Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 15:55

Khai mạc các hội nghị quốc tế chống khủng bố ở Indonesia

Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Ngày 10/8, hai hội nghị quốc tế chống khủng bố đã chính thức khai mạc tại đảo Bali của Indonesia, với sự tham dự của các đại diện đến từ 20 quốc gia và 3 tổ chức quốc tế.

Tổng Thư ký Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Jurgen Stock và Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hai hội nghị diễn ra song song, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia Wiranto nhấn mạnh trong bối cảnh các mối đe dọa tấn công khủng bố gia tăng với sự xuất hiện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cần triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và chống chủ nghĩa khủng bố.

Ông Wiranto khẳng định: “Vì lý do đó, lựa chọn duy nhất của chúng ta là tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn và theo một lộ trình bền vững.”

Hai hội nghị trên, gồm Hội nghị quốc tế về chống khủng bố, diễn ra trong một ngày, do Văn phòng ông Wiranto đăng cai; và Hội nghị cấp cao về chống tài trợ khủng bố, diễn ra trong 2 ngày, do nhóm Chuyên gia quản lý tài chính cùng Trung tâm thông tin về Indonesia và Australia đồng tổ chức.

Ông Wiranto nêu rõ tình trạng bất ổn chính trị, ý thức hệ cực đoan hiện nay, hoạt động sử dụng mạng xã hội và sự gia tăng các nguồn tài chính phi pháp là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc các tay súng IS trở về quê hương là một yếu tố góp phần dẫn tới hiện tượng "sói đơn độc," một thách thức mới cần phải lường trước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon do Phó Chủ nhiệm Ủy ban chống khủng bố của Liên hợp quốc Weixiong Chen đọc tại Hội nghị, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực chống khủng bố phải tuân thủ đầy đủ các luật quốc tế về nhân quyền.

Các hội nghị trên được tổ chức trong bối cảnh nhà chức trách Indonesia ngày 5/8 vừa qua bắt giữ 6 đối tượng âm mưu tấn công Vịnh Marina của Singapore bằng rocket từ đảo Batam của Indonesia.

Nhóm này được cho là có liên hệ với Bahrun Naim, phần tử người Indonesia đang tham chiến cùng IS ở Syria và là kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công ở Jakarta hồi đầu năm nay./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết