Tiếng Việt | English

05/10/2016 - 11:56

Khắc tinh của tội phạm

Dáng người nhỏ gầy, nước da ngăm đen, gương mặt trông “hiền hiền”, vậy mà, ông Huỳnh Tấn Nguyên - Đội trưởng Đội Dân phòng liên xã phòng, chống tội phạm (PCTP) huyện Bến Lức, tỉnh Long An lại là “khắc tinh của tội phạm”.

Tay không bắt cướp

Dù không được đào tạo bài bản, phương tiện săn, bắt cướp không đáng kể nhưng ông trở thành một “hiệp sĩ đường phố” được nhiều người kính trọng. Vừa kể lại những vụ việc, ông vừa chỉ cho chúng tôi những vết sẹo đầy tay, chân trong những lần giao đấu với tội phạm. Làm công việc hết sức nguy hiểm, thù lao lại chẳng là bao nhưng ông cười nói, có lẽ đó là cái duyên và cũng là niềm mơ ước của ông bấy lâu nay.

Ông chia sẻ: “Tôi học ở Bác tình yêu thương con người và vì nhân dân phục vụ. Vì vậy, nhiều đêm chở khách tại ngã ba Long Kim, thị trấn Bến Lức, tôi từng chứng kiến nhiều vụ trộm, giật tài sản của người dân nên rất bức xúc. Từ đó, tôi nghĩ mình cần phải làm một việc gì đó để giúp đỡ họ”.


Căn nhà treo đầy giấy khen, bằng khen của ông Huỳnh Tấn Nguyên

Năm 2008, Đội Dân phòng xe Honda khách PCTP thị trấn Bến Lức được thành lập do ông làm Đội trưởng. Lúc đầu, đội chỉ có 3 thành viên, đều là những người hành nghề xe Honda khách. Đến năm 2010, thấy được hiệu quả hoạt động của đội và nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong việc mở rộng phạm vi hoạt động, Công an huyện Bến Lức tham mưu UBND huyện thành lập Đội Dân phòng liên xã PCTP huyện Bến Lức, với số lượng hiện nay là 9 thành viên.

Trong cuốn sổ dày cộm, ông ghi chép đầy đủ những vụ án ông cùng với ngành chức năng phát hiện, vây bắt được tội phạm. Không cần lật từng trang giấy, 8 năm tham gia, ông nhớ vanh vách những vụ việc mà mình trực tiếp tham gia. Ông kể, trong hàng trăm vụ án, hầu hết vụ nào cũng nguy hiểm, nhưng có những vụ đến bây giờ nghĩ lại, bản thân ông còn thấy sợ.

Ông kể: “Nhớ năm 2010, khi tôi đang chuẩn bị chở khách, nhận được tin báo có kẻ cướp xe máy và giỏ xách của người dân ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đang trên đường tẩu thóa về hướng TP.HCM, lực lượng tổ chức chốt chặn trên Quốc lộ 1. Nhận thấy 2 chiếc xe máy với 3 tên đang chạy với tốc độ rất nhanh, có đặc điểm đúng như tin báo, tôi và một người trong đội liền trấn áp. Giao đấu với các đối tượng được một lúc thì Công an đến, tôi ngất xỉu vì mất máu do bị đối tượng dùng dao chém. Khi tỉnh lại trong bệnh viện, tôi thấy có rất nhiều người vây quanh. Lúc đó, tôi mới biết là mình may mắn thoát chết”.

Tiếng lành đồn xa

Trên tường căn nhà cấp 4 nhỏ tại thị trấn Bến Lức của gia đình dán đến 90 giấy khen, bằng khen của ông về thành tích bắt cướp. Không chỉ nhận giấy khen, bằng khen của huyện Bến Lức, UBND tỉnh Long An, ông còn nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các tỉnh bạn như: Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, của Bộ Công an,...

Không những vậy, ông còn vinh dự được chọn giao lưu điển hình tiên tiến nhân Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/MTTQ-BCA về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”; kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân tại Hà Nội năm 2015. Gần đây nhất, ông là một trong những cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011-2015.

Dân phòng liên xã phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức - Mô hình cần nhân rộng

Dân phòng liên xã phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức - Mô hình cần nhân rộng 

Cập Nhật 15-08-2016

Dù ngày hay đêm, khi nhận được tin báo có cướp, cướp giật, trộm tài sản,... các thành viên trong Đội Dân phòng liên xã phòng, chống tội phạm kịp thời thông tin vụ việc, phối hợp lực lượng công an và nhân dân bắt giữ đối tượng.

Bến Lức là địa bàn có rất đông lao động nhập cư đến sinh sống và làm việc; địa phương tiếp giáp với TP.HCM nên các đối tượng trộm cắp từ các tỉnh miền Tây khi tẩu thoát về TP.HCM đều phải chạy qua tuyến đường này. Vì vậy, tình hình an ninh, trật tự phức tạp hơn những nơi khác. Nhờ có người đội trưởng này, nhiều năm nay, Công an huyện phá không ít vụ án. Vì vậy mà danh tiếng về ông Nguyên bắt cướp không chỉ được người dân địa phương biết đến mà còn lan sang các tỉnh bạn.

Một lần, khi ông đang đi tuần vào khoảng 2 giờ sáng thì nhận được điện báo có vụ án mạng vừa xảy ra tại quán giải khát 999 trên địa bàn. Tiếp cận hiện trường, ông biết được một nữ tiếp viên của quán vừa bị sát hại, cướp tài sản. Từ kinh nghiệm trong những lần phối hợp Công an phá án, ông nhận định có thể hung thủ sẽ tìm phương tiện để chạy thoát. Nghề xe ôm giúp ông thuộc lòng từng chuyến xe, giờ đậu và xuất bến. Gần 3 giờ sáng, ông nhớ sẽ có một chuyến xe khách từ TP.HCM đi Tiền Giang ghé qua. Ông tổ chức cho đồng đội tiếp cận bến xe, phát hiện 2 đối tượng khả nghi đang hối hả chia tài sản. Khép vòng vây, ông áp sát chúng và tri hô. Bị phát hiện bất ngờ và nghe đến “ông Nguyên xe ôm chuyên bắt cướp”, 2 đối tượng giơ tay chịu trói.

Vì nhiệm vụ, ông thường đi tuần trên các tuyến đường từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng. Vợ ông nhiều lần thấp thỏm, lo lắng, bà từng phiền lòng và can ngăn, lo sợ ông sẽ gặp chuyện không lành vì bọn tội phạm thường rất manh động và hung dữ. Thế nhưng bà biết, không thể lay chuyển được quyết tâm của chồng nên động viên và âm thầm đứng phía sau ủng hộ ông. Khâm phục tấm gương của cha, người con trai đầu của ông là anh Huỳnh Ngọc Vẹn cũng hăng hái tham gia và hiện đang là Đội phó Đội Dân phòng thị trấn Bến Lức.

Gần bước sang tuổi 60, thế nhưng, học ở Bác tinh thần trách nhiệm và hăng say trong công việc, ông nói, bản thân mình sẽ cống hiến đến sức mòn, chân mỏi. Dù nhận được nhiều thành tích nhưng ông khiêm tốn cho rằng, công sức ấy là cả một quá trình, có sự chung sức của toàn đội chứ không chỉ riêng bản thân ông./.

Từ đầu năm đến nay, Đội Dân phòng liên xã PCTP huyện Bến Lức nhận được 122 tin báo trộm nóng xe mô tô trên các địa bàn trong, ngoài huyện, tỉnh và đều tổ chức chốt chặn. Qua đó, đội phát hiện và truy bắt nhiều vụ, giao cho cơ quan Công an xử lý. Đội được Giám đốc Công an các tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Long An và Chủ tịch UBND các huyện: Châu Thành (tỉnh Long An), Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) tặng giấy khen đột xuất.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết