hàng năm, UBND huyện ban hành các văn bản củng cố, hướng dẫn thực hiện và phát động phong trào thi đua trong toàn huyện. Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể tổ chức và phát động phong trào thi đua ở cơ sở, rà soát, bổ sung, điều chỉnh các chuyên đề thi đua phù hợp điều kiện, tình hình của địa phương”.

Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua mang lại cho Mộc Hóa một diện mạo mới, góp phần giúp Đảng bộ, chính quyền hoàn thành khối lượng lớn công việc. Sản lượng lúa cả năm đạt 256.478 tấn, năng suất bình quân đạt 58,5 tạ/ha. Tổng thu cân đối ngân sách năm 2019 gần 263 tỉ đồng. Tổng giá trị khối lượng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản đến cuối năm 2019 đạt 100% so với kế hoạch. Huyện có 1 xã là Bình Hòa Trung hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được các cấp, các ngành tập trung thực hiện. Đến nay, 6 xã và thị trấn trên địa bàn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 12/17 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng 2 mặt giáo dục ngày càng được nâng cao, học sinh khá giỏi, hạnh kiểm khá tốt chiếm tỷ lệ cao và duy trì ổn định. Toàn huyện có 4/7 xã đạt danh hiệu xã văn hóa. Hộ nghèo còn 2,75%; hộ cận nghèo còn 6%.

Từ kết quả đánh giá các mặt công tác năm 2019, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Mộc Hóa đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành 185 quyết định khen thưởng các tập thể và cá nhân. Đồng thời, đề nghị công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh cho 8 tập thể; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân; Huân chương Lao động hạng ba cho 1 cá nhân;…

Theo ông Lâm Hòa Xứng, công tác khen thưởng đã có những chuyển biến tích cực: Cơ cấu đối tượng khen thưởng ngày càng công bằng hơn, khắc phục tình trạng khen cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiều hơn công chức, viên chức thừa hành, công nhân, lao động trực tiếp sản xuất. Đặc biệt, các đối tượng là tầng lớp nhân dân ở hầu khắp các lĩnh vực như nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng đời sống văn hóa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm,… tăng lên.

Qua đây có thể khẳng định, các phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng các địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết