Tiếng Việt | English

11/07/2016 - 08:54

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới lần thứ 7

Tổng thống Singapore Tony Tan phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới. (Ảnh: Phân xã Singapore)

Theo phóng viên TXVN tại Singapore, hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới lần thứ 7 đã chính thức khai mạc tại Singapore tối ngày 10/7, với sự tham gia của hơn 110 nhà lãnh đạo và thị trưởng trên toàn cầu.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị có đại diện của sáu tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Thừa Thiên-Huế.

Với chủ đề "Thành phố đáng để sống và bền vững: Cơ hội cho các thành phố sáng tạo," hội nghị sẽ tập trung thảo luận về những biện pháp giải quyết thách thức đô thị thông qua các giải pháp sáng tạo cũng như làm thế nào để các quá trình và các công cụ quản trị có thể được áp dụng, tạo điều kiện cho những đổi mới và phát triển nhằm tạo ra các cơ hội cho người dân cũng như khu vực tư nhân cùng tạo ra các giải pháp đô thị sáng tạo và tích hợp cho một tương lai sống tốt hơn và bền vững.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Singapore Tony Tan nhấn mạnh rằng các thành phố trên thế giới đang phải vật lộn với những thách thức đô thị phức hợp, trong đó bao gồm đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu như hiện tượng nước biển dâng trong dài hạn với điều kiện thời tiết ngày càng khó lường.

Trong thời gian gần đây, thế giới đã chứng kiến lũ lụt "nhấn chìm" các thành phố ở châu Âu, các cơn bão hung dữ gây thiệt hại nặng nề ở một số thành phố của Australia và các trận nóng lên đến đỉnh điểm hoành hành ở các thành phố của Ấn Độ...

Tình trạng này đòi hỏi các thành phố cần phải thúc đẩy những nỗ lực để tìm kiếm các giải pháp đô thị sáng tạo để hóa giải thách thức.

Trong bối cảnh đó, Singapore sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như cam kết cùng với các thành phố trên thế giới nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu sự tác động của biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng khí thải nhà kính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tạo môi trường xanh và sạch.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn các thị trưởng thành phố trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore đồng thời là Chủ tịch của Diễn đàn, ông Lawrence Wong cũng cho rằng để giải quyết những thách thức trong việc phát triển thành phố một cách bền vững thì việc lập kế hoạch và quản lý đô thị là vô cùng quan trọng; trong đó bao gồm việc xây dựng một quy hoạch có tính lâu dài, liên tục đổi mới trong nghiên cứu và phát triển cũng như sự tham gia tích cực của các thành phần trong xã hội.

Chính vì vậy, diễn đàn năm nay tập trung vào các giải pháp sáng tạo để giải quyết những thách thức mà các thành phố đang phải đối mặt.

Ông Lawrence Wong cũng kêu gọi các thị trưởng và các nhà lãnh đạo thành phố cùng nhau thảo luận các vấn đề về đô thị hóa cũng như biến những thách thức thành cơ hội.

Tại diễn đàn, các thị trưởng và các nhà lãnh đạo thành phố đã nhất trí ra một tuyên bố chung nhằm hướng tới xây dựng các thành phố một cách an toàn, có khả năng phục hồi và phát triển bền vững đồng thời có những đóng góp thiết thực cho Hội nghị về Nhà ở và Phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào tháng 10 sắp tới.

Là một trong những đô thị lớn và là thủ đô của Việt Nam, thành phố Hà Nội cũng đang gặp phải những khó khăn trong các vấn đề về phát triển đô thị.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, tham dự hội nghị lần này, Hà Nội mong muốn được chia sẻ thông tin cũng như học hỏi kinh nghiệm của các thành phố trên thế giới trong các lĩnh vực như xử lý ô nhiễm môi trường, quy hoạch đô thị, nước sạch cho người dân..., đặc biệt vấn đề nóng bỏng hiện nay là biến đổi khí hậu, quy hoạch và xây dựng thành phố thông minh trong tương lai, đảm bảo vệ sinh môi trường và xanh, sạch, đẹp.

Trong 4 ngày diễn ra hội nghị, từ 11-14/7, ngoài các phiên thảo luận chính thức, một loạt các sự kiện cũng được tổ chức như Tuần lễ nước Singapore, Diễn đàn kinh doanh Đông Nam Á, Đối thoại Thị trưởng châu Á, trao giải thưởng Lý Quang Diệu...

Đoàn Việt Nam sẽ tham gia và phát biểu tại một số phiên họp toàn thể cũng như tại các diễn đàn trong khuôn khổ hội nghị./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết