Tiếng Việt | English

24/11/2021 - 16:34

Khai mạc Đại hội đồng ABU lần thứ 58

Ông Yang Sung-dong, Quyền Chủ tịch ABU khẳng định vai trò của các cơ quan truyền thông trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngày 24/11, Hiệp hội Phát thanh -Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU) đã khai mạc Đại hội đồng ABU và các cuộc họp liên quan lần thứ 58 theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Tái khởi động truyền thông vì con người, hành tinh và hòa bình”. Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Ngô Minh Hiển tham dự lễ khai mạc.

Ông Yang Sung-dong, Quyền Chủ tịch ABU phát biểu  tại lễ khai mạc.

Đây là lần thứ hai ABU tổ chức Đại hội đồng theo hình thức trực tuyến do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Trong bài diễn văn mở đầu lễ khai mạc, ông Yang Sung-dong, Quyền Chủ tịch ABU khẳng định vai trò của các cơ quan truyền thông trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp:

“Trong vòng 18 tháng qua, đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, đời sống xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trên con đường đó, không thể thiếu sự đóng góp của tất cả các thành viên ABU đã cung cấp cho công chúng những dịch vụ truyền thông thiết yếu, thông tin và tin tức hữu ích về những gì đang diễn ra và cách tự bảo vệ an toàn như thế nào. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta làm việc và suy nghĩ về tương lai, chuẩn bị cho những thách thức sắp tới. Hơn bao giờ hết, đại dịch đã cho thấy vai trò then chốt của truyền thông và sự gắn kết của các tổ chức phát thanh truyền hình trong ngôi nhà chung ABU”.

Với mục tiêu phát triển Hiệp hội theo định hướng thành viên, ABU đã không ngừng cải tiến và đưa ra nhiều sáng kiến trong hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất và đáp ứng tối đa nhu cầu của các thành viên.

Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển cùng bà Nguyễn Thúy Hoa - Trưởng Ban hợp tác quốc tế VOV tham dự lễ khai mạc.

Tại Lễ khai mạc Đại hội đồng ABU lần thứ 58, ông Javad Mottaghi, Tổng Thư ký Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) có bài trình bày quan trọng, thông báo và đánh giá kết quả hoạt động nổi bật ABU đã đạt được trong một năm vừa qua.

Ông Javad Mottaghi cho rằng các phương tiện truyền thông giống như “mẫu số chung của nhân loại, phản ánh tất cả các khía cạnh của cuộc sống, ước mơ và cảm hứng của chúng ta”. Ông nhấn mạnh các cơ quan truyền thông cần minh bạch, chuyên nghiệp, có trách nhiệm và cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy cho công chúng trong một môi trường cạnh tranh đầy rẫy thông tin sai lệch.

Theo ông Javad Mottaghi, ABU đã hoàn thành kế hoạch đề ra với nhiều con số ấn tượng, đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ba hoạt động: đẩy mạnh tổ chức đào tạo trực tuyến; tận dụng nền tảng trao đổi chương trình âm nhạc trực tuyến có bản quyền, miễn phí dành cho các thành viên ABU và khai thác  hiệu quả các dự án hợp tác truyền thông với các tổ chức phi chính phủ như: Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO);  Hiệp hội PT-TH Arab (ASBU); Trung tâm phòng chống thiên tai châu Á (ADPC)....

VOV là một thành viên tích cực, sáng tạo của ABU.

Đại Hội đồng ABU lần thứ 58 năm 2021 do ABU tổ chức trực tuyến từ ngày 09/11 đến ngày 26/11/2021 với nhiều phiên họp nội dung, kỹ thuật, nhóm thể thao, nhóm phát thanh, ban chương trình và kỹ thuật, diễn đàn Phụ nữ trên sóng, hội thảo quản lý chất lượng, nhóm chiến lược và các sự kiện bên lề như: Lễ trao Giải ABU 2021, Liên hoan tiếng hát truyền hình ABU 2021.....Bên cạnh những bản báo cáo, đánh giá hoạt động đã thực hiện được trong năm của các ban chức năng ABU, các phiên họp đều dành thời lượng cho một số đài thành viên chia sẻ kinh nghiệm thực tế sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình hiệu quả trong thời kỳ đại dịch và các sản phẩm truyền thông thu hút công chúng. 

Theo kế hoạch ban đầu, VOV đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 58 tại Thủ đô Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021. Tuy nhiên, do tình hình đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt, VOV đã hủy kế hoạch tổ chức sự kiện này và ABU chuyển sang kế hoạch tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đến nay, Ban Thư ký ABU chưa chốt phương án tổ chức Đại hội đồng ABU lần thứ 59 năm 2022. Đại hội đồng ABU lần thứ 60 năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra tại Hàn Quốc do Hãng PTTH Hàn Quốc (KBS) đăng cai tổ chức.

Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á- Thái Bình Dương (ABU) được thành lập năm 1964. ABU là tổ chức phát thanh truyền hình lớn nhất khu vực châu Á, theo số liệu mới cập nhật, hiện nay, ABU có 250 thành viên từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ ở các khu vực Thái Bình Dương, châu Á, Trung Đông, Bắc Phi, Bắc Mỹ với lượng khán thính giả lên tới 3 tỷ người./.

Hồng Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết